| Hotline: 0983.970.780

Hậu nhận tiền đền bù GPMB ở Kỳ Anh: Nông dân vung tiền như nước!

Thứ Hai 02/02/2009 , 15:21 (GMT+7)

“Cơn mưa tiền” rải xuống mỗi hộ dân, ít thì ở mức từ 50 đến 200 triệu đồng, cá biệt có những hộ nhận được trên 500 triệu đồng.

Cửa hàng Hon đa Phú Tài những ngày này luôn chật cứng khách hàng đến từ Kỳ Anh

Dự án Formosa (Đài Loan) đầu tư vào khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 8 tỷ USD vừa thực hiện đền bù GPMB. Tổng số tiền đã giải ngân giai đoạn 1, tính đến thời điểm cuối 2008 đã lên đến con số "khủng"- 551 tỷ đồng cho 3.450 hộ thuộc 5 xã: Kỳ Liên, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, Kỳ Long và Kỳ Phương.

Số tiền này đổ xuống 5 xã nghèo của Kỳ Anh được ví như một “cơn mưa tiền”. “Cơn mưa tiền” rải xuống mỗi hộ dân, ít thì ở mức từ 50 đến 200 triệu đồng, cá biệt có những hộ nhận được trên 500 triệu đồng. Có được số tiền lớn mà bao đời nay người nông dân chân lấm tay bùn không dám mơ đến, ai cũng mừng như mở cờ trong bụng. Thế nhưng, thay vì dành dụm tiền để lo cho cuộc sống mới sau này thì hàng trăm, hàng nghìn nông dân vùng dự án đang vung tiền mua sắm thả phanh.

Bắt đầu từ tháng 12/2008 đến nay, người dân các xã đổ xô đi mua sắm phương tiện, hàng tiêu dùng cứ như đi trẩy hội. Ở Kỳ Anh, từ quầy bán bia, nước giải khát cho đến đồ điện, điện tử, tivi, tủ lạnh, bếp gas, quần áo...đều bán chạy chưa từng thấy.

Anh Hùng, một tiểu thương bán quần áo ở chợ thị trấn Kỳ Anh nói: “Tôi buôn bán hàng quần áo trên 10 năm rồi nhưng chưa khi nào bán chạy như những ngày gần đây. Thường ngày chỉ bán được dăm chiếc, nhưng đợt này có ngày bán được dăm chục chiếc. Không những mua nhiều mà người dân vùng đền bù có nhiều tiền nên toàn mua đồ xịn; ra giá bao nhiêu lấy bấy nhiêu, không kỳ kèo như trước”. Anh Hùng cho biết thêm, các ốt bán tivi, đầu đĩa nghe nhạc cũng bán chạy hơn hẳn. Người dân các xã khác nhìn cách tiêu xài của dân vùng hưởng lợi đền bù thấy mà phát thèm.

Không chỉ mua sắm các đồ tiêu dùng bình thường mà từ khi có nhiều tiền, bà con đua nhau mua sắm thêm xe máy, có khi bán xe cũ để lên đời xe mới sang hơn, xịn hơn...Tại các cửa hàng xe máy ở Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh khoảng 1 tháng nay nườm nượp khách ra vào. Mỗi ngày, có hàng chục, thậm chí hàng trăm xe máy mới được người dân đến rinh về.

Tại hệ thống cửa hàng của Cty Honda Phú Tài (Cty kinh doanh xe máy vào loại lớn nhất Hà Tĩnh), trung bình mỗi ngày bán được gần 100 chiếc, gấp 3-4 lần thường ngày. Trước đây, người dân nông thôn mua xe máy thường chỉ từ 12-20 triệu nhưng đối với người dân vùng dự án Formosa, "thông lệ" ấy bị phá bỏ. Hầu hết xe máy được mua đều là xe xịn, loại từ 25-30 triệu đồng. Theo số liệu từ Chi cục Thuế huyện Kỳ Anh, chỉ tính từ 1-10/1/2009, nguồn thu từ thuế trước bạ đạt 300 triệu đồng, tương đương với 1.000 xe máy được làm thủ tục.

Nói chuyện với chúng tôi về việc tiêu xài mạnh tay số tiền đền bù này, nhiều người dân thật thà cho biết, chưa biết mai kia sống ra sao nhưng bao đời nay khổ quá rồi, nay có tiền thì cứ mua sắm cho... sướng cái đã. Ông Sơn ở xã Kỳ Long nhận được trên 150 triệu đã ôm ngay về 1 chiếc tivi 5 triệu, một cặp loa thùng 1,2 triệu và “con” xe máy 28 triệu đồng.

Ngoài ra ông còn định mua thêm chiếc điện thoại “coi được tivi” để về chơi cho...xứng tầm! Ông Tân ở Kỳ Lợi nhận được trên 150 triệu cũng xuất ngay hầu bao mua sắm đồ đạc hết trên 30 triệu. Trước có con xe Tàu giờ ông nhường lại cho con, mua con xe mới . Ông Tân cũng lo mua sắm nhiều sẽ “lủng” túi nhưng thấy ai cũng kìn kìn đi mua chẳng lẽ mình không dám chơi cho bằng chị bằng em! Thế nên cứ liều mua đại.

“Cơn mưu tiền” đổ về các xã nghèo của Kỳ Anh đã tạo nên một hội chứng thi nhau tiêu tiền, bất biết hậu qủa ngày mai ra sao. Thay vì dành dụm đầu tư cho tương lai, người dân vùng dự án đang làm theo cách “sống hôm nào biết hôm đó” và hậu quả của những khó khăn, thất nghiệp mai này sẽ là rất lớn. Mặc dù tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các ngân hàng vận động nhân dân mang tiền đi gửi tiết kiệm nhưng họ vẫn bỏ ngoài tai mọi lời khuyên can, say sưa chạy theo cơn lốc mua sắm. Bài học về việc đua nhau tiêu xài, xây nhà cửa to cao sau khi có tiền dự án để rồi ở nhà tầng mà vẫn thuộc diện hộ nghèo ở một số nơi thời gian qua vẫn còn nguyên giá trị. Bà con nông dân Kỳ Anh nên lấy đó làm bài học kinh nghiệm.

* Một cán bộ ở Chi cục Thuế huyện Kỳ Anh cho biết, bình thường tháng cao nhất Chi cục cũng chỉ thu được khoảng 60 triệu tiền thuế trước bạ, thế nhưng chỉ 10 ngày đầu tháng 1/2009 đã thu được 300 triệu, gấp hàng chục lần. Thế mới biết người dân vùng này mua sắm xe máy nhiều đến cỡ nào.

Xem thêm
Việt Nam lên tiếng sau khi Campuchia rút khỏi cơ chế hợp tác phát triển CLV

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, mối quan hệ đoàn kết gắn bó hữu nghị và tin cậy giữa ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia là tài sản quý báu.

Thủ tướng: Sử dụng ngay ngân sách để hỗ trợ bà con ảnh hưởng do sạt lở

Chiều 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri là đại diện hội viên nông dân, HTX sản xuất, kinh doanh nông sản.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài cuối] Bán tôm cá 'bán' cả câu chuyện sông Đà

Để đảm bảo tính đa mục tiêu của vùng hồ thủy điện, Hòa Bình tập trung khai thác giá trị thương hiệu cá sông Đà, lấy du lịch làm 'đầu kéo' thủy sản lòng hồ.

Bình luận mới nhất