| Hotline: 0983.970.780

Giữ rừng bằng cả trái tim

Thứ Năm 03/12/2020 , 08:19 (GMT+7)

Ngót ngét đã 10 năm gắn bó với lực lượng bảo vệ rừng, tôi hiểu rằng rừng là cuộc sống, có rừng là có tất cả.

Những con người nhỏ bé lao vào dập lửa trong đêm giữa lúc có gió xoáy, gió mạnh cấp 7, cấp 8 đến rát mặt.

Những con người nhỏ bé lao vào dập lửa trong đêm giữa lúc có gió xoáy, gió mạnh cấp 7, cấp 8 đến rát mặt.

Để rừng mãi xanh tươi, ngoài trách nhiệm, ở những người bảo vệ rừng chuyên trách còn có tình yêu thiên nhiên, yêu núi rừng hùng vỹ. Chuyện giữ rừng đối với họ là mệnh lệnh và mệnh lệnh đó luôn xuất phát từ trái tim…

Tỉnh Bình Thuận hiện có trên 310.800 ha rừng, riêng rừng bảo tồn Tà Cú (huyện Hàm Thuận Nam) có  hơn 10.500 ha do Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú  quản lý.

Để ngăn cháy rừng, phá rừng và các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng nơi đây phải nhiều đêm thức trắng, có người phải ngủ lại ở rừng trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn. Đối với những người giữ rừng, chuyện này như “cơm bữa”.

Ngày 17/2, tại tiểu khu 297 (phía tây núi Tà Cú) xảy ra cháy rừng. Khác với nơi có đất bằng, những ai tham gia chữa cháy hôm ấy phải vượt qua nhiều  nơi có địa hình hiểm trở, nhiều đá, dốc, cây cối rậm rạp, đồng thời phải mang trên mình chiếc máy thổi nặng hàng chục ký. Vì thế, chỉ cần một chút bất cẩn cũng có thể gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.

Ông Võ Hữu Phương – Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú cho biết: Mùa khô năm 2020, Tà Cú xảy ra 7 vụ cháy rừng.

Nhờ được phát hiện, tổ chức chữa cháy kịp thời nên không gây thiệt hại nghiêm trọng về tài nguyên rừng. Để giữ rừng trong lúc thời tiết hanh khô, lực lượng bảo vệ rừng của Ban phải liên tục tuần tra bất kể ngày đêm.

Khi chữa cháy xong, chúng tôi phải bố trí lực lượng ứng trực xuyên đêm tại khu vực vừa xảy ra cháy, để ngăn đám cháy bùng phát trở lại, vì chỉ cần một đốm lửa nhỏ cũng có thể gây cháy rừng.

Thời điểm trên năm 2018, Tà Cú cũng xảy ra vụ cháy rừng trên diện rộng.  Đám cháy được phát hiện tại khu vực rừng keo lá tràm nằm trong tiểu khu 296B, thuộc địa bàn xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam). Còn nhớ ngay khi nhận tin báo cháy, lực lượng bảo vệ rừng của Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú lập tức lên đường dập lửa.

Hình ảnh những con người nhỏ bé lao đến nơi có ngọn lửa lớn giữa màn đêm, khiến chúng tôi – những phóng viên tác nghiệp tại hiện trường không khỏi xúc động. 23 giờ - lúc mọi người đã ngon giấc ngủ, thì tại một góc rừng phía Nam TP. Phan Thiết vẫn đang rực sáng vì lửa.

Chữa cháy trong đêm giữa lúc có gió xoáy, gió mạnh cấp 7, cấp 8 đến rát mặt,…  nhưng tuyệt nhiên không có ai chùn bước.

Không một ai chùn bước cho dù phải đối mặt đám cháy rừng nguy hiểm.

Không một ai chùn bước cho dù phải đối mặt đám cháy rừng nguy hiểm.

Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú kể, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có anh em suýt phải bỏ mạng.

Đơn cử có trường hợp anh Trần Đức Linh – nhân viên của Ban, năm 2010 khi chữa cháy anh Linh không may bị trượt chân rơi xuống vực bị thương. Hay trong lúc tuần tra, anh Vũ Văn Tuyên bị rắn độc cắn đến bất bất tỉnh, mọi người phải làm càng khiêng anh chạy băng rừng để giành lại sự sống.

Đó chỉ là một vài cầu chuyện trong số hàng trăm, hàng ngàn câu chuyện mà lực lượng bảo vệ rừng đã đối mặt, vượt qua.

Tin rằng, với tình yêu, trách nhiệm và những thành quả đạt được, lực lượng bảo vệ rừng Bình Thuận nói riêng và cả cả nước nói chung sẽ cùng nhau khắc phục được mọi khó khăn, gian khổ, biến gian nan thành động lực để hoàn thành nhiệm vụ giữ rừng mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Nghệ An thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững

Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tạo chuyển biến căn cơ trên địa bàn Nghệ An, tỉnh này triển khai thực sự hiệu quả thông qua tỷ lệ giải ngân 100%.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm