| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội thuộc top đầu chăn nuôi công nghệ cao

Thứ Hai 12/11/2018 , 08:40 (GMT+7)

Cuối tuần qua, tại xã Minh Châu, huyện Ba Vì, Sở NN-PTNT Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết chương trình Hợp tác giữa Hà Nội với các tỉnh trong công tác phát triển chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm năm 2018.

10-45-00_c1
Các doanh nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác và bao tiêu sản phẩm theo chuỗi

Dù là Thủ đô nhưng Hà Nội hiện là nơi có tổng đàn gia súc, gia cầm đứng top đầu cả nước và chăn nuôi chiếm 50% GDP trong tổng cơ cấu nông nghiệp. Chăn nuôi Hà Nội trong những năm qua liên tục đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đặc biệt trong chủ trương tái cơ cấu ngành và ứng dụng công nghệ cao.

Chăn nuôi Hà Nội tiếp tục chuyển dịch đúng hướng từ nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi tập trung và trang trại khi hình thành các vùng chăn nuôi xa khu dân cư tổ chức sản xuất khép kín nên công tác giám sát và kiểm soát dịch bệnh rất hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, Hà Nội đã hình thành rất nhiều chuỗi khép kín các chuỗi liên kết, chuỗi gia trị phát triển mạnh nhiều nhãn hiệu sản phảm chăn nuôi được bảo hộ và khai thác hiệu quả như: Nhãn hiệu tập thể Gà đồi Ba Vì, Gà Mía Sơn Tây, Gà đồi Sóc Sơn, Vịt Vân Đình và Trứng vịt Liên Châu, trong đó có 7 chuỗi đã áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng QR code.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Huy Đăng, chăn nuôi của Thủ đô còn thiếu các doanh nghiệp chế biến sâu nên chưa đa dạng hóa được sản phẩm, chưa tạo ra được nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm chăn nuôi. Thiếu các doanh nghiệp là đầu tầu, cầu nối giữa người sản xuất với thị trường sản phẩm, giúp đẩy mạnh khâu tiêu thụ.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Huy Đăng, trong thời gian tới ngành chăn nuôi Hà Nội cần phát triển theo hướng nâng cao chất lượng con giống và phát triển theo quy hoạch. Thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, chế biến áp dụng công nghệ cao để tạo ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng ngày càng phát triển. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ tiên tiến vào sản xuất chăn nuôi nhằm tăng năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm và thị hiếu của người tiêu dùng.

Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi Tống Xuân Chinh đánh giá cao những chuỗi giá trị trong chăn nuôi của Hà Nội xây dựng được trong thời gian vừa qua, nhất là trong quá trình tái cơ cấu ngành theo đúng định hướng là chăn nuôi công nghệ cao, chăn nuôi theo chuỗi đảm bảo ATTP và sản xuất con giống…

Theo Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Tống Xuân Chinh, Hà Nội cũng là nơi đang tiên phong đưa công nghệ cao vào ứng dụng trong chăn nuôi với 88% là lợn ngoại, sản xuất trứng gia cầm đồng bộ công nghệ cao với hệ thong xử lý, đóng gói hiện đại, đặc biệt Hà Nội dẫn đầu cả nước về chăn nuôi bò thịt, trước đây là bò BBB đã rất thành công và tiếp sau là bò Wagyu.

Trong khuôn khổ của chương trình, ngày 10/11, Sở NN-PTNT Hà Nội tổ chức hội thi bò xã Minh Châu, Ba Vì có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với 500 đại biểu tới từ 13 tỉnh, thành. Đây là dịp tôn vinh những người chăn nuôi bò, giúp họ nâng cao kiến thức, tiếp cận được công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Sau vòng sơ loại, Ban tổ chức chọn được 20 cặp bò mẹ con; 20 bò hậu bị; 10 bê lai Wagyu; 10 BBB.

 

Xem thêm
Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.