| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 01/04/2020 , 05:35 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 05:35 - 01/04/2020

Hãy chấm dứt thái độ làng Vũ Đại

Khi nghe Chí Phèo chửi trời, rồi chửi đời, dân làng Vũ Đại chẳng ai lên tiếng, vì cái lý trời là của chung chứ chẳng của riêng ai. Đời cũng vậy.

Đời là tất cả xã hội chứ chẳng phải một cá nhân nào. Đến khi Chí chửi cả làng Vũ Đại, cũng chẳng có ai lên tiếng, vì một cái lý khác. Ai cũng nghĩ “nó chửi cả làng nhưng chắc nó trừ mình ra”.

Vì thế, chẳng ai mở miệng. Tất cả đều câm như hến. Và cũng từ đó, xã hội xuất hiện (hay là xã hội đã xuất hiện lâu rồi nhưng đến lúc đó mới được nhà văn Nam Cao phát hiện) một thứ thái độ được gọi là “thái độ làng Vũ Đại”.

Đó là một thái độ lẩn tránh trách nhiệm, vứt bỏ lòng dũng cảm trước việc cộng đồng bị xúc phạm hay bị lâm nguy. Thái độ đó chính là nguồn gốc cho thứ thái độ thờ ơ, vô cảm kiểu “cháy nhà hàng xóm, bình chân như vại”. Ai lâm nguy, ai bị xâm hại mặc ai, miễn không phải là mình.

Trong thời kỳ cả nước đang căng mình chống đại dịch Covid-19 này, thứ thái độ làng Vũ Đại ấy bỗng nhiên xuất hiện và có nguy cơ lây lan rất nhanh, nhanh chẳng kém gì những con Covid-19 vậy.

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đã rõ như ban ngày, không chỉ được thông báo trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng mà còn tràn lan cả trên mạng xã hội: Để ngăn chặn đến mức cao nhất sự lây lan của virus Covid-19 trong cộng đồng.

Tất cả các cơ sở dịch vụ như quán bar, quán karaoke, quán bia, nhà hàng ăn uống, các lễ hội... đều tạm thời đóng cửa. Ngay cả những công việc không cần thiết của các cơ quan công quyền cũng phải dừng. Nghiêm cấm việc tụ tập trên 20 người.

Người dân hãy ở nhà và chỉ đi ra ngoài khi thật cần thiết. Phải mang khẩu trang khi đến các nơi công cộng, các cơ quan... đến cả các chuyến xe buýt cũng phải tạm ngừng hoạt động.

Thế nhưng bất chấp sự chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan hành pháp. Mấy ngày nay, báo chí liên tiếp đưa tin về những chỗ có hàng ngàn người tụ họp, chen vai thích cánh: nào phủ Tây Hồ (Hà Nội) nườm nượp người đến lễ bái.

Nào hàng ngàn người chen chúc nhau trong lễ khai trương một siêu thị ở Quảng Ngãi. Nào những quán bia, quán nhậu, người vẫn nườm nượp vào ra.

Nào hàng trăm người tụ hội ở bãi sông Hồng Hà Nội... Tất cả chẳng ai có một cái khẩu trang trên miệng.

Tất cả những người tham gia tụ họp ở những chốn đông người đó. Hẳn ai cũng có thái độ của làng Vũ Đại, rằng “chắc con Covid-19 nó trừ mình ra”.

Xin thưa: Covid-19 không có biên giới, và chẳng trừ một ai. To thì tổng thống, bộ trưởng, bé thì người bình dân, và nó lây lan với tốc độ khủng khiếp: Đầu tháng 3, nước Mỹ chỉ có 100 người mắc. Nhưng 3 tuần sau đã có trên 54.000 người mắc, và hiện nay đã có ít nhất 160.000 người.

Lúc đầu, Trung Quốc xếp đầu bảng về số người chết vì Covid-19. Nhưng càng ngày quốc gia này càng tụt xuống, nhường chỗ cho các quốc gia khác: Italia, Tây Ban Nha, Mỹ...

Riêng ở nước ta, khi 16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 vừa được chữa khỏi, chúng ta đang chuẩn bị tuyên bố hết dịch, thì chỉ vì một chút sơ suất, chúng ta đã để “sổng chuồng” virus. Và đến nay đã là hơn 200 người mắc bệnh.

Hầu hết số bệnh nhân đó đều được “thái độ làng Vũ Đại” tiếp tay. Từ con số hơn 200 người này, nếu chúng ta không quyết liệt, không kiên quyết chấm dứt “thái độ làng Vũ Đại”, thì rất có thể số ca nhiễm còn tăng lên.

Bình luận mới nhất