| Hotline: 0983.970.780

‘Hãy tỏa sáng’ có xứng tầm bài hát chính thức SEA Games 31?

Thứ Bảy 23/04/2022 , 16:41 (GMT+7)

‘Hãy tỏa sáng’ vừa được thực hiện MV để giới thiệu bài hát chính thức SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam, đã đối mặt nhiều ý kiến khen chê khác nhau.

Ca khúc chính thức của SEA Games 31 vừa ra mắt công chúng.

Ca khúc chính thức của SEA Games 31 vừa ra mắt công chúng.

“Hãy tỏa sáng” là ca khúc do nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác. “Hãy tỏa sáng” được quay MV với bối cảnh chính tại tháp Nghinh Phong bên bờ biển thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. “Hãy tỏa sáng” đã mời 5 gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng tham gia truyền cảm hứng, gồm Hồ Ngọc Hà, Tùng Dương, Văn Mai Hương, Issac và rapper Đen Vâu.

Nhạc sĩ Huy Tuấn năm nay 52 tuổi, vốn không phải nhân vật chuyên viết những ca khúc cổ động. Nhạc sĩ Huy Tuấn từng có vài ca khúc trữ tình được yêu thích như “Tóc ngắn”, “Trưa vắng”, “24h và 7 ngày”, “Khúc giao mùa”, “Một ngày mới”... Ca khúc “Hãy tỏa sáng” là một thử thách mới của nhạc sĩ Huy Tuấn.

Được chọn làm bài hát chính thức của SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam từ ngày 12/5 đến ngày 23/5, cho nên “Hãy tỏa sáng” thể hiện song ngữ Việt Anh. Có lẽ vì sợ trở ngại khi chuyển dịch tiếng Anh, mà phần ca từ tiếng Việt của “Hãy tỏa sáng” khá đơn giản: “Đêm nay tôi bước tới đỉnh cao/ Vươn xa hơn hướng tới bầu trời sao/ Bỏ lại nhọc nhằn gian lao/ Nơi đây tôi chạm vào vinh quang/ Cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng/ Con tim đôi chân sẵn sàng”.

Đạo diễn Lê Huy Anh cho biết, ý tưởng và hình ảnh của MV “Hãy tỏa sáng” được hình thành trong một tháng, muốn truyền tải thông điệp “những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt hay những đau đớn phải chịu đựng trong quá khứ, sẽ không làm ta nhụt chí mà là chỗ dựa, để chúng ta tỏa sáng cho hiện tại và tương lai”.

Bên cạnh giai điệu và ca từ của nhạc sĩ Huy Tuấn hơi ít ấn tượng: “Ta bên nhau ấm áp bạn hiền/ Trao yêu thương ánh mắt nụ cười tươi/ Rạng ngời tình bạn muôn nơi/ Nào mình cùng chạm vào vinh quang/ Cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng/ Con tim đôi chân sẵn sàng/ Vươn xa hơn tới những đỉnh cao/ Lưu danh mãi với những vì sao, sáng ngời/ Nào cùng nhau tỏa sáng”, thì phần đọc rap của Đen Vâu cũng khá nôm na, chỉ được mỗi một câu nghe lọt tai “Trần Quốc Toản xưa bóp nát cam sành, thanh niên bây giờ bóp nát cam go”.

Rapper Đen Vâu chia sẻ về việc góp sức vào biên độ thẩm mỹ cho ca khúc chính thức của SEA Games 31: “Thời gian vừa rồi, theo dõi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vượt qua hành trình gian khó đã cho mình nhiều ý tưởng để viết nên những câu rap cho bài hát này”.

Tháp Nghinh Phong là 'đại cảnh' trong MV 'Hãy tỏa sáng'.

Tháp Nghinh Phong là "đại cảnh" trong MV "Hãy tỏa sáng".

Trên nhiều diễn đàn âm nhạc, công chúng bày tỏ sự thất vọng về “Hãy tỏa sáng”. Nhiều người đã so sánh “Hãy tỏa sáng” với ca khúc chính thức của SEA Games 22 là bài hát “Vì một thế giới ngày mai”. Năm 2003, khán giả đã khá hài lòng với ca khúc “Vì một thế giới ngày mai” do nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh sáng tác, vang lên tại ngày hội thể thao Đông Nam Á tổ chức ở Việt Nam: “Nắng phương Đông chiếu sasg SEA Games, Việt Nam hân hoan chào đón” do Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Quang Linh và Linh Dung thể hiện.

Ca khúc “Hãy tỏa sáng” của SEA Games 31 vừa xuất hiện, thì giới mộ điệu bỗng dưng tìm lại ca khúc “Vì một thế giới ngày mai” của SEA Games 22. Một sự chọn lựa tương đối oái oăm, nhưng cho thấy rằng viết ca khúc cổ vũ thể thao không hề dễ dàng.

Ca khúc “Hãy tỏa sáng” được biên đạo Trần Ly Ly - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn giữ vai trò Tổng đạo diễn chương trình dàn dựng trên sân khấu khai mạc SEA Games 31 diễn ra đêm 12/5 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình và trên sân khấu bế mạc SEA Games 31 diễn ra đêm 23/5 tại Cung Điền kinh Hà Nội. Biết đâu hát đi hát lại nhiều lần thì ca khúc “Hãy tỏa sáng” sẽ giúp đám đông có chút thú vị: “Vươn xa hơn tới những đỉnh cao/ Lưu danh mãi với những vì sao sáng ngời/ Nào cùng nhau tỏa sáng”.

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Lần thứ 4 vô địch liên tiếp Ngoại hạng Anh cho Man City?

Ngoại hạng Anh đã bước đến vòng đấu cuối, cuộc đua tìm ra nhà vô địch vẫn đang vô cùng căng thẳng, Man City lợi thế hơn Arsenal 2 điểm.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.