| Hotline: 0983.970.780

Hà Nam hỗ trợ nóng cho người dân 32.000 đồng/kg tiêu huỷ

Thứ Năm 14/03/2019 , 16:16 (GMT+7)

Ông Trương Minh Hiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam - cho biết: chúng tôi đã trích ngân sách để hỗ trợ cho người dân ngay lập tức 32.000 đồng/kg tiêu huỷ, đối với lợn nái thì tăng gấp 1,5 lần.

Ông Trương Minh Hiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam phát biểu: Văn bản chỉ đạo của Bộ, của Cục, các cơ quan ngang bộ cũng đã đầy đủ và các hệ thống văn bản đó cũng đã chặt chẽ. Hà Nam đến thời điểm này cũng chỉ có 4 xã, 7 hộ ở 4 huyện với 401 con bị tiêu huỷ. Ngay từ khi dịch bệnh chưa xảy ra trên địa bàn thì tỉnh cũng đã thực hiện các giải pháp phòng chống theo đúng hướng dẫn.

Tổ công tác phun thuốc khử trùng tiêu độc

Đến lúc này toàn bộ lực lượng thú y đang theo dõi, giám sát các địa phương. Và với thời tiết này thì dịch lở mồm long móng, tai xanh, dịch tả lợn cũng có thể xảy ra. Bởi vậy cả hệ thống chính trị phải vào cuộc theo đúng chỉ đạo.

Hà Nam ý thức rõ hậu quả xảy ra cho đàn lợn nếu dịch bùng phát lây lan trên diện rộng vì Hà Nam có xấp xỉ 500.000 con lợn. Ví dụ như xã Ngọc Lũ, đến thời điểm này có khoảng 40.000 lợn thịt. 

Một trong những vấn đề có thể ghi nhận là người dân tự quản lý, tự lâp thành nhóm theo dõi lợn ra, lợn vào, để không có sự giao lưu nhiều. Có những hộ chăn nuôi lớn lên tới vài ngàn con, và 9 doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn chưa xảy ra dịch bệnh.

Chúng tôi ở địa phương, bí thư tỉnh uỷ hỏi Nguyên Nhân chủ yếu là cái gì? Nhưng chúng tôi không thể trả lời được.

Riêng về cơ chế hỗ trợ, chúng tôi đã trích ngân sách để hỗ trợ cho người dân ngay lập tức 32.000 đồng/kg tiêu huỷ, đối với lợn nái thì tăng gấp 1,5 lần.

Mặc dù Chính phủ có ý kiến là hỗ trợ lợn dịch bệnh 80% thị trường, nhưng thực tế hiện nay lợn hơi đang có giá 33 - 34 ngàn đồng/kg. Bởi vậy, có hỗ trợ 100% thì cũng chỉ được như vậy thôi.

Xem thêm
Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Có một ngôi làng Nam bộ bên dòng sông Thu Bồn

QUẢNG NAM Trồng đủ các loại cây trái có giá trị, kinh tế vườn giúp cho hơn 80% hộ dân ở làng Đại Bình thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.