| Hotline: 0983.970.780

Hàng trăm người Trung Quốc lao động 'chui' ở Tây Nguyên

Thứ Bảy 05/06/2021 , 10:07 (GMT+7)

Hàng trăm người lao động nước ngoài (chủ yếu người Trung Quốc) hoạt động 'chui' tại các dự án điện gió nhưng việc quản lý còn nhiều bất cập, hạn chế.

Rất nhiều người Trung Quốc đang hoạt động 'chui' tại các dự án điện gió.

Rất nhiều người Trung Quốc đang hoạt động "chui" tại các dự án điện gió.

Ngay khi Báo Nông nghiệp Việt Nam có loạt bài về người Trung Quốc và những bất ổn tại các dự án điện gió, Sở LĐTB - XH tỉnh Gia Lai đã thành lập đoàn đi kiểm tra đột xuất việc sử dụng người lao động nước ngoài tại doanh nghiệp, dự án trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 19/5, tổng số người lao động nước ngoài đang làm việc trên địa bàn Gia Lai là 409 người (chủ yếu người Trung Quốc) tập trung tại 37 đơn vị, doanh nghiệp, dự án điện gió. Trong đó, người nước ngoài phần lớn tập trung tại các dự án điện gió với khoảng 369 lao động.

Trong số này chỉ có 27 lao động đã được cấp phép tại các tỉnh, thành phố khác; 44 lao động được UBND tỉnh và Sở LĐ-TB - XH tỉnh Gia Lai chấp thuận vào vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài; 204 lao động đang trình để xem xét phê duyệt vị trí công việc. Qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện có 94 lao động chưa làm các thủ tục liên quan đến việc sử dụng lao động nước ngoài theo quy định.

Huyện Chư Prông tập trung rất đông người Trung Quốc.

Huyện Chư Prông tập trung rất đông người Trung Quốc.

Điều đáng nói, khi người Trung Quốc ồ ạt vào Gia Lai làm việc tại các dự án điện gió thì  Sở LĐTB - XH mới tiến hành phối hợp các sở, ngành liên quan để kiểm tra, rà soát.

Trước đó, Sở LĐTB - XH gần như không nắm được có bao nhiêu người Trung Quốc đang làm điện gió ở Gia Lai. Minh chứng là chỉ riêng huyện Chư Prông thông báo có 46 người Trung Quốc tham gia xây dựng các dự án điện gió thì Sở này báo cáo tổng số lao động  người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh chỉ là… 46 người (gồm các quốc tịch: Anh, Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Philipines...)

Người Trung Quốc không phép ồ ạt vào Gia Lai, còn chính quyền địa phương thì bất lực trong việc quản lý.

Người Trung Quốc không phép ồ ạt vào Gia Lai, còn chính quyền địa phương thì bất lực trong việc quản lý.

Về những khó khăn trong trong công tác quản lý người lao động nước ngoài, Sở LĐTB - XH tỉnh Gia Lai thừa nhận, việc tuyển dụng, quản lý lao động nước ngoài của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hạn chế; chưa báo cáo đầy đủ tình hình lao động nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp.

Qua rà soát, phát hiện nhiều doanh nghiệp không thực hiện nghiêm quy định tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc và thực hiện đề nghị cấp giấy phép theo đúng quy định.

Trước tình hình người nước ngoài “đổ bộ” về các dự án điện gió ngày càng nhiều, Sở LĐTB - XH đã phối hợp với Công an tỉnh và các Sở, ngành liên quan thực hiện việc quản lý xuất nhập cảnh, đăng ký tạm trú và cấp phép lao động. Đồng thời, Sở LĐTB - XH cũng đề nghị các địa phương tiến hành kiểm tra, tổ chức rà soát lao động nước ngoài trên địa bàn và xử lý vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền.

Qua rà soát của Sở LĐTB - XH tỉnh Kon Tum, có 51 lao động người nước ngoài làm việc ở 10 doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, có 33 lao động hoạt động trái phép ở Nhà máy điện gió huyện Đăk Glei, quốc tịch Trung Quốc. Cụ thể 13 người là chuyên gia, 20 lao động kỹ thuật. Tất cả những người này chưa có giấy phép lao động.

Sở LĐTB - XH đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng lao động nước ngoài mức từ 60 triệu đồng đến 75 triệu đồng (áp dụng vi phạm 21 người trở lên). Công ty Cổ phần Tân Tấn Nhật đã thống nhất mức phạt 60 triệu đồng. Theo báo cáo của lãnh đạo công ty, thời gian tới sẽ cần đưa 39 chuyên gia người nước ngoài vào huyện Đăk Glei làm việc, đảm bảo tiến độ hoàn thành nhà máy theo hợp đồng nhưng chưa có ý kiến chấp thuận của UBND tỉnh Kon Tum. Công ty cam kết sẽ lập hồ sơ cho 33 người thuộc diện cấp giấy phép lao động và thực hiện thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.