Ngày 20/2, ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị có ý kiến với Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, báo cáo Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước xem xét, thống nhất cách áp dụng các biện pháp an toàn phòng dịch cho người, phương tiện và hàng hóa hiện nay.
Theo ông Hải, dù tỉnh Hải Dương đang thực hiện cách ly xã hội trong thời gian 15 ngày theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn đảm bảo duy trì sản xuất, kinh doanh, đảm bảo lưu thông hàng hóa, nhất là hàng nông sản, thực phẩm, hàng xuất nhập khẩu thông qua các cảng, cửa khẩu quốc tế.
Tuy nhiên, do cách hiểu và vận dụng chưa thống nhất giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước, nên các phương tiện đến hoặc đi từ Hải Dương của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thu mua nông sản, cung cấp vật tư, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn các tỉnh, thành khác gặp khó khăn.
Dù đã có văn bản đề nghị tạo điều kiện để hàng hóa được lưu thông trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, nhưng tại các chốt, trạm kiểm soát ở cửa ngõ ra, vào địa bàn một số tỉnh, thành, xe chở hàng hóa phục vụ xuất khẩu, nguyên liệu sản xuất từ Hải Dương chưa qua được.
Có địa phương yêu cầu lái xe, người giao hàng phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 (xét nghiệm PCR) âm tính trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, hiện tại năng lực xét nghiệm PCR tại Hải Dương rất hạn chế vì phải ưu tiên xét nghiệm cho các F1, F2... Nên thông thường sau 1-2 ngày mới có kết quả, khi đó Giấy xác nhận đã gần hết hiệu lực để được đi qua chốt.
Điều này khiến việc vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn, ách tắc, nông sản bị hư hỏng, vứt bỏ, vật nuôi, con giống bị quá hạn xuất chuồng, nguyên liệu, vật tự phục vụ sản xuất không có để công nhân làm… Các mặt hàng xuất khẩu đến bạn phải giao hàng nhưng không đưa xuống cảng được, gây thiệt hại rất lớn, tác động lâu dài đến sản xuất, kinh doanh và đời sống dân sinh.
“Cần xác định rõ các điều kiện để cho phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông thuận tiện qua địa bàn các tỉnh nói chung, cũng như trong vùng có dịch nói riêng. Mặt khác, xem xét đưa ra những điều kiện tạm thời, mang tính tình thế để tạo điều kiện cho các xe lưu thông trong ngắn hạn trước khi đưa ra các điều kiện chung áp dụng trong dài hạn để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị”, ông Hải kiến nghị.
Theo tìm hiểu, hiện tại việc xét nghiệm Covid-19 của tỉnh Hải Dương đang quá tải, mặt khác, các công ty vận chuyển xe Container đều ở TP Hải Phòng nhưng chưa có doanh nghiệp nào đưa xe về Hải Dương vận chuyển hàng hóa. Do đó, nông sản ở Hải Dương đi các tỉnh và đặc biệt là xuống cảng Hải Phòng để xuất khẩu đang tồn đọng, chưa rõ thời gian có thể xuất bán.