| Hotline: 0983.970.780

Giống nhãn được nhiều nông dân trồng để hạn chế bệnh chổi rồng

Thứ Sáu 30/07/2021 , 13:42 (GMT+7)

Vĩnh Long Nghiên cứu, chọn tạo các giống nông nghiệp có chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu được tích hợp vào chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống vùng ĐBSCL.

Thời gian qua, giống nhãn tiêu da bò Bảy Tô của ông Tô Văn Bảy (ở ấp An Thạnh, xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) được nhiều người dân trồng để thay thế giống nhãn tiêu da bò truyền thống trước đó đã nhiễm bệnh chổi rồng.

Nhãn tiêu da bò Bảy Tô dễ đậu trái năng suất cao. Ảnh: Minh Đảm.

Nhãn tiêu da bò Bảy Tô dễ đậu trái năng suất cao. Ảnh: Minh Đảm.

Được biết, năm 1997 ông Tô Văn Bảy bắt đầu trồng 8.000 m2 nhãn tiêu da bò để phát triển kinh tế. Đến năm 2009, dịch bệnh chổi rồng bùng phát và lây lan. Năm 2012, vườn nhãn của ông Bảy thiệt hại hết cả vườn. Tuy nhiên, tại vườn có 2 cây nhãn không bị nhiễm bệnh. Thấy điều lạ nên ông bắt đầu theo dõi.

Cũng trong năm này, có đoàn công tác khảo sát dịch bệnh chổi rồng trên cây nhãn của Sở NN-PTNT Vĩnh Long, Viện Cây ăn qủa Miền Nam đến tham quan hai cây nhãn kháng bệnh này của ông. Sau đó, Sở NN-PTNT và Viện Cây ăn quả Miền Nam bắt đầu trồng nghiên cứu đánh giá giống nhãn này.

Qua nghiên cứu đánh giá của các ngành chức năng, trong cùng điều kiện sấy khô độ ẩm còn 16% thì nhãn tiêu da bò Bảy Tô có tỷ lệ ăn được cao hơn nhãn tiêu da bò thông thường 25%. Cụ thể, 10kg nhãn tiêu da bò thường sấy ẩm độ 16% chỉ cho 1kg nhãn thịt. Trong khi đó, nhãn tiêu da bò Bảy Tô cho 1,25kg nhãn thịt.

Hai cây nhãn đầu dòng được ông Tô Văn Bảy trồng từ năm 1997. Ảnh: Minh Đảm.

Hai cây nhãn đầu dòng được ông Tô Văn Bảy trồng từ năm 1997. Ảnh: Minh Đảm.

Sau ba năm nghiên cứu Viện Cây ăn quả Miền Nam và Sở NN-PTNT Vĩnh Long đánh giá nhãn tiêu da bò Bảy Tô đủ điều kiện phát triển, tráng phủ những vườn nhãn tiêu da bò bị hư hại do bệnh chổi rồng. Năm 2017, hai cây nhãn kháng bệnh của ông Bảy được Sở NN-PTNT Vĩnh Long chứng nhận cây đầu dòng. Năm 2018, vườn nhãn 125 cây do ông Bảy nhân ra từ trước đó tiếp tục được chứng nhận đầu dòng.

Nói về giống nhãn này, ông Tô Văn Bảy cho biết: Nhãn này có nguồn đột biến từ nhãn tiêu da bò Thái Lan. Qua theo dõi thấy nhãn dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, nhẹ chi phí và đặc biệt không có chổi rồng. Khi cây đủ 24 tháng tuổi có thể làm gốc cho trái. Đến khi cây 36 tháng tuổi thì năng suất đạt từ 2,5 – 3 tấn/ ông (1 công là 1.000m2 - PV) với tỷ lệ trồng 35 cây/công. Về kỹ thuật xử lý ra hoa thì làm gốc dễ đậu như nhãn tiêu da bò thông thường.

Ông Tô Văn Bảy giới thiệu vườn nhãn đầu dòng. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Tô Văn Bảy giới thiệu vườn nhãn đầu dòng. Ảnh: Minh Đảm.

Theo ông Bảy chia sẻ, về kinh tế nhãn tiêu da bò Bảy Tô do chất lượng hơn hẳn nhãn da bò thường nên giá trị cao hơn. Thời điểm bình thường, hàng chợ ăn tươi cao hơn nhãn tiêu da bò thường từ 7.000 – 10.000 đồng/kg. Hàng sấy cũng có giá cao hơn nhãn tiêu da bò thường 1.000 đồng/kg.

Từ khi giống nhãn tiêu da bò kháng bệnh chổi rồng Bảy Tô được các ngành chức năng khuyến cáo nhân rộng ông Bảy đã nhân giống và cung cấp khắp nơi ở ĐBSCL và Đông Nam Bộ. Tại Vĩnh Long, từ năm 2016 – 2020, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Vĩnh Long đã hỗ trợ nông dân 2 xã ở cù lao Lục Sỹ Thành (huyện Trà Ôn) với số lượng gần 12.000 cây giống, diện tích là 44ha. Bên cạnh đó, nông dân còn chủ động mua thêm nên lượng nhãn tiêu da bò Bảy Tô ở đây đã đạt khoảng 15.000 cây. Đến nay, giống nhãn tiêu da bò Bảy Tô được nông dân trồng nhãn ở đây rất thích.

Nhãn da bò Bảy Tô được Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ nông dân trồng tại xã Lục Sỹ Thành, huyện Trà Ôn. Ảnh: Minh Đảm.

Nhãn da bò Bảy Tô được Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ nông dân trồng tại xã Lục Sỹ Thành, huyện Trà Ôn. Ảnh: Minh Đảm.

Theo ông Huỳnh Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Lục Sỹ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đánh giá: Trước đây, tại xã Lục Sỹ Thành có nhiều hộ dân trồng nhãn tiêu da bò. Tuy nhiên, trước đó dịch bệnh chổi rồng đã càn quét hầu như không còn cây nào. Thời gian qua, người dân đã bắt đầu ghép cải tạo để thay đổi giống.

"Riêng nhãn tiêu da bò Bảy Tô, những năm gần đây được hỗ trợ. Hiện xã có trên 30 hộ dân được hỗ trợ trồng giống nhãn này. Bước đầu, người dân cho biết giống nhãn này trồng nhẹ chi phí, ít sâu bệnh kháng bệnh chổi rồng. Về giá đầu ra, nhãn tiêu da bò Bảy Tô bán hàng ăn tươi tại các chợ thì thương lái mua cao hơn tiêu da bò thường từ 2.000 – 3.000 đồng/kg", ông Huỳnh Văn Thắng đánh giá.

Nhiều năm qua, dù nhãn tiêu da bò có giá bán không cao bằng nhiều giống nhãn khác như: Thanh nhãn, Ido, phát tài, xuồng cơm vàng…nhưng vẫn được nhiều nhà vườn trồng nhãn chọn trồng bởi nhãn năng suất cao, dễ xử lý ra hoa, nhẹ công chăm sóc và có thể sấy khô để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Nghiên cứu, chọn tạo các giống nông nghiệp có chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng ĐBSCL được tích hợp vào Chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 tại Quyết định số 703/QĐ-TTg ngày 28/5/2020. Bộ NN-PTNT đã và đang chỉ đạo nâng cao năng lực nghiên cứu, sản xuất giống cây nông, lâm nghiệp, giống vật nuôi và giống thủy sản, trong đó có xác định rõ mục tiêu phát triển 3 đối tượng giống chủ lực của vùng đến năm 2025 và năm 2030 là thủy sản, trái cây, lúa gạo.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm