| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang: Mở mang đô thị thông minh

Thứ Tư 20/05/2020 , 15:17 (GMT+7)

Sau 15 năm, đô thị của tỉnh Hậu Giang đã tăng gấp đôi, tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 26% và đang chuyển mình theo hướng đô thị thông minh, bền vững, tăng trưởng xanh.

Đó là thông tin được chia sẻ tại hội thảo với chủ đề: “Hậu Giang mở mang đô thị”, do UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh tổ chức sáng 20/5, tại TP Vị Thanh.

Tỉnh Hậu Giang được thành lập năm 2004, chia tách từ tỉnh Cần Thơ, với hiện trạng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn nhiều yếu kém. Trong những năm qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, nhằm phát triển đô thị theo định hướng hướng đô thị thông minh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, đô thị tăng trưởng xanh. Đặc biệt, trong năm 2019, Trung ương đã công nhận TP Vị Thanh đạt tiêu chí đô thị loại II, TX Long Mỹ đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và TX Ngã Bảy trở thành thành phố.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, đô thị của tỉnh đang phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, đô thị của tỉnh đang phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, sau hơn 15 năm xây dựng và phát triển, hệ thống đô thị của tỉnh Hậu Giang phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Nếu như năm 2004 trên địa bàn tỉnh có 9 đô thị thì đến nay đã tăng lên 16 đô thị. Các đô thị đều phát triển khá đồng bộ từ hình thái kiến trúc đến hạ tầng kỹ thuật.

Theo chương trình phát triển đô thị của tỉnh, dự kiến đến năm 2030 Hậu Giang sẽ có 19 đô thị. Để đạt mục tiêu này, thì nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đáp ứng tiêu chí từng loại đô thị là rất lớn. Trong khi đó, điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, nên việc huy động nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nhà ở và phát triển đô thị rất cần thiết.

Đến nay, tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt 335 danh mục đồ án quy hoạch theo thẩm quyền, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị đạt 100%, quy hoạch phân khu đạt 62,6%, quy hoạch chi tiết đạt 31,7%. Tỉnh đã lựa chọn và công nhận chủ đầu tư đối với 19 dự án khu đô thị mới, nhà ở thương mại, cho chủ trương nghiên cứu, tiếp cận lập quy hoạch chi tiết để đề xuất đầu tư đối với 62 dự án.

Hiện nay tỉnh Hậu Giang đang có 62 danh mục dự án đã được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ảnh: Trung Chánh.

Hiện nay tỉnh Hậu Giang đang có 62 danh mục dự án đã được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ảnh: Trung Chánh.

"Hội thảo này là cơ hội để Hậu Giang trao đổi, chia sẻ với các nhà đầu tư về những điều kiện thuận lợi, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Đồng thời, cũng là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội đầu tư...”, ông Tuấn chia sẻ.

Nói về lợi thế đầu tư tại Hậu Giang, ông Nguyễn Huỳnh Đức, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh cho biết: Hậu Giang nằm ở vị trí trung tâm tiểu vùng Tây sông Hậu thuộc ĐBSCL, diện tích tự nhiên 1.608 km2, dân số hơn 733.000 người, có 8 đơn vị hành chính.

Hiện nay, tỉnh đang có 62 danh mục dự án đã được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Trong đó, tập trung nhiều ở TP Vị Thanh (21 dự án), TP Ngã Bảy (10 dự án), TX Long Mỹ (10 dự án), huyện Châu Thành (12 dự án).

TP Vị Thanh nằm trải mình bên bờ kênh xáng Xà No, đang có hàng chục dự án phát triển đô thị được triển khai, thu hút các nhà đầu tư. Ảnh: Trung Chánh.

TP Vị Thanh nằm trải mình bên bờ kênh xáng Xà No, đang có hàng chục dự án phát triển đô thị được triển khai, thu hút các nhà đầu tư. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Ngô Quang Phúc, TGĐ Phú Đông Gruop, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM: Hậu Giang là tỉnh mới được thành lập, quỹ đất còn nhiều, là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến tìm hiểu, phát triển các dự án đô thị. Điều mà các nhà đầu tư cần chính là thông tin phải rõ ràng, minh bạch, chính thống. Những chính sách thu hút, sự cam kết của lãnh đạo địa phương và cách thực thi những cam kết đó.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm