| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng: Nhiều người trên 60 tuổi tham gia tổ công tác phòng chống dịch

Chủ Nhật 29/03/2020 , 20:18 (GMT+7)

Được khuyến cáo ‘nên ở nhà’ nhưng nhiều người cao tuổi ở Hải Phòng vẫn sẵn sàng tham gia các tổ công tác phòng chống dịch tại các thôn, xóm, tổ dân phố.

Không có chế độ cũng làm

Những ngày qua, tại Hải Phòng, từ các tổ dân phố ở thành thị tới các xóm, làng ở nông thôn, nơi đâu cũng bắt gặp những điểm chốt, trạm gác được lập ra để kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19.

Các tổ công tác này được thành lập theo Chị thị số 26 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng ngày 26/3, mỗi tổ có từ 10 đến 12 thành viên, nòng cốt của các tổ công tác là Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn, hội viên Cựu chiến binh, đảng viên, công an, y tế, đoàn viên thanh niên...

Nhiều người trên 60 tuổi tham gia tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các tổ dân phố, thôn xóm ở Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Nhiều người trên 60 tuổi tham gia tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các tổ dân phố, thôn xóm ở Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Thành phần của các tổ công tác là những người vốn gắn bó mật thiết với địa bàn dân cư, nắm rất chắc số hộ, số người... Do vậy, trong 2 ngày qua công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương được thực hiện đồng loạt, chặt chẽ, kịp thời phát hiện các trường hợp từ nơi khác đến để kiểm tra y tế.

Điều đáng nói, nhiều người trong tổ công tác là người cao tuổi (trên 60 tuổi). Đây là những trường hợp được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế khuyến cáo ‘nên ở nhà’ vì tại nhiều nước trên thế giới Covid-19 có ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến người cao tuổi, với nguy cơ tử vong gia tăng ở những người trên 60 tuổi và đặc biệt là những người trên 80 tuổi. Tuy nhiên, những người này đều rất tâm huyết, trách nhiệm, không ngại khó khăn, khổ cực, hiểm nguy.

Điều này khiến nhiều người tỏ ra e ngại và lo lắng cho sức khỏe của các 'cụ'. Anh Nguyễn Văn Thường, quê ở Tiên Lãng, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cho biết: Tôi không hiểu lý do tại sao những người già, tuổi cao dễ mắc Covid-19 lại đi làm việc này? Các thành viên trẻ họ đang làm gì?

Về vấn đề này, khi được hỏi, lạ lùng là 100% các trường hợp là người trên 60 tuổi tại các chốt kiểm soát đều khẳng định chống dịch là trách nhiệm chung, không phân biệt già trẻ, họ sẵn sàng tham gia kể cả không có hỗ trợ, chỉ cần dịch bệnh không xâm nhập về địa phương.

Dù tuổi cao, sức yếu và được khuyến cáo hạn chế đi ra khỏi nhà nhưng nhiều 'cụ' sẵn sàng 'trực chiến', quyết tâm cùng cả nước ngăn chặn dịch bệnh. Ảnh: Đinh Mười.

Dù tuổi cao, sức yếu và được khuyến cáo hạn chế đi ra khỏi nhà nhưng nhiều 'cụ' sẵn sàng 'trực chiến', quyết tâm cùng cả nước ngăn chặn dịch bệnh. Ảnh: Đinh Mười.

Bà Nguyễn Thị Hòa, 64 tuổi, trú tại Tổ 3, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền đang trực chốt cho biết: “Tôi cũng biết khuyến cáo về việc hạn chế ra đường mùa dịch, tuy nhiên vì trách nhiệm với cộng đồng, cũng là trách nhiệm với cá nhân nên tôi không ngại gì. Tuổi này nếu ở nhà nghỉ ngơi sẽ khỏe hơn nhưng đây là việc làm cần thiết, chúng tôi đi làm không chưa nghĩ đến chế độ gì cả, có cũng được không có cũng vẫn làm, chỉ mong ngăn chặn được dịch bệnh vào Hải Phòng”.

Còn ông Trần Đức Huệ, tổ trưởng tổ dân phố số 2, phường Đông Hải cương nghị khẳng định: Đây là trách nhiệm của Tổ dân phố chung tay chống ‘giặc’ Covid, chúng tôi hoàn toàn tự nguyện đi làm. Lực lượng thanh niên đi học hoặc đi làm xa hết, những người tham gia là Bí thư Chi bộ, Cựu chiến binh, Phụ nữ và các đảng viên. Thành phố hỗ trợ trang thiết bị và mỗi người 65.000đ, tuy nhiên nếu không có chúng tôi vẫn sẵn sàng làm".

Thành phố trực thuộc trung ương duy nhất chưa có dịch Covid-19

Thành phố Hải Phòng là trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch lớn, là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Do vậy ngay từ ban đầu có dịch Covid-19, đây được xem là 1 trong những địa phương tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Các cửa hàng, quán xá tạm dừng hoạt động, tập trung phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Đinh Mười.

Các cửa hàng, quán xá tạm dừng hoạt động, tập trung phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Đinh Mười.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi toàn quốc đã có 188 trường hợp mắc COVID-19 tại 24 tỉnh thành, trong đó có 4/5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và 2 tỉnh giáp ranh là Quảng Ninh và Hải Dương thì Hải Phòng vẫn chưa có trường hợp dương tính với Covid-19.

Có như vậy mới lại thấy sự đồng lòng, đồng sức cao đến vậy từ người dân. Sau khi có chủ trương về việc tạm dừng hoạt động để chống dịch, các nhà hàng lớn, nhỏ, thậm chí có những nhà hàng doanh thu mỗi ngày lên tới hàng tỷ đồng trên địa bàn đều sẵn sàng đóng cửa theo quy định.

Các hộ kinh doanh, các cơ sở vui chơi giải trí, quán bar, sân golf, các doanh nghiệp... cũng giác thực hiện các quy định, chung tay góp sức cùng chính quyền. Người dân tự nhắc nhở nhau hạn chế thăm thân, đi lại tới các tỉnh, thành phố khác, hạn chế đi ra ngoài, tránh tụ tập đông người. Với những việc chưa từng có trong tiền lệ như: cưới, hỏi được tạm hoãn, ma chay được hạn chế mức tối đa việc nhiều người cùng thăm hỏi 1 lúc...

Hải Phòng cũng là một trong những địa phương đầu tiên tiến hành phun hóa chất khử trùng trên một số tuyến đường, các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, bến tàu, bến xe, sân bay, bến cảng, các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố nhằm nhanh chóng loại trừ các yếu tố nguy cơ gây dịch Covid-19.

Có lẽ chính sự đồng sức đồng lòng, tự giác và trách nhiệm của toàn dân cùng với sự tập trung cao, khẩn trương, sâu sát của các cấp chính quyền... nên hiện tại Hải Phòng vẫn đang là thành phố 'sạch' và là 1/5 thành phố trực thuộc Trung ương chưa có dịch Covid-19. Hy vọng, Hải Phòng cũng như các địa phương khác trên toàn quốc ngăn chặn thành công đại dịch, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất