| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 06/09/2021 , 17:01 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 17:01 - 06/09/2021

Hai cuộc kiểm tra

Cả hai cuộc kiểm tra đều có chung mục đích thị sát công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Cuộc kiểm tra thứ nhất là cuộc kiểm tra công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào chiều 31/8/2021 tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Không báo trước cho bất kỳ ai, ông đến thẳng trụ sở của UBND phường và gặp gỡ một số hộ kinh doanh trong phường.

Cuộc kiểm tra thứ hai là của một lãnh đạo Thành ủy TP Hà Nội tại quận Đống Đa cũng với mục đích ấy. Cuộc kiểm tra được báo trước. Tại trụ sở UBND quận Đống Đa, một băng rôn rất lớn được treo lên, ghi rõ “đồng chí X… kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại quận Đống Đa”.

Cuộc kiểm tra thứ nhất đã phơi bày thực trạng “trên có cần nhưng dưới chưa vội. Trên có vội thì lội mà sang”.

Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống dịch của phường vắng tanh không một bóng người. 30 phút sau Chủ tịch phường mới có mặt. Hỏi Trưởng ban (Bí thư Đảng ủy phường) đâu? Thưa rằng, được Quận ủy điều chuyển làm công tác khác đã một tháng nay, chưa có người thay Hỏi quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 đâu? Hơn 20 phút sau Chủ tịch phường mới lôi ra được từ cái đống giấy tờ ngổn ngang. Thanh Xuân Trung là điểm nóng nhất của Hà Nội về Covid-19, lúc đó đã có 311 F0 và trên 1.800 F1…

Cuộc kiểm tra thứ hai, không nói thì bất cứ người dân nào cũng có thể hình dung ra. Tất cả những gì “bất lợi” đều được giấu kỹ tuyệt đối. Những gì hay sẽ được phô ra tuyệt đối. Lãnh đạo khen tốt, ghi nhận, biểu dương… rồi về, lãnh đạo quận rầm rập theo tiễn ra tận xe…

Có một cuộc viếng thăm khác mà bất kỳ người dân nào cũng nhớ. Gần giao thừa Tết năm 1962. Cũng không báo trước cho bất kỳ ai, Bác Hồ đã một mình đến thăm một gia đình nghèo ở Hà Nội là chị Tín.

Trong ngôi nhà chỉ có 1 gian xiêu vẹo, sắp giao thừa rồi mà chưa có bất kỳ thứ gì gọi là Tết, chỉ có mấy đứa trẻ ngồi buồn thiu. Chị Tín còn đi gánh nước thuê chưa về. Lát sau chị về. Nhận ra Bác Hồ, chị quỳ sụp xuống ôm lấy chân bác, nức nở “Bác ơi, sắp giao thừa rồi, sao bác vẫn còn đến nhà cháu”.

Đỡ chị đứng dậy, Bác nhẹ nhàng nói: “Bác không đến với những người như cháu thì đến với ai?”. Câu nói của Bác chính là thể hiện tấm lòng bao la của lãnh tụ đối với dân nghèo. Mấy chục năm rồi mới có một lãnh đạo làm theo Bác.

Xin hãy nhớ đến cuộc đi thăm đó của Bác Hồ. Đừng mỗi lần “vi hành” lại cờ dong trống mở, khẩu hiệu băng rôn đỏ chóe cả một vùng.