| Hotline: 0983.970.780

Hồ Gò Miếu bị ô nhiễm nặng nề

Thứ Năm 16/05/2019 , 19:41 (GMT+7)

Từng được ví là viên ngọc xanh phía sườn Tây Tam Đảo với nguồn nước trong xanh nhưng gần đây hồ Gò Miếu thuộc địa phận xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên bị ô nhiễm nặng nề.

Hồ Gò Miếu từng là hồ trong sạch đẹp nhất tỉnh Thái Nguyên nay bị ô nhiễm nặng nề

Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận được phản ánh của người dân xã Ký Phú khi 1 tuần trở lại đây hồ Gò Miếu bị ô nhiễm nặng nề, mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân do hoạt động nuôi cá lồng bè của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Việt Nhật (Công ty Việt Nhật).

Có mặt tại hò Gò Miếu trưa 16/5, chúng tôi thấy rõ mức độ ô nhiễm của nước hồ. Toàn bộ mặt hồ được phủ một lớp váng màu vàng giống mỡ cá. Thậm chí, một góc hồ kéo dài hàng trăm mét bị sóng đánh nên váng mỡ tụ lại đặc quánh, sủi bọt, bốc mùi hôi thối.

 
Chất thải giống mỡ cá dạt vào dày đặc một góc hồ

Người dân sống gần hồ Gò Miếu cho biết, đây là lần đầu tiên nước hồ bị như vậy. Còn từ trước đến nay dù cho thời điểm cạn nhất nước hồ vẫn luôn trong xanh và người dân vẫn dùng nước tắm giặt hàng ngày, nhưng thời gian gần đây đến rửa tay chân cũng không dám vì nước hồ quá bẩn.

Màu nước hồ chuyển thành màu vàng

Người dân nơi đây khẳng định nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước hồ Gò Miếu là do hoạt động chăn nuôi cá lồng bè của Công ty Việt Nhật. Bởi trong lòng hồ và phía trên thượng nguồn hồ không có người sinh sống, toàn bộ nước cấp cho hồ Gò Miếu đều chảy từ rừng nguyên sinh trong Vườn quốc gia Tam Đảo nên không thể có chuyện ô nhiễm.

Người dân cho rằng những lồng bè nuôi cá là nguyên nhân gây ô nhiễm hồ Gò Miếu

Người dân nơi đây cho biết, mức độ ô nhiễm của hồ gần đây ngày một nghiêm trọng hơn từ ngày Công ty Việt Nhật chuyển từ sử dụng thức ăn công nghiệp sang dùng cá tạp, cá mè để nuôi cá lăng đen, cá trê cho rẻ nên mới khiến hồ ô nhiễm nặng như vậy.

Sau khi phát hiện sự ô nhiễm bất thường tại hồ Gò Miếu, một số hộ dân sống dưới chân hồ Gò Miếu cho biết đã phản ánh, kiến nghị lên xã, huyện, tỉnh nhưng đến nay chưa thấy cơ quan chức xử lý khiến bức xúc của bà con, đặc biệt khi phía người dân và chủ trông coi lồng bè cá có lời qua tiếng lại, thách thức nhau.

Hồ Gò Miếu ngày trước khi chưa nuôi cá lồng bè luôn trong xanh sạch sẽ

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Thái Nguyên, đơn vị đang trực tiếp quản lý và vận hành hồ Gò Miếu, thừa nhận sự việc đúng như người dân phản ánh.

Ông Thịnh cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin ô nhiễm tại hồ Gò Miếu, phía Công ty đã cùng Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Đại Từ kiểm tra, lấy một số mẫu nước phân tích. Trước mắt, đơn vị yêu cầu Công ty Việt Nhật phải tiến hành vớt toàn bộ lượng váng nổi trên mặt hồ để xử lý. Tạm dừng toàn bộ hoạt động sử dụng cá tươi, cá tạp, cá mè làm thức ăn cho cá, thay thế bằng thức ăn công nghiệp để theo dõi đánh giá.

Cả mặt hồ Gò Miếu giờ đều phủ một lớp váng như mỡ động vật

"Đơn vị cũng yêu cầu phía Công ty Việt Nhật rà soát, đánh giá lại mật độ nuôi cá, chủng loại xem đã phù hợp và đúng với quy định hay chưa. Tới đây, khi có kết quả phân tích mẫu nước rõ ràng, trong trường hợp cho kết quả độc hại hoặc phía doanh nghiệp cố tình vi phạm không thực hiện đúng theo cam kết, Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Thái Nguyên có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu tháo dỡ lồng bè trả lại vị trí như cũ", ông Thịnh cam kết.

Hồ Gò Miếu là một trong 3 hồ lