| Hotline: 0983.970.780

Hiện trường tai nạn máy bay thảm khốc khiến hơn 100 người thiệt mạng tại Hàn Quốc

Chủ Nhật 29/12/2024 , 14:15 (GMT+7)

Máy bay của hãng Jeju Air gặp nạn tại sân bay quốc tế Muan, Hàn Quốc sáng 29/12, khiến hơn 100 người thiệt mạng, công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra.

Vào khoảng 9 giờ sáng 29/12, chiếc máy bay số hiệu 7C 2216 của hãng Jeju Air từ Bangkok đến Muan chở 181 người, bao gồm 175 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn gặp nạn. Khi tiếp đất, máy bay trượt dọc đường băng, va vào hàng rào và tường bao quanh sân bay trước khi bốc cháy. Công tác cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương. Hiện tại, 2 người đã được giải cứu và các lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người còn lại.

Vào khoảng 9 giờ sáng 29/12, chiếc máy bay số hiệu 7C 2216 của hãng Jeju Air từ Bangkok đến Muan chở 181 người, bao gồm 175 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn gặp nạn. Khi tiếp đất, máy bay trượt dọc đường băng, va vào hàng rào và tường bao quanh sân bay trước khi bốc cháy. Công tác cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương. Hiện tại, 2 người đã được giải cứu và các lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người còn lại.

Theo hãng thông tấn Yonhap, máy bay có thể đã gặp phải sự cố va chạm với chim, dẫn đến hỏng càng đáp. Trước đó, máy bay đã cố gắng hạ cánh một lần nhưng buộc phải bay vòng lại do càng đáp không thể hạ xuống như bình thường.    Ông Choi Sang Mok, quyền Tổng thống Hàn Quốc, yêu cầu huy động tối đa mọi nguồn lực từ 'trang thiết bị đến nhân lực sẵn có' để phục vụ công tác cứu hộ tại sân bay quốc tế Muan thuộc khu vực phía tây nam đất nước. Ông cũng đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, cách thủ đô Seoul khoảng 300km.    Ông Kerati Kijmanawat, Chủ tịch Cảng hàng không Thái Lan, cho biết, khi máy bay 7C 2216 khởi hành từ đường băng 02R tại Sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, không có bất kỳ báo cáo nào về tình trạng bất thường liên quan đến cả máy bay và đường băng.

Theo hãng thông tấn Yonhap, máy bay có thể đã gặp phải sự cố va chạm với chim, dẫn đến hỏng càng đáp. Trước đó, máy bay đã cố gắng hạ cánh một lần nhưng buộc phải bay vòng lại do càng đáp không thể hạ xuống như bình thường.

Ông Choi Sang Mok, quyền Tổng thống Hàn Quốc, yêu cầu huy động tối đa mọi nguồn lực từ "trang thiết bị đến nhân lực sẵn có" để phục vụ công tác cứu hộ tại sân bay quốc tế Muan thuộc khu vực phía tây nam đất nước. Ông cũng đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, cách thủ đô Seoul khoảng 300km.

Ông Kerati Kijmanawat, Chủ tịch Cảng hàng không Thái Lan, cho biết, khi máy bay 7C 2216 khởi hành từ đường băng 02R tại Sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, không có bất kỳ báo cáo nào về tình trạng bất thường liên quan đến cả máy bay và đường băng.

Những người chứng kiến ​​vụ tai nạn máy bay tường thuật, họ nhìn thấy ngọn lửa trong động cơ máy bay và nghe thấy nhiều tiếng nổ trước khi xảy ra sự cố.    Khoảng 12h55 (giờ địa phương), quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok đã đến sân bay Muan nhằm giám sát công tác cứu hộ. 'Không lời an ủi nào là đủ cho những gia đình phải trải qua thảm kịch này', Guardian dẫn lời ông Choi.

Những người chứng kiến ​​vụ tai nạn máy bay tường thuật, họ nhìn thấy ngọn lửa trong động cơ máy bay và nghe thấy nhiều tiếng nổ trước khi xảy ra sự cố.

Khoảng 12h55 (giờ địa phương), quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok đã đến sân bay Muan nhằm giám sát công tác cứu hộ. "Không lời an ủi nào là đủ cho những gia đình phải trải qua thảm kịch này", Guardian dẫn lời ông Choi.

Ông Choi cũng cam kết chính phủ sẽ có hỗ trợ đầy đủ cho các gia đình nạn nhân. Cơ quan cứu hỏa Hàn Quốc cho biết, số người chết trong vụ tai nạn hiện là 120 người. Yonhap cho biết, quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok đã tuyên bố Muan là 'vùng thảm họa đặc biệt'.

Ông Choi cũng cam kết chính phủ sẽ có hỗ trợ đầy đủ cho các gia đình nạn nhân. Cơ quan cứu hỏa Hàn Quốc cho biết, số người chết trong vụ tai nạn hiện là 120 người. Yonhap cho biết, quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok đã tuyên bố Muan là "vùng thảm họa đặc biệt".

Tổng giám đốc điều hành Jeju Air Kim E Bae cho biết nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa có kết quả, máy bay không có hồ sơ tai nạn và không có dấu hiệu trục trặc ban đầu. Hãng hàng không sẽ hợp tác với các nhà điều tra và ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ những người mất mát, ông Kim cho biết.

Tổng giám đốc điều hành Jeju Air Kim E Bae cho biết nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa có kết quả, máy bay không có hồ sơ tai nạn và không có dấu hiệu trục trặc ban đầu. Hãng hàng không sẽ hợp tác với các nhà điều tra và ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ những người mất mát, ông Kim cho biết.

Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc, đây là vụ tai nạn kinh hoàng nhất liên quan đến hàng không Hàn Quốc trong gần 3 thập kỷ trở lại đây, kể từ vụ tai nạn của Korean Air năm 1997 tại Guam khiến hơn 200 người thiệt mạng.    'Chỉ có phần đuôi máy bay vẫn giữ được một chút hình dạng, phần còn lại gần như không thể nhận ra', ông Lee Jung Hyun, người đứng đầu Sở Cứu hỏa Muan, cho biết. Công tác tìm kiếm thi thể được triển khai đến các khu vực lân cận do tác động của vụ tai nạn quá lớn.

Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc, đây là vụ tai nạn kinh hoàng nhất liên quan đến hàng không Hàn Quốc trong gần 3 thập kỷ trở lại đây, kể từ vụ tai nạn của Korean Air năm 1997 tại Guam khiến hơn 200 người thiệt mạng.

“Chỉ có phần đuôi máy bay vẫn giữ được một chút hình dạng, phần còn lại gần như không thể nhận ra”, ông Lee Jung Hyun, người đứng đầu Sở Cứu hỏa Muan, cho biết. Công tác tìm kiếm thi thể được triển khai đến các khu vực lân cận do tác động của vụ tai nạn quá lớn.

Ông Joo Jong Wan, lãnh đạo Văn phòng Hàng không dân dụng Hàn Quốc, nhấn mạnh, việc cứu hộ đang là ưu tiên hàng đầu, sau đó sẽ là công tác thu thập hộp đen và các vật dụng khác.    Trước một số dư luận cho rằng 'vụ va chạm có thể xảy ra do đường băng của sân bay Muan ngắn', ông Joo nói, đường băng dài 2.800m và các máy bay với kích thước tương tự chiếc gặp nạn đã từng được vận hành suôn sẻ trên đường băng này trước đây. 'Rất khó để tin rằng vụ tai nạn xảy ra do chiều dài đường băng', hãng tin Yonhap dẫn lời ông Yoo.

Ông Joo Jong Wan, lãnh đạo Văn phòng Hàng không dân dụng Hàn Quốc, nhấn mạnh, việc cứu hộ đang là ưu tiên hàng đầu, sau đó sẽ là công tác thu thập hộp đen và các vật dụng khác.

Trước một số dư luận cho rằng "vụ va chạm có thể xảy ra do đường băng của sân bay Muan ngắn", ông Joo nói, đường băng dài 2.800m và các máy bay với kích thước tương tự chiếc gặp nạn đã từng được vận hành suôn sẻ trên đường băng này trước đây. "Rất khó để tin rằng vụ tai nạn xảy ra do chiều dài đường băng", hãng tin Yonhap dẫn lời ông Yoo.

Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, đường băng tại sân bay Muan dài 2.800m, ngắn hơn đáng kể so với đường băng hạ cánh của các sân bay thương mại gần thủ đô Seoul. Đường băng ngắn nhất tại sân bay Incheon dài 3.750m, trong khi đường băng tại sân bay Gimpo dài lần lượt 3.600m và 3.200m.

Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, đường băng tại sân bay Muan dài 2.800m, ngắn hơn đáng kể so với đường băng hạ cánh của các sân bay thương mại gần thủ đô Seoul. Đường băng ngắn nhất tại sân bay Incheon dài 3.750m, trong khi đường băng tại sân bay Gimpo dài lần lượt 3.600m và 3.200m.

(Ảnh: Yonhap)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Israel tấn công trả đũa nhắm vào các mục tiêu quân sự của Iran

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng 26/10 tuyên bố đã tiến hành ‘các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự’ ở Iran.

Tổng thống Putin xác nhận việc sản xuất hàng loạt tên lửa Oreshnik mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/11 xác nhận quyết định cho phép bắt đầu sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa siêu vượt âm Oreshnik mới.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.