
Quảng Ninh luôn là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Ảnh: Thanh Phương.
Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên cùng hệ thống hạ tầng, giao thông đồng bộ, hiện đại, Quảng Ninh đã thu hút hàng chục triệu lượt du khách mỗi năm. Du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực để đưa Quảng Ninh bứt phá, khẳng định vị thế.
Trong 2 tháng đầu năm, lượng khách đến với Quảng Ninh tăng 27% so với cùng kỳ, đạt 3,73 triệu lượt, trong đó khách du lịch quốc tế là 740.000 lượt. Tổng thu đạt trên 8.300 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ.
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, trong năm 2025 sẽ có 24 chương trình, sự kiện quy mô quốc tế, quốc gia, cấp tỉnh và gần 150 chương trình, sự kiện cấp địa phương nhằm thu hút du khách du lịch. Nổi bật có thể kể đến một số chương trình như: Carnaval Hạ Long 2025 (diễn ra vào dịp 30/4 – 1/5), Cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025 (diễn ra trong tháng 5, 6), chương trình nghệ thuật “Huyền thoại miền di sản” (diễn ra vào quý II). Và đặc biệt là chương trình “Nghệ thuật vì khí hậu – Hạ Long 2025” (Art for Climate Festival) do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sẽ diễn ra chủ yếu tại TP Hạ Long từ tháng 2 đến tháng 6, với 20 hoạt động được chia thành 3 đợt.

Du khách đến Hạ Long tăng mạnh vào thời điểm kỳ nghỉ hè. Ảnh: Thanh Phương.
Trong quý II và đầu quý III/ 2025, ngành du lịch sẽ tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch như: lễ hội đua thuyền buồm, lễ hội khinh khí cầu, lễ hội diều, và hội chợ OCOP... Đây là thời điểm lý tưởng khi có nhiều ngày lễ lớn như Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5, và 2/9, cũng như kỳ nghỉ hè của học sinh.
Theo dự kiến, vào đầu tháng 5 và tháng 6, lượng khách du lịch có xu thế tăng mạnh, tập trung tại một số địa phương có thế mạnh du lịch biển đảo như Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô và Móng Cái. Ngoài ra, Quảng Ninh còn tích tổ chức các giải thể thao truyền thống như đua thuyền, võ cổ truyền, cờ tướng… và các sự kiện mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền nhằm thu hút nhiều đối tượng khách du lịch khác nhau.
Bên cạnh đó, để nâng tầm hình ảnh du lịch, tăng sức chi tiêu của du khách, ngành du lịch tỉnh nhà đang tập trung khai thác phân khúc khách siêu sang. Theo đó, Quảng Ninh cần liên kết sản phẩm, hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn và hình thành hệ sinh thái cung cấp dịch vụ cao cấp, trong đó chú trọng đầu tư phát triển sản phẩm phù hợp, có tính độc đáo, nguyên bản, cá biệt, cá nhân hóa, tinh tế, gắn với văn hóa, hài hòa với tự nhiên, môi trường.
Đến nay, Quảng Ninh đang khẩn trương đưa vào khai thác 3 bãi tắm Soi Sim, Hang Cỏ, Trinh Nữ trên vịnh Hạ Long, cũng như xác định 7 khu vực đảo hoang sơ và bãi tắm dành cho phân khúc khách tỉ phú, siêu sang thuộc 1% dân số thế giới. Cùng với đó nỗ lực nâng cao trải nghiệm du lịch thông qua kết nối dịch vụ du thuyền riêng đến các đảo gần đó hoặc dịch vụ đưa đón bằng trực thăng; cung cấp các trải nghiệm văn hóa theo yêu cầu; đáp ứng các tiện nghi chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới như spa toàn diện với các phương pháp trị liệu truyền thống của Việt Nam.
Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh đề ra mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế, mang lại doanh thu đạt trên 55.000 đồng. Để đạt được điều này, Quảng Ninh đã sớm đưa ra nhiều kế hoạch, trong đó tập trung phát triển thị trường khách quốc tế, đặc biệt chú trọng đến thị trường truyền thống và từng bước mở ra các thị trường lớn. Đồng thời thúc đẩy phát triển thị trường nội địa.
Ngoài ra, tỉnh tập trung xây dựng, đổi mới các sản phẩm du lịch theo hướng chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao để phát huy tiềm năng, lợi thế. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, rà soát các điều kiện hoạt động kinh doanh lưu trú, hướng dẫn viên…