| Hotline: 0983.970.780

Hải Dương: Để kịp vụ xuân, cần giải cứu trên 4000 ha rau vụ đông

Thứ Hai 22/02/2021 , 08:45 (GMT+7)

Tỉnh Hải Dương đang cố gắng giải cứu nông sản vẫn còn tồn đọng trên đồng ruộng và cấy hết diện tích lúa xuân.

Vừa giải cứu nông sản, vừa đảm bảo sản xuất

Theo Sở NN-PTNT Hải Dương, trên địa bàn tỉnh còn 4.087 ha rau vụ đông đang đến kỳ thu hoạch với sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành 55.902 tấn, cà rốt 26.766 tấn, rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại 8.100 tấn.

Trong đó, nhóm đáng lo ngại nhất đã đến kỳ thu hoạch cần phải thu hoạch và bán ngay là su hào và bắp cải, nhóm này được trồng chủ yếu tại huyện Tứ Kỳ, huyện Gia Lộc, huyện Gia Lộc và huyện Kim Thành. Sau đó là nhóm cà rốt phục vụ xuất khẩu được trồng tại huyện Cẩm Giàng, huyện Nam Sách và TP Chí Linh, hiện nay việc hạn chế đi lại, tiêu thụ nông sản khó khăn nhất.

Nhóm thứ 3 là các địa phương trồng hành, tỏi, hiện nay đang thu hoạch nhưng không đáng ngại, theo đánh giá không ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19. Người dân bán cho thương lái từ 10-13 triệu đồng/1 sào, thương lái phải tự thu hoạch và bảo quản tại địa phương.

Hiện tại, tỉnh Hải Dương đang nỗ lực để hỗ trợ kết nối, thu mua nông sản cho người dân, trong đó, riêng ngành nông nghiệp đã kêu gọi các tổ chức thiện nguyện để mua nông sản ở những vùng cần thu hoạch ngay, người dân đang khó khăn tiêu thụ để hỗ trợ cho những nơi bị ảnh hưởng dịch Covid-19, người dân không thể ra ngoài mua rau với số lượng trên 40 tấn/1 ngày.

Sở NN-PTNT Hải Dương giải cứu nông sản cho người dân. Ảnh: NNVN.

Sở NN-PTNT Hải Dương giải cứu nông sản cho người dân. Ảnh: NNVN.

Mặt khác, để thực hiện vừa phòng, chống dịch bệnh vừa sản xuất nông nghiệp, thu hoạch sản phẩm, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cũng như tạo điều kiện để cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương đảm bảo việc tổ  chức sản xuất nông nghiệp được diễn ra bình thường, để đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Trong đó, giao cho các địa phương đảm bảo việc tổ  chức sản xuất nông nghiệp được diễn ra bình thường, kể cả các khu vực phong  tỏa và các hộ gia đình có trường hợp F2 bị cách ly, nhưng phải hướng dẫn người  dân trong quá trình sản xuất đảm bảo an toàn trong phòng dịch của ngành y tế . Lãnh đạo UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm hướng  dẫn và giám sát việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch của người dân trong quá  trình tổ chức sản xuất.

Với những diện tích có nguy cơ bỏ ruộng, sẽ giao tổ chức đoàn thể của địa phương và khuyến khích các hộ tích tụ ruộng đất trên địa bàn thống nhất với chủ ruộng phương án mượn hoặc đổi ruộng để cấy hết diện tích, kiên quyết không để tình trạng bỏ ruộng không gieo cấy trên địa bàn.

Chạy đua với thời vụ

Vụ xuân 2021, kế hoạch gieo cấy của tỉnh Hải Dương là 55.750ha, dù dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng khiến toàn tỉnh phải giãn cách xã hội, đi lại khó khăn và nông sản nhiều nơi không thu hoạch được nhưng việc gieo cấy lúa vẫn đang được tiến hành đúng kế hoạch.

Khoảng 44.00ha lúa xuân tại Hải Dương đã được gieo cấy. Ảnh: Đinh Mười.

Khoảng 44.00ha lúa xuân tại Hải Dương đã được gieo cấy. Ảnh: Đinh Mười.

Theo kế hoạch đến 28/2, tỉnh Hải Dương sẽ kết thúc lịch gieo cấy, tuy nhiên đến nay đã đạt được 80% kế hoạch. Đối với diện tích rau vụ đông đang giải cứu, đây là những vùng chuyên trồng rau màu, sau khi thu hoạch xong thì người dân tiếp tục trồng vụ rau mới. Một số diện tích, thu hoạch xong người dân sẽ cấy lúa nhưng diện tích này không có nhiều.

“Hiện nay, nếu nói về Covid-19 ảnh hưởng đến cấy lúa chiêm xuân thì cơ bản chưa có, dịch bệnh chưa làm chậm tiến độ hơn mọi năm, do đó việc gieo cấy lúa không vẫn đề gì”, bà Lương Thị Kiểm, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hải Dương khẳng định.

Cũng theo bà Kiểm, để đảm bảo việc sản xuất đúng tiến độ, Sở NN-PTNT Hải Dương đã có văn bản gửi các địa phương yêu cầu đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân và phấn đấu kết thúc gieo cấy trước ngày 28/02/2021 theo lịch chỉ đạo. Riêng một số diện tích hành, tỏi của thị xã Kinh Môn thu hoạch muộn, phấn đấu gieo cấy kết thúc trước ngày 05/3.

Mặt khác, cao điểm gieo cấy lúa xuân 2021, trong khi toàn tỉnh Hải Dương đang thực hiện giãn cách xã hội, do đó việc đi lại khó khăn, Sở NN-PTNT Hải Dương cũng đề nghị các địa phương, chỉ đạo các chốt kiểm dịch Covid-19 trên địa bàn và các bộ phận có liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi để các máy cấy được ra vào các địa phương để cấy thuê cho nông dân theo các hợp đồng đã đặt trước.

Hơn 4.000 ha rau màu chưa thể thu hoạch do dịch Covid-19, không ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất vụ xuân 2021. Ảnh: NNVN.

Hơn 4.000 ha rau màu chưa thể thu hoạch do dịch Covid-19, không ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất vụ xuân 2021. Ảnh: NNVN.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, hiện nay một số tỉnh, thành phố có quy định khi xe chở hàng hóa đi từ Hải Dương qua các chốt của tỉnh, thành khác thì lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-COV-2 (của CDC Hải Dương).

Để hỗ trợ cho các lái xe thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bố trí khu vực riêng làm nơi đăng ký và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho lái xe. Việc lấy mẫu sẽ diễn ra các ngày trong tuần và kết quả xét nghiệm sẽ được trả lời trong vòng 24h.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm