| Hotline: 0983.970.780

Giữa dịch Covid - 19, có nên đầu tư bất động sản?

Thứ Bảy 18/04/2020 , 07:01 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, giá nhà đất trong thời gian tới sẽ khó giảm, vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để đầu tư những sản phẩm giá hợp lý.

 

Giá nhà khó giảm

Theo báo cáo thị trường bất động sản do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nghiên cứu, công bố, thị trường quý 1 vô cùng trầm lắng, nguồn cung, lượng giao dịch thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Cụ thể, các dự án nhà ở, tổng sản phẩm chào bán trên cả nước (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) đạt hơn 53.200 sản phẩm nhưng chỉ giao dịch thành công hơn 7.600 sản phẩm (tỉ lệ hấp thu là 14,3%).

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP BĐS EZ Việt Nam phân tích, việc giảm giá nhà trong trung và dài hạn là điều khó xảy ra, quỹ đất ngày càng hạn chế, khung giá đất tăng, thủ tục pháp lý triển khai bị siết chặt, giải phóng mặt bằng khó khăn, nguồn cung giảm là những rào cản để giá nhà khó có thể giảm.

Tại Hà Nội có hơn 8.950 căn hộ được chào bán trên toàn thị trường, nhưng chỉ giao dịch thành công hơn 1.300 sản phẩm.

Tại TP.HCM có hơn 8.400 căn hộ được chào bán trên toàn thị trường, nhưng chỉ giao dịch thành công hơn 1.400 sản phẩm.

Tuy nhiên, đáng chú ý là mức giá bất động sản trong quý I/2020 lại không hề giảm.

Lý giải điều này, theo các chuyên gia bất động sản, thị trường trầm lắng trong quý I/2019 là do ảnh hưởng của chính sách giãn cách xã hội, mua bán nhà đất là lĩnh vực không được ưu tiên trong giai đoạn này.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguồn cung bất động sản trong năm 2019 đã giảm rõ rệt.

Cụ thể, trong năm 2019, số lượng dự án phê duyệt chỉ bằng khoảng 20% so với năm trước và ở Hà Nội là khoảng 25%.

“Nguồn cung hiện nay đã giảm 3 - 4 lần so với năm trước, nên 3 năm tới, tổng nguồn cung nhà chắc chắn sẽ giảm mạnh. Nguồn cung giả, chắc chắn giá nhà sẽ tăng, nên các nhà đầu tư không nên hy vọng giá sẽ giảm trong thời gian tới.

Thực tế, từ đầu năm 2020, giá nhà tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã tăng từ 5 - 10%”, GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

Chính vì vậy, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP BĐS EZ Việt Nam, cho rằng, người có nhu cầu mua nhà ở thì thời điểm nào cũng cao, đặc biệt là với những người có thu nhập trung bình vì việc tiếp cận nhà ở càng ngày càng khó do giá liên tục tăng.

Vì thế, theo ông Toản, đối với những người có nhu cầu thực thì đây đang là cơ hội hiếm hoi, việc giảm giá bất động sản sắp tới là rất khó do nhu cầu thường xuyên cao. Thậm chí, với những người có tiềm lực tài chính vững vàng thì cũng có thể tính đến chuyện đầu tư, "găm" hàng.

“Nguồn cung bất động sản sơ cấp là ít nhưng từ thị trường thứ cấp lại rất phong phú, nên thời điểm này nếu chịu khó tìm kiếm có thể sẽ chọn được sản phẩm ưng ý với giá thành hợp lý do giai đoạn hiện tại có nhiều nhà đầu tư chấp nhận bán lỗ sản phẩm đã đầu tư do khó khăn về tài chính”, ông Toản cho hay.

Sau dịch thị trường sẽ bùng nổ

Theo chuyên gia, khi dịch bệnh được khống chế, khả năng các chủ đầu tư sẽ đẩy sản phẩm ra cùng một lúc, điều này sẽ khiến cho thị trường sôi động trở lại.

Nhiều dự án có dự định mở bán trong quý I/2020 nhưng do dịch bệnh phải hoãn lại. Vì vậy, khi hết dịch, các dự án này sẽ bung ra thị trường và chắc chắn lượng giao dịch sẽ tăng lên nhanh chóng.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cũng cho rằng, tại thời điểm này các chủ đầu tư cũng như công ty môi giới buộc phải tạm hoãn lại các hoạt động mở bán dự án vì tâm lý tránh tụ tập đông người trong lúc dịch bệnh bùng phát.

Tuy nhiên, một khi dịch bệnh được khống chế, khả năng các chủ đầu tư sẽ đẩy sản phẩm ra cùng một lúc, điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong nửa cuối năm nay.

“Các nhà đầu tư cũng có tâm lý chờ đợi và dè chừng hơn trong các quyết định đầu tư của mình. Sức mua chỉ có thể được cải thiện một khi dịch bệnh được ngăn chặn và làn sóng đầu tư mạnh mẽ quay lại thị trường”, đại diện CBRE nhận định.

 

Đồng quan điểm, GS Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường sẽ ngay lập tức sôi động trở lại.

Theo ông Võ, thị trường hiện tại do ảnh hưởng của dịch bệnh và chính sách giãn cách xã hội, nên nhiều người có nhu cầu mua nhà cũng không thể đi ra ngoài để mua được. Hiện nay các doanh nghiệp bất động sản đang được hỗ trợ bởi nhiều chính sách của Chính phủ, nên họ cũng sẽ bớt một phần khó khăn khi phải gồng mình chống dịch.

“Chính vì vậy, nếu nhà đầu tư nhanh tay nắm bắt được những sản phẩm giá thành hợp lý thời điểm này thì rất có thể sau dich sẽ có lời”, ông Võ nhận định.

(Kiến thức gia đình số 16)

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm