| Hotline: 0983.970.780

Gỡ đầu ra cho hàng nghìn héc-ta sắn ở Quảng Bình

Thứ Tư 17/11/2021 , 11:18 (GMT+7)

Phương án '3 tại chỗ' của Chính phủ đã tạo đà cho nhiều nhà máy chế biến nông sản đi vào hoạt động, đưa niềm vui lớn cho bà con nông dân trong mùa dịch.

Ông Hoàng Quốc Vương, Giám đốc Công ty Cổ phần FOCOCEV Quảng Bình, cho biết: "Đến nay, nhà máy chế biến tinh bột của chúng tôi đã thu mua trên 20 ngàn tấn sắn nguyên liệu cho bà con nông dân và đã chi trả khoảng 48 tỷ đồng. Đó là nhờ vào chính sách kịp thời của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19".

Hết "căng thẳng, chao đảo"

Quảng Bình bị dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất. Tại thời điểm cao nhất, toàn tỉnh có trên 1.600 người bị nhiễm Covid-19. Nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh phải thực hiện nghiêm ngặt Chỉ thị 15, 16 để đảm bảo phòng chống dịch.

Đó cũng là thời điểm nông dân Quảng Bình bước vào thu hoạch sắn nguyên liệu để cung cấp cho 2 nhà máy chế biến trên địa bàn.

Thu mua sắn nguyên liệu tại nhà máy thuộc Công ty CP FOCOCEV Quảng Bình. Ảnh: T.P.

Thu mua sắn nguyên liệu tại nhà máy thuộc Công ty CP FOCOCEV Quảng Bình. Ảnh: T.P.

Niên vụ năm nay, Quảng Bình trồng trên 6.300ha sắn nguyên liệu với giống KM 94. Dù đã qua niên vụ thu hoạch cả tháng mà vẫn chưa thu hoạch được làm cho người trồng sắn đứng ngồi không yên.

Theo ông Lê Xuân Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Bình, do ảnh hưởng của việc phòng chống dịch Covid-19 nên 2 nhà máy chế biến tinh bột sắn trên địa bàn tạm dừng hoạt động.

"Khi đó, mưa lớn do ảnh hưởng bão số 5 nên nhiều diện tích sắn nguyên liệu bị ngập khiến cho bà con nông dân càng lo lắng khi không kịp thu hoạch sắn sẽ bị thối củ, mất năng suất, thậm chí để lâu có thể mất trắng.

Toàn tỉnh có trên 1.000ha diện tích sắn nằm trong vùng thấp trũng. Mặt khác, nếu chậm trễ việc thu hoạch sắn thì hệ quả kéo theo làm ảnh hưởng lớn đến triển khai sản xuất vụ đông xuân đang cận kề”, ông Tứ chia sẻ thêm.

Huyện Bố Trạch là địa phương có diện tích sắn nguyên liệu đứng đầu tỉnh Quảng Bình với diện tích gần 4.000ha. Nếu như những niên vụ trước thì vào cuối tháng 8, những diện tích thấp trũng, ven sông, suối sẽ được thu hoạch sớm để tránh bị ngập làm ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất.

Tuy nhiên, trong điều kiện huyện Bố Trạch đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, việc thu hoạch, tiêu thụ sắn sẽ càng gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình và đoàn công tác đã có chuyến thực tế ở các địa phương và các nhà máy để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Sau đó, Chủ tịch tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các địa phương liên quan và lãnh đạo 2 nhà máy nhanh chóng có kế hoạch tái sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” (sản xuất, cách ly, ăn uống tại chỗ) mà Chính phủ đã chỉ đạo.

"Cần ưu tiên tiêm vacxin và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho lực lượng lao động ở 2 nhà máy sớm nhất để trong vòng 3 ngày các nhà máy đi vào hoạt động thu mua sắn nguyên liệu cho bà con”, ông Trần Thắng chỉ đạo.

Các cơ quan chức năng ở Quảng Bình đã hỗ trợ các doanh nghiệp về nhiệm vụ phòng chống dịch và sớm đi vào sản xuất. Sở Y tế cũng đã hỗ trợ tiêm vacxin, xét nghiệp PCR cho người lao động và kiểm tra việc đáp ứng phương án "3 tại chỗ" ở các doanh nghiệp. Sau đó, tỉnh đã đồng ý cho các nhà máy đi vào hoạt động.

Nhà máy Long Giang Thịnh phấn đấu đẩy mạnh sản xuất đạt hiệu quả cao đến cuối năm. Ảnh: Tâm Phùng.

Nhà máy Long Giang Thịnh phấn đấu đẩy mạnh sản xuất đạt hiệu quả cao đến cuối năm. Ảnh: Tâm Phùng.

