| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 24/08/2021 , 11:03 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 11:03 - 24/08/2021

Hãy công nhận họ là liệt sỹ

2.380 chiến sỹ áo trắng, những người trên tuyến đầu chống đại dịch Covid-19 bị nhiễm virus SARS CoV-2 và 3 trong số người nhiễm đó đã tử vong.

Một tổn thất rất lớn cho ngành y và cho thân nhân của họ. Theo PGS-TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế, thì công đoàn ngành đã nhiều lần có văn bản đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Y tế về việc phải coi nhân viên y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch là những người thi hành công vụ và được coi như liệt sỹ khi họ tử vong.

Hiện tại Công đoàn ngành y tế đang hoàn thiện hồ sơ để gửi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trình công nhận liệt sỹ cho những chiến sỹ áo trắng đã tử vong khi chống dịch. Đề xuất này đã được Bộ trưởng Bộ Y tế đồng ý.

Trả lời báo chí về đề xuất này, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cũng khẳng định “Tổng liên đoàn sẽ nghiên cứu về đề xuất nói trên của Công đoàn ngành y tế. Chúng tôi sẽ căn cứ vào pháp lệnh ưu đãi người có công và mối tương quan của các lực lượng khác để có đề xuất”.

Đề xuất trên của Công đoàn ngành y tế rất đáng được quan tâm. Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã chủ trương và đã đề ra thành khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”. Mỗi loại giặc có một cách xâm lược khác nhau, vì vậy có một cách chống khác nhau. Nhưng chống giặc nào thì cũng có một mục đích chung là để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân.

Những chiến sỹ đã hy sinh khi chống giặc Pháp, giặc Mỹ… được công nhận là liệt sỹ, thì cũng nên coi những bác sỹ đang xông pha trên tuyến đầu chống dịch là chiến sỹ, một khi họ tử vong do nhiễm dịch, thì cũng nên coi là họ hy sinh, và hãy công nhận họ là liệt sỹ.

Theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công, thì có 2 trường hợp được công nhận là liệt sỹ. Thứ nhất là những người dũng cảm làm nhiệm vụ quốc phòng. Và thứ hai là những người dũng cảm trong cứu người, cứu tài sản của nhân dân.

Xét theo tiêu chuẩn đó, thì những chiến sỹ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch là những người vô cùng dũng cảm. Vì trong môi trường đó, họ có thể nhiễm Covid-19 và tử vong bất cứ lúc nào. Nhưng họ bất chấp, vẫn sẵn sàng có mặt. Và mục đích của họ khi dấn thân vào nơi nguy hiểm đó là để cứu người, để dành lại sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân nặng khi nhiễm Covid-19 đã bước một chân vào cửa tử, còn chính họ thì lại tử vong.

Hãy công nhận những y, bác sỹ tử vong khi làm nhiệm vụ chống đại dịch Covid-19 là liệt sỹ. Việc đó rất hợp với lòng dân.

    Tags: