| Hotline: 0983.970.780

Góp sức chống hạn

Thứ Tư 20/04/2016 , 07:13 (GMT+7)

Thực ra, khi nghe lãnh đạo xã Hòa Nhơn nói về việc doanh nghiệp cùng tham gia chống hạn cứu lúa, ai trong chúng tôi đều bán tín bán nghi...

Mấy vụ gần đây, nhất là vụ ĐX 2015 - 2016, hơn 4ha lúa tại cánh đồng Cây Sanh, Hố Đều của thôn Phước Hậu, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đều tươi tốt, năng suất cao hơn hẳn trước đây.

Có kết quả lạc quan này là nhờ doanh nghiệp tư nhân Huỳnh Đức May - đơn vị chuyên khai thác, chế biến đá tại địa bàn đã tích cực tham gia chống hạn giúp bà con nông dân khắc phục được tình trạng thiếu nước tưới.

Thực ra, khi nghe lãnh đạo xã Hòa Nhơn nói về việc doanh nghiệp cùng tham gia chống hạn cứu lúa, ai trong chúng tôi đều bán tín bán nghi. Thế nhưng, khi được cán bộ và nhân dân thôn Phước Hậu cho biết và đến tận hồ nước của mỏ đá, tận mắt thấy máy bơm điện, ống hút vẫn cắm xuống lòng hồ thì mọi hoài nghi bỗng dưng tan biến. Chia sẻ với khó khăn của nông dân, ông Huỳnh Đức May, chủ doanh nghiệp khai thác đá đã tự nguyện sắm máy bơm, hễ bà con có yêu cầu là chạy máy ngay, bất kể ngày đêm.

Gặp chủ doanh nghiệp này khi đang chuẩn bị máy móc để bơm bổ sung nước cho lúa đang kỳ trổ, ông May cho biết, tại mỏ đá có hồ rộng khoảng 1.500m2, sâu hơn 2m, trữ lượng nước cỡ vài chục nghìn m3. Lâu nay, hễ thôn có yêu cầu cấp nước cho đồng ruộng, doanh nghiệp của ông đều đáp ứng kịp thời. Riêng vụ đông xuân năm nay, đã bơm 5 đợt với khoảng 70 giờ.

Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc hoàn thổ mặt bằng khu mỏ đá, doanh nghiệp tiến hành san lấp hồ nước, khi hay tin, lãnh đạo thôn Phước Hậu và xã Hòa Nhơn đã kiến nghị ngành chức năng xin để lại phục vụ tưới cho đồng ruộng. Vụ hè thu sắp tới, nếu thôn vẫn canh tác lúa, nước tại hồ này vẫn đủ phục vụ SX đến cuối vụ, cho dù thời tiết nắng nóng đến mấy.

Lội trên cánh đồng Cây Sanh, giai đoạn lúa đã vít cần câu gần đến kỳ thu hoạch, ai trong chúng tôi đều chia vui cùng bà con thôn Phước Hậu, khi có vụ đông xuân bội thu. Chỉ tay về phía mỏ đá, ông Trần Hồng, cư dân thôn Phước Hậu cho biết, không có doanh nghiệp khai thác đá hỗ trợ bơm nước tưới, lấy đâu lúa tốt đều được như vầy. Tuy hoạt động lĩnh vực khác, song doanh nghiệp đã chia sẻ với khó khăn của nhà nông, mua sắm máy bơm, khi có yêu cầu là bơm nước đầy đủ cho đồng ruộng. Trước đây, doanh nghiệp đó chưa lắp đặt máy bơm, lúa ở đây năng suất rất thấp. Không ít vụ, do hạn hán có gieo mà chẳng có thu.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của doanh nghiệp Huỳnh Đức May phục vụ SX của địa phương. Ông cho biết, việc mua sắm máy bơm là do doanh nghiệp tự làm, địa phương không có gợi ý. Thực ra, trước đây, việc canh tác tại đồng Cây Sanh, Hố Đều vẫn lấy nước chảy từ núi ra. Do các đơn vị khai thác đất đá mở ra ở phía trên, nguồn nước gần như cạn kiệt. Có lẽ do nhận thấy doanh nghiệp đã tác động đến nguồn nước, nên đã tự nguyện giúp đỡ địa phương mà không hề đòi hỏi gì.

Không những vậy, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, doanh nghiệp khai thác đá này cũng hỗ trợ địa phương khá nhiều vật liệu để nâng cấp đường sá. Điều bà con thôn Phước Hậu kiến nghị đó là huyện Hòa Vang đầu tư kinh phí để mở tuyến kênh nhỏ từ hồ nước ra đồng ruộng để việc vận chuyển nước đỡ thất thoát.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.