Tại nhà máy thuộc Công ty CP FOCOCEV Quảng Bình, với số lượng lao động gần 100 người, lãnh đạo công ty tính toán giữ lại khoảng 50 lao động để có thể đảm bảo sản xuất. Công ty cũng chuẩn bị cơ sở vật chất để đảm bảo giãn cách trong sản xuất, ăn uống và chỗ nghỉ của người lao động và triển khai ngay việc lấy mẫu xét nghiệm định kỳ.

Theo đó, cứ 3 ngày thực hiện test nhanh, riêng PCR đã làm 2 lần/tuần. Khi đi vào hoạt động, nhà máy chia làm 2 ca thay vì 3 ca như trước đây. Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho công nhân, nhà máy bố trí ăn nghỉ phòng bệnh để người lao động an tâm sản xuất.

"Gần 7 tuần giữ được an toàn, giữ được sản xuất, đến hôm nay, thực sự trong lòng rất mừng. Cả lãnh đạo và người lao động đều đã rất bình tĩnh, yên tâm, không còn thấy căng thẳng và chao đảo như những ngày đầu thực hiện”, ông Hoàng Quốc Vương, Giám đốc Công ty chia sẻ.

Thu mua giá cao

Theo Tiến sỹ Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch, nhờ các nhà máy chế biến tinh bột sắn hoạt động trở lại sớm nên bà con nông dân rất phấn khởi. Ngoài việc sắn được mùa, được giá thì việc thu hoạch đúng thời gian đã hỗ trợ, thúc đẩy cho nhiệm vụ triển khai vụ đông xuân tới.

Gia đình ông Võ Văn Khánh (xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch) đang thu hoạch sắn. Nhà ông có hơn 2 ha sắn đã thu hoạch gần xong. Phần diện tích còn lại đang thu hoạch dần để lấy giống cho vụ sau.

Ông Khánh vừa cho biết khi dịch bùng phát, nhà máy không hoạt động thì tư thương ép giá chỉ còn 17 (1,7 triệu đồng/tấn) và chỉ mua nhỏ giọt. Vì vậy bà con quá lo lắng.

"Nhưng sau đó, các nhà máy đi vào hoạt động thu mua cho bà con với giá cao hơn nhiều nên ai cũng phấn khởi vì có lãi lớn. Nay nhiều diện tích thu hoạch xong, bà con đã tranh thủ làm đất để xuống giống vụ mới", ông Khánh hồ hởi nói thêm.

Các nhà máy chế biến nông sản vào hoạt động giúp cho nông dân Quảng Bình ổn định và phát triển sản xuất trong vụ đông xuân. Ảnh: Tâm Phùng.

Các nhà máy chế biến nông sản vào hoạt động giúp cho nông dân Quảng Bình ổn định và phát triển sản xuất trong vụ đông xuân. Ảnh: Tâm Phùng.

Chúng tôi cũng đến nhà máy tinh bột Long Giang Thịnh. Ô tô tải lớn nối nhau chở sắn nguyên liệu vào cổng. Ông Lê Văn Thơ, Giám đốc nhà máy cũng cho biết, sau khi được sự quan tâm của tỉnh và các cơ quan chức năng, nhà máy khẩn trương thực hiện các thủ tục để đi vào hoạt động.

Đến nay, nhà máy đã thu mua gần 10 ngàn tấn sắn nguyên liệu cho nông dân trên địa bàn. Giá mua dao động từ 2 triệu - 2,5 triệu đồng/tấn tùy vào hàm lượng tinh bột. Sản phẩm tinh bột sắn của nhà máy chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc và bán trên thị trường nội địa.

Ông Thơ bày tỏ: "Việc hỗ trợ của Chính phủ và các ban ngành đã tạo được động lực lớn cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Duy trì và ổn định hoạt động của nhà máy trong dịch cũng đã góp phần vào thúc đẩy nông nghiệp phát triển, mang lại thu nhập cho nông dân”.

Cũng theo ông Lê Văn Thơ, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như vay vốn, giảm thuế thuê đất hay hỗ trợ người lao động đã có tác động tốt đến hoạt động của doanh nghiệp nói chung.

"Riêng nhà máy, chúng tôi phấn đấu từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tập trung sản xuất và xuất khẩu tinh bột sắn sang Trung Quốc đạt trên 6 ngàn tấn sản phẩm", ông Thơ cho hay.

Doanh nghiệp và người lao động vay lãi suất 0%

Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Bình đã triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó do đại dịch Covid-19.

Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Bình đã triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó do đại dịch Covid-19.

Nghị quyết số 126 của Chính phủ đã bãi bỏ điều kiện doanh nghiệp không có nợ xấu mới được vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Theo đó, đối với cho vay trả lương ngừng việc: người sử dụng lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay.

Đối với cho vay trả lương phục hồi sản xuất: Người sử dụng lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay. Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động làm việc theo hợp đồng lao động và đang tham gia bảo hiểm xã hội buộc theo thời gian trả lương thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Bình đã thực hiện cho 32 doanh nghiệp và 1.500 người lao động vay với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng.

Tâm Phùng

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm