Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang tìm giải pháp phát triển sản phẩm OCOP

Thứ Sáu 24/05/2019 , 11:01 (GMT+7)

Chiều ngày 23/5, tại TP Vị Thanh, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức hội thảo chuyên đề “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) – thực trạng và giải pháp”.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, nhà khoa học và 120 đại biểu là đại diện doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX), nông dân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

 ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (giữa) chủ trì buổi hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: Hội thảo lần này là cầu nối liên kết 5 nhà để giúp Hậu Giang cùng nhau nhìn nhận, đánh giá thực trạng về sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ của tỉnh. Đồng thời chỉ ra những cơ hội và thách thức của chính quyền, doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác, hộ dân khi tham gia chương trình OCOP mà tỉnh đang triển khai thực hiện. Từ đó, đề ra các giải pháp thực hiện hợp lý hơn trong thời gian tới để phát triển các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh gắn với chương trình xây dựng NTM.

Khóm Cầu Đúc - một sẩm phẩm OCOP đặc trưng của Hậu Giang

Năm 2018, tỉnh Hậu Giang tiến hành xây dựng đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2018  -2020”. Mục tiêu trọng tâm là phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp nhằm tạo ra chỗ đứng trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, trong giai đoạn 2018  -2020, tỉnh dự kiến phát triển 31 loại sản phẩm và dịch vụ OCOP, trong đó nhóm thực phẩm là chủ yếu với 21 loại, còn lại là các nhóm khác như: đồ uống, thảo dược, quà lưu niệm, dịch vụ du lịch… Từ khi đề án OCOP được phê duyệt, đến nay, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã triển khai 8 lớp đào tạo, tập huấn đăng ký ý tưởng; đồng thời đang mở 16 lớp tập huấn tuyên truyền nâng cao năng lực xây dựng NTM và triển khai chương trình OCOP cho ban phát triển ấp, cũng như tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo của chương trình theo kế hoạch đề ra.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nêu lên những thách thức mà Hậu Giang đang gặp phải như: Một số địa phương còn lúng túng, người dân chưa thật sự hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của OCOP; tuy tỉnh có sản phẩm đặc sản nhưng vẫn còn ít, chưa có nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung; đặc biệt câu hỏi lớn nhất mà người dân luôn đặt ra là giá cả, thị trường tiêu thụ ra sao, trong khi năng lực xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của địa phương, doanh nghiệp còn yếu, bán sản phẩm qua nhiều khâu trung gian…

Giải pháp mà các đải biểu đề xuất là Hậu Giang cần tăng cường công tác tuyên truyền để đảm bảo mọi người dân đều biết về nội dung chương trình OCOP; khuyến khích người dân sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh nhằm tạo ra những sản phẩm khác biệt, ấn tượng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sơ chế, bảo quản để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm; đồng thời đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá thương hiệu và xúc tiến thương mại…

Lai Châu lên danh sách 80 sản phẩm OCOP tiềm năng

Lai Châu lên danh sách 80 sản phẩm OCOP tiềm năng

OCOP 24/09/2020 - 08:40

Tỉnh Lai Châu xác định, OCOP là cơ hội vàng để đại phương khai thác hết tiềm năng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ.

Thương hiệu sản phẩm làng nghề ở thị xã Đông Triều

Thương hiệu sản phẩm làng nghề ở thị xã Đông Triều

OCOP 22/09/2020 - 08:40

Là vùng trọng điểm nông nghiệp của Quảng Ninh, thị xã Đông Triều từng bước hình thành chuỗi giá trị, đặc biệt là chương trình OCOP đạt hiệu quả rõ nét, tạo được thương hiệu.

Đánh giá sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Sóc Trăng

Đánh giá sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Sóc Trăng

OCOP 22/09/2020 - 08:33

21 sản phẩm trên địa bàn TP. Sóc Trăng tham gia hội thi đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2020

Nam Định đánh giá, phân hạng 86 sản phẩm OCOP đợt 2

Nam Định đánh giá, phân hạng 86 sản phẩm OCOP đợt 2

OCOP 12/09/2020 - 20:08

Tỉnh Nam Định vừa tổ chức đánh giá, phân hạng đợt 2 năm 2020 cho 86 sản phẩm của 56 cơ sở sản xuất trên địa bàn toàn tỉnh.

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020

OCOP 11/09/2020 - 08:03

Hội thi nhằm chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Bộ Canh Nông và sơ kết 2 năm triển khai Nghị định 52 của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn.

OCOP: Cú hích mạnh mẽ phát triển kinh tế nông thôn

OCOP: Cú hích mạnh mẽ phát triển kinh tế nông thôn

OCOP 11/09/2020 - 08:01

Chương trình OCOP sẽ phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập cư dân nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Lục Yên xây dựng 6 sản phẩm OCOP

Lục Yên xây dựng 6 sản phẩm OCOP

OCOP 09/09/2020 - 08:54

Huyện Lục Yên có nhiều sản phẩm nổi tiếng: Cam sành, vịt bầu Lâm Thượng, cá bỗng. Năm 2020, Lục Yên xây dựng 6 sản phẩm OCOP, những sản phẩm tiêu biểu của Lục Yên…

Tỉnh Thanh Hóa có 4 điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP

Tỉnh Thanh Hóa có 4 điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP

OCOP 06/09/2020 - 09:30

Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của tỉnh tại 4 địa điểm.

Bắc Ninh xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2020

Bắc Ninh xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2020

OCOP 04/09/2020 - 08:28

Tham gia chương trình OCOP năm 2020, tỉnh Bắc Ninh có 36 sản phẩm của 16 chủ thể thuộc các lĩnh vực, thực phẩm, đồ uống, thảo dược, trang trí,…

Sơn La phát triển OCOP vì lợi ích của người dân, hướng đến xuất khẩu

Sơn La phát triển OCOP vì lợi ích của người dân, hướng đến xuất khẩu

OCOP 02/09/2020 - 20:55

Đây được xem là mục tiêu chiến lược của tỉnh Sơn La trong 5 năm tiếp theo về thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”- OCOP.

28 sản phẩm của Sơn La được công nhận OCOP

28 sản phẩm của Sơn La được công nhận OCOP

OCOP 29/08/2020 - 10:03

Đến thời điểm này, tỉnh Sơn La có 28 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 9 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 19 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Sơn La phát triển OCOP bền vững, nâng tầm thương hiệu sản phẩm

Sơn La phát triển OCOP bền vững, nâng tầm thương hiệu sản phẩm

OCOP 28/08/2020 - 07:16

Sơn La xác định phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, không chỉ là đặc trưng riêng của địa phương mà còn mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Chuyển đổi số xóa khoảng cách nông thôn, thành thị

Chuyển đổi số xóa khoảng cách nông thôn, thành thị

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương vừa có tờ trình gửi Bộ NN-PTNT tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số và định hướng nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025.

Bí quyết của huyện không có nợ đọng

Bí quyết của huyện không có nợ đọng

Trong khi nợ xây dựng cơ bản là vấn đề đau đầu của không ít địa phương khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới thì ở Đông Anh lại không