| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng khởi công dự án nhà ở xã hội gần 5 nghìn tỷ đồng

Thứ Ba 07/03/2023 , 14:04 (GMT+7)

Sáng 7/3/2023, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công dự án khu nhà ở xã hội với quy mô 10 tòa chung cư, phục vụ cho khoảng 4.500 hộ dân sinh sống.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo TP Hải Phòng ấn nút khởi công dự án. Ảnh: Đàm Thanh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo TP Hải Phòng ấn nút khởi công dự án. Ảnh: Đàm Thanh.

Đây là dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng nhóm A, công trình dân dụng cấp I, thời hạn sử dụng công trình chính theo thiết kế trên 100 năm và tổng mức đầu tư trên 4,8 nghìn tỷ đồng.

Dự án được triển khai tại tổng kho 3 Lạc Viên, số 142 Lê Lai, phường Máy Chai và phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng do Công ty Cổ phần Thái – Holding làm chủ đầu tư với quy mô khoảng 16,91 ha.

Trong đó, khu nhà ở xã hội sẽ có diện tích khoảng 53.913m2, gồm 10 block nhà chung cư cao 15 tầng với 456 căn hộ. Còn khu nhà ở thương mại sẽ có diện tích khoảng 13.063m2, quy mô khoảng 163 căn hộ, cao 7 tầng.

Theo UBND TP Hải Phòng, đây là dự án quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ 16 về Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn.

Dự án sẽ được  triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án và đưa dự án vào vận hành khai thác trong vòng 2 năm kể từ ngày có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

Phối cảnh dự án nhà ở xã hội sẽ được xây dựng.

Phối cảnh dự án nhà ở xã hội sẽ được xây dựng.

Sau khi hoàn thành sẽ giúp đảm bảo mục tiêu phát triển diện tích nhà ở tại quận Ngô Quyền, đáp ứng nhu cầu ở cho người dân, đặc biệt là người dân tại các chung cư cũ trên địa bàn quận Ngô Quyền, quận Hồng Bàng.

Đồng thời đảm bảo về môi trường tạo cảnh quan khụ vực dân cư đô thị hiện hữu; nâng cao hiệu cao sử dụng đất, tiết kiệm quỹ đất đô thị và cung cấp các dịch vụ tập trung phục vụ cho đời sống nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, đây là khu nhà ở xã hội đầu tiên của đề án được khởi công, có quy mô lớn nhất với 10 tòa chung cư và các công trình công cộng, phục vụ cho khoảng 4.500 hộ dân sinh sống.

TP Hải Phòng hiện đang có tổng 205 chung cư cũ, với gần 8.100 hộ gia đình đang sinh sống,  trong đó có 178 chung cư xuống cấp và nguy hiểm cần phải xây dựng lại, với trên 7.000 hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định Hải Phòng đang rất quan tâm đến nhà ở xã hội cho người dân. Ảnh: Đàm Thanh.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định Hải Phòng đang rất quan tâm đến nhà ở xã hội cho người dân. Ảnh: Đàm Thanh.

Từ năm 2016 thành phố Hải Phòng bắt đầu xây dựng các chung cư mới theo hình thức xây dựng và chuyển giao BT, đến nay đã xây dựng được 7 chung cư mới với tổng số 2.654 căn hộ.

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng đã phá dỡ 25 chung cư và đưa 1.300 hộ dân đến chung cư mới,  đang làm thủ tục phá dỡ hơn 90 chung cư cũ để đưa các hộ dân lên các chung cư mới.

Tuy nhiên, hình thức xây dựng và BT không còn phù hợp với quy định mới nên  Hải Phòng đã thực hiện đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp với việc giải quyết nhà ở cho các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ.

Đề án đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua vào tháng 4 năm 2022, trong đó, sẽ xây dựng 5 khu nhà ở xã hội tại nơi đây và tại quận Lê Chân, quận Kiến An và quận Đồ Sơn với tổng số hơn 8.000 căn hộ.

Tại các vị trí chung cư cũ, các quận sẽ lập các dự án để xây dựng các công trình công cộng, công viên cây xanh, sẽ có kinh phí đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân, các hộ dân tự bỏ thêm tiền để mua căn hộ tại các khu nhà ở xã hội này.

Các năm gần đây, mặc dù cả thế giới đều bị ảnh hưởng rất lớn  bởi dịch bệnh Covid 19, nhưng thành phố Hải Phòng vẫn phát triển mạnh mẽ.

Tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố vẫn   giữ vững ở mức tăng trưởng từ 12 đến 13%/năm; tổng thu ngân sách  đã vượt mốc 100.000 tỷ đồng, năm 2022 đạt trên 109.000 tỷ đồng.

Vì vậy Hải Phòng đã đặc biệt quan tâm và đầu tư xây dựng chung cư mới    để thay thế các chung cư cũ.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.