Lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra tiến độ thực hiện của một số dự án giao thông ngày 5/9. |
Thông tin với PV, ông Đỗ Anh Tuấn – Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hải Phòng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đơn vị này đang hoàn thiện thủ tục để chấm dứt hợp đồng với nhà thầu của 3 dự án xây dựng hạ tầng giao thông vì để dự án chậm tiến độ.
Cụ thể, Công ty TNHH Tasco là nhà thầu thi công gói thầu CW4A (dự án đường World Bank), đoạn qua địa bàn phường Nam Hải, Đằng Hải và Thành Tô (Hải An) dài 3,8km. Tiến độ hoàn thành toàn tuyến đường được thành phố yêu cầu hoàn thành trước 31/12/2019, tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra vừa qua (5/9), nhà thầu Tasco hầu như không thi công, cỏ mọc hoang hóa trên công trường.
Đối với Công ty CP đầu tư xây dựng Econ, thuộc liên danh nhà thầu dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường 354 đoạn từ ngã 3 xã Đoàn Lập đến chân cầu Hàn thuộc quốc lộ 37, chiều dài gần 2 km. Dù mặt bằng đã cơ bản được giải phóng nhưng đến thời điểm kiểm tra, nhà thầu Econ mới thi công được khoảng 42% khối lượng nhưng không tập trung tăng cường nhân lực, thiết bị máy móc để tổ chức thi công.
Đối với các nhà thầu gói thầu cải tạo nâng cấp tuyến đường nối từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến Nhà máy xi măng Hải Phòng (thuộc Dự án Thoát nước mưa, nước thải và Quản lý chất thải rắn Hải Phòng, giai đoạn 1). Thời điểm kiểm tra, công trường chỉ có một vài công nhân, nguồn lực của một số nhà thầu đang gặp khó khăn phải ứng trước kinh phí để thực hiện, không đáp ứng yêu cầu về tiến độ.
Một dự án chậm tiến độ khiến nhà thầu bị "trảm". |
Sau khi nghe ý kiến cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông chốt khối lượng tiến hành các thủ tục chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu nói trên và thay thế bằng nhà thầu khác có đủ năng lực để đảm bảo hoàn thành Dự án theo đúng kế hoạch. Đối với công ty Econ sẽ chấm dứt việc thi công của nhà thầu Econ kể từ ngày 6/9, giao khối lượng công việc còn lại cho các nhà thầu khác trong liên danh thực hiện.
Được biết, đây là lần đầu tiên, Hải Phòng “trảm” nhà thầu để bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án giao thông. Trong đó dự án đường World Bank được vay từ vốn Ngân hàng Thế giới, chính quyền thành phố Hải Phòng đã cam kết xong trong đầu năm 2020. Còn Dự án Thoát nước mưa, nước thải và Quản lý chất thải rắn Hải Phòng, giai đoạn 1, dự kiến tháng 11/2019 Chính phủ sẽ bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công khoảng 967 tỷ đồng và phải có khối lượng công việc.