| Hotline: 0983.970.780

Hiện đại hóa đội tàu để phát triển kinh tế biển

Thứ Năm 12/04/2012 , 22:33 (GMT+7)

Hiện đại hóa đội tàu xa bờ là khâu đột phá quan trọng để phát triển kinh tế biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia.

Làm việc với tỉnh Quảng Ngãi chiều 12/4, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh hiện đại hóa đội tàu xa bờ vừa là khâu đột phá quan trọng để phát triển kinh tế biển vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia.

Báo cáo về đề án thí điểm hiện đại hóa đội tàu xa bờ, ông Lê Viết Chữ, Phó chủ tịch UBND Quảng Ngãi cho biết, tỉnh hiện có gần 6.000 tàu cá, trong đó có 1.600 tàu công suất trên 90 CV hoạt động vùng biển xa bờ, nhất là ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Sắp tới, tỉnh sẽ đóng thí điểm 20 tàu vỏ thép công suất lớn (600 đến 800 CV) và 2 "tàu mẹ" làm nhiệm vụ dịch vụ hậu cần thu mua thủy sản, cung ứng nhiên liệu cho các tổ, đội tàu xa bờ hoạt động trên biển.

Theo ông Chữ, tỉnh Quảng Ngãi đang hoàn thiện đề án trình Chính phủ phê duyệt theo hướng hỗ trợ lãi suất vay vốn cho ngư dân đóng mới tàu vỏ thép để vươn ra khơi xa đánh bắt thủy sản.


Tàu cá của ngư dân đang neo đậu ở cảng huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: Trí Tín.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám phân tích: "Việc thí điểm thay tàu gỗ thành tàu vỏ thép nhằm giúp ngư dân hành nghề đánh bắt xa bờ hiệu quả là chủ trương đúng đắn của Đảng, nhà nước trong chiến lược phát triển kinh tế biển đảo. Cần xem xét kỹ mô hình sản xuất phải gắn với các tổ, đội, dịch vụ hậu cần nghề cá thì mởi đảm bảo bền vững được".

Thứ trưởng Tám cho rằng, đội tàu vỏ thép thí điểm này cũng cần tính toán, cân nhắc phù hợp với ngành nghề chứ không ưu tiên hiện đại đội tàu cho nghề giã cào đôi. Hiện tại các nước trong khu vực đã cấm nghề giã cào đôi. Việt Nam cũng đang tiến tới cấm nghề này bởi lẽ dễ làm cạn kiệt nguồn thủy sản ven bờ và ảnh hưởng môi trường sinh thái biển.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính đã góp nhiều ý kiến cho đề án thí điểm thay tàu gỗ thành tàu sắt sát với thực tế để sau này có thể nhân rộng ra 28 tỉnh thành ven biển. Cụ thể đội tàu hiện đại phải gắn với mô hình hợp tác xã, tổ đội ngư dân, ngư dân được tập huấn bài bản, liên kết "ba nhà": nhà nước - ngư dân - doanh nghiệp đảm bảo tiêu thụ đầu ra thủy sản ổn định.


Toàn cảnh huyện đảo Lý Sơn(Quảng Ngãi)- địa phương đầu tiên được Chính phủ chọn làm thí điểm hiện đại hóa đội tàu cá xa bờ. Ảnh: Trí Tín

Toàn cảnh huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) - địa phương đầu tiên được Chính phủ chọn làm thí điểm hiện đại hóa đội tàu cá xa bờ. Ảnh: Trí Tín.

Kết luận vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh việc hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ là rất cần thiết, vừa duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo đời sống của người dân, vừa góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo quốc gia. Thủ tướng đã thông qua chủ trương này, trước mắt sẽ triển khai đề án hiện đại hóa đội tàu ở huyện đảo Lý Sơn trong giai đoạn 2012-2013.

Phó thủ tướng chỉ đạo, các bộ, ngành trung ương cần phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi rà soát, điều chỉnh đề án hiện đại hóa tàu cá xa bờ với phương thức sản xuất đảm bảo hiệu quả kinh tế, sát với thực tiễn để trình Thủ tướng quyết định và triển khai trong thời gian sớm nhất.

Hiện tại, Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã hoàn tất khâu thiết kế, xây dựng mô hình tàu vỏ thép trình Viện Khoa học và công nghệ thẩm định.

Theo vnexpress

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm