| Hotline: 0983.970.780

Hàm Cường phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai 08/06/2020 , 06:35 (GMT+7)

Xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018, đang phấn đầu về đích xã NTM nâng cao cuối năm 2020.

Sau khi hoàn thành xã NTM, đời sống kinh tế của người dân Hàm Cường được nâng lên. Ảnh: Kim Sơ.

Sau khi hoàn thành xã NTM, đời sống kinh tế của người dân Hàm Cường được nâng lên. Ảnh: Kim Sơ.

Đổi thay một vùng đất

Hàm Cường là xã đồng bằng với diện tích tự nhiên hơn 8.234 ha, có đường sắt Bắc Nam và quốc lộ 1A đi qua xã với chiều dài tuyến khoảng 5km. Toàn xã có 5 thôn, dân số 8.736 người/2.073 hộ. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp.

Khi chưa xây dựng NTM, một bộ phận người dân xã này đời sống kinh tế còn khó khăn. Việc sản xuất nông nghiệp của người dân còn mang tính truyền thống, hiệu quả kinh tế thấp. Cơ sở hạ tầng nông thôn hạn chế, nhất là đường giao thông nông thôn chưa được đầu tư cứng hóa, thường xảy ra lầy lội trong mùa mưa, gây khó khăn cho việc đi lại và sản xuất của người dân.

Bên cạnh đó, hệ thống nước sinh hoạt chưa được đầu tư mở rộng, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch còn thấp. Nhiều nơi ở xa khu dân cư tập trung nên người dân vẫn chưa có điện sinh hoạt…

Ông Lê Văn Thanh, một người dân ở thôn Phú Lộc, xã Hàm Cường xác nhận, nhờ chương trình xây dựng NTM đã giúp bộ mặt nông thôn nơi đây “thay da đổi thịt”. Nhiều tuyến đường được bê tông hóa sạch sẽ. Đời sống người dân ngày càng khấm khá. Đặc biệt 2 năm trở lại đây, các tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm hẳn, an ninh trật tự ổn định nên bà con rất yên tâm.

Tuy nhiên nhờ chương trình xây dựng NTM, xã Hàm Cường tập trung phát triển giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đào tạo nghề cho lao động nông thôn…từ đó giúp đời sống người dân ngày càng cải thiện và nâng lên.

Ông Đỗ Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Hàm Cường, cho biết, nhờ chính quyền và nhân dân đồng lòng nên cuối năm 2018, xã Hàm Cường được công nhận đạt chuẩn NTM.

Đổi thay lớn nhất của xã hôm nay là nhận thức của bà con trong công tác tham gia thực hiện các phong trào, đặc biệt phong trào làm đường giao thông nông thôn và phát triển kinh tế.

Cụ thể, khi địa phương phát động chương trình làm đường giao thông nông thôn theo cơ chế Nhà nước hỗ trợ 65%, người dân đóng 35%, hầu hết bà còn đều hưởng ứng. Từ đó, đường làng, ngõ xóm, đường trục thôn, nội đồng được bê tông hóa, cứng hóa sạch sẽ, giúp bà con thuận tiện đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, trước đây người dân chủ yếu sản xuất lúa nên hiệu quả kinh tế thấp. Khi chuyển đổi từ trồng lúa sang thanh long thì hiệu quả kinh tế, thu nhập nâng lên. Đến nay toàn xã có khoảng 1.400 ha thanh long, với nhiều diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

“Khi diện tích thanh long tăng nhanh đã hình thành nhiều vựa thanh long hàng hóa trên địa bàn, giúp giải quyết việc làm không chỉ cho lao động địa phương mà còn ngoài xã. Vì vậy hiện xã không có lao động thấp nghiệp. Số hộ nghèo giảm mạnh chỉ còn 0,85%, hộ cận nghèo còn hơn 30 hộ. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước vệ sinh đạt trên 99%.

Có thể nói đời sống của người dân tương đối ổn định, với mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 46,7 triệu vào năm 2019. Còn trong năm nay, chúng tôi sẽ phấn đấu đưa mức thu nhập bình quân đầu người lên 49 triệu đồng”, ông Dũng chia sẻ.

Phấn đấu về đích xã NTM nâng cao

Theo Chủ tịch UBND xã Hàm Cường, trong năm 2020, địa phương phấn đấu về đích xã NTM nâng cao. Tính đến nay, qua thống kê sơ bộ xã đạt 7/15 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại chính quyền và người dân đang nỗ lực từng bước hoàn thành.

Dẫn chúng tôi tham quan các con đường trong xã được bê tông hóa sạch sẽ, anh Thịnh Văn Biện, cán bộ địa chính xã Hàm Cường cho biết, đây là những con đường mà nhà nước và nhân dân cùng làm. Thời gian qua, xã có khoảng 25 tuyến đường trục thôn xóm, đường làng, ngõ xóm, đường nội đồng được bê tông hóa, cứng hóa với kinh phí đóng góp 35% của người dân.

Tuyến đường nối thôn Phú Cường với Phú Lộc hoàn thành sẽ giúp bà con đi lại thuận tiện, vận chuyển thanh long dễ dàng. Ảnh: Kim Sơ.

Tuyến đường nối thôn Phú Cường với Phú Lộc hoàn thành sẽ giúp bà con đi lại thuận tiện, vận chuyển thanh long dễ dàng. Ảnh: Kim Sơ.

“Trong năm 2020 này, chính quyền và người dân tiếp tục thực hiện 8 tuyến đường, với chiều dài gần 3km được bê tông hóa để đạt tiêu chí giao thông đối với xã thực hiện NTM nâng cao. Khi làm xong trên địa bàn đường ngõ xóm được bê tông hóa sẽ đạt trên 85%. Còn đường trục nội đồng hiện xã đã đạt 100% được cứng hóa và đường trục thôn cũng đã đạt  93%”, anh Biện chia sẻ.

Anh Biện cho biết thêm, trong 8 tuyến đường trên, hiện 2 tuyến đường ngõ xóm nối thôn Phú Cường với Phú Lộc, có tổng chiều dài 1.200 m, với tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng đang được thực hiện.

Đang giám sát con đường được bê tông hóa, ông Nguyễn Văn Hiên, một người dân thôn Phú Cường tỏ ra mừng rỡ khi tuyến đường được thực hiện theo ý Đảng, hợp lòng dân. Vì vậy, khi chính quyền vận động người dân đóng góp kinh phí 35% làm tuyến đường này, ông Hiên cho biết, bà con đều nhất trí.

“Mấy năm qua, bà con khổ sở con đường này nắng thì bụi, mưa thì lầy. Do đó, bà con ao ước có con đường bê tông hóa, nay Nhà nước hỗ trợ 65% nên chúng tôi rất mừng và đóng góp làm ngay. Bởi khi đường hoàn thành không chỉ giúp đi lại thuận tiện, mà còn vận chuyển buôn bán thanh long được dễ dàng”, ông Hiên khẳng định.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Chiều 28/3, Sở NN-PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị giao ban tổng kết hoạt động của các HTX nông nghiệp và lễ công bố, trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Bình luận mới nhất