| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 21/08/2019 , 07:48 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 07:48 - 21/08/2019

Giông sét, xin chớ coi thường

Theo thông tin trên báo Vietnamnet, mỗi năm trên thế giới có trên 2.000 người chết do sét đánh.

Ảnh mang tính minh họa.

Ngoài ra, còn hàng ngàn người khác bị sét đánh, tuy may mắn thoát khỏi cái chết nhưng phải chịu di chứng hết sức nặng nề: mất trí nhớ, bỏng nặng, mất khả năng lao động… Tia sét có điện thế cao tới 1 tỷ von, có thể đốt không khí nóng gấp 5 lần mặt trời, vì thế, khi bị sét đánh trực diện, thì nạn nhân rất khó thoát chết. 

Việt Nam là một đất nước nhiệt đới, nên mưa giông kèm theo sấm sét xảy ra khá nhiều. Theo thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 100 ngày có giông kèm theo sấm sét. Số giờ giông hàng năm lên tới con số 250 với hơn 2 triệu cú sét.

Mỗi năm có hàng chục người đã bị chết vì sét đánh, và hàng chục người bị thương, trong đó có những cú sét đánh làm thương vong nhiều người. Điển hình nhất là chiều ngày 16/5/2009, một nhóm nông dân ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đang gặt lúa thì gặp cơn mưa. Mọi người chạy vào trú mưa trong một cái lều ở ngoài đồng. Một cú sét đã đánh trúng lều làm 6 người chết và hơn một chục người khác bị thương nặng.

Gần đây nhất, ngày 11/8/2019, một gia đình 3 người ở thôn Háng Tầu, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) đã cùng một lúc bị sét đánh chết, và ngày 15/8/2019, một người đàn ông ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) và 1 bé gái 6 tuổi ở xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh (tỉnh Hà Giang) đã bị sét đánh chết. Đó là chưa kể còn hàng trăm súc vật, chủ yếu là đại gia súc, bị sét đánh chết, trong lúc chăn thả ở ngoài đồng. Giông sét, quả là một hiểm họa không thể coi thường.

Thế nhưng cũng theo tờ báo trên, thì một khảo sát đã được tiến hành và cho một kết quả hết sức đáng lo ngại, đó là tới 80% số người được hỏi đã không biết gì về sét và cách phòng tránh sét.

Để phòng tránh hiểm họa do giông sét gây ra, không mấy ngày mà kèm theo chương trình dự báo thời tiết, các VTV của Đài Truyền hình Việt Nam không phát đi những cảnh báo về mối nguy hiểm của hiện tượng thiên nhiên này và hướng dẫn cách phòng tránh sét, như là hễ thấy mưa thì hãy chạy vào nhà, rút hết phích cắm của các thiết bị dùng điện như tivi, máy giặt, tủ lạnh… và tuyệt đối không dùng điện thoại trong lúc đang có giông sét.

Ở ngoài đồng, gặp mưa kèm theo giông sét thì tuyệt đối không được tránh mưa ở dưới gốc những cây cao hay vật nhô cao ở giữa đồng, tránh trú mưa ở cạnh những tòa nhà nhiều tầng, và đặc biệt là hãy tránh càng xa càng tốt những vật liệu hay đồ dùng bằng kim loại…

Ngoài ra, còn rất nhiều chương trình truyền thông khác cũng hướng dẫn người dân cách phòng tránh sét, để bảo vệ tính mạng của chính mình. Nhưng xem ra, rất ít người quan tâm đến những chuyện này. Tất cả đều có tư tưởng và suy nghĩ giống như dân làng Vũ Đại, là “chắc sét nó trừ mình ra”.

Giông sét, xin chớ coi thường, nhất là đang trong mùa mưa bão.

Bình luận mới nhất