| Hotline: 0983.970.780

Thứ Sáu 02/07/2021 , 08:15 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 08:15 - 02/07/2021

Hãy tiết kiệm từ những việc nhỏ nhất

Tiết kiệm để chống dịch. Đó là mệnh lệnh của Chính phủ, nhưng cũng là lương tâm của toàn dân.

Tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 5/2021, Chính phủ thống nhất cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, đồng thời tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021 để bổ sung nguồn kinh phí chống dịch.

Nếu làm được vậy, thì đây sẽ là một nguồn kinh phí không nhỏ. Bởi lâu nay, sự lãng phí trong các hội nghị, các chuyến công tác vẫn là “chuyện thường ngày”. Những hội nghị hết sức vô bổ, những chuyến đi nước ngoài “công tác” không đúng thực chất. Nhiều người chỉ còn vài tháng nữa là nhận quyết định nghỉ hưu nhưng vẫn đi nước ngoài cả chục ngày để “học tập kinh nghiệm”.

Có người như ông Vũ Huy Hoàng thời còn làm Bộ trưởng Bộ Công thương, một năm đi nước ngoài tới hơn 160 ngày. Không chỉ hội nghị, công tác, mà còn hàng trăm thứ chi phí lãng phí khác như to thì những cổng chào ở các địa phương, tồn kém đến hàng chục tỷ mà chẳng để làm gì, nhỏ thì băng rôn, khẩu hiệu đỏ lòe, la liệt khắp các công sở.

Thời đại dịch, cuộc sống trở nên khó khăn, hàng trăm ngàn cơ sở kinh doanh phải ngừng hoạt động để phòng dịch, hàng triệu người lao động mất việc làm, thu nhập không ổn định… thế nhưng những tượng đài trăm tỷ ngàn tỷ vẫn đua nhau mọc lên.

Hãy tiết kiệm, tiết kiệm từ những chi phí nhỏ nhất. Bởi một lít xăng, một tấm vé máy bay, một căn phòng qua đêm trong khách sạn cho cán bộ đi công tác, đều là tiền thuế, là mồ hôi nước mắt của dân. Tiền công không phải là tiền chùa.

Trong hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 mới đây, ông Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các trường không thay đổi đồng phục học sinh để giảm tải gánh nặng cho phụ huynh.

Thật là một việc làm đẹp. Ngay lập tức, sự chỉ đạo của vị Giám đốc Sở này được dư luận không chỉ Cà Mau mà rất nhiều tỉnh, thành khác ca ngợi. Một số tỉnh đã có kế hoạch làm theo. Một bộ đồng phục của học sinh, nhất là học sinh ở bậc tiểu học, may một lần có thể mặc được vài năm. Nhưng trước nay năm nào, trường nào cũng thay đổi đồng phục hàng năm, gây ra một sự lãng phí rất không cần thiết.

Đối với những phụ huynh nghèo, thì mỗi năm học mới, ngoài gánh nặng về sách vở và hàng chục khoản đóng góp, thì bộ đồng phục cũng là một khoản chi không nhỏ, như lời chỉ đạo rất chân thành của ông Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau.

“Nhiều phụ huynh còn đang rất khó khăn, rất khổ. Một bộ đồng phục chỉ vài trăm ngàn. Đối với người có điều kiện thì không đáng là gì. Nhưng với người nông dân thì khác, đó cũng là một khoản tiền không nhỏ. Vì vậy, tiết kiệm được là điều rất tốt”.

    Tags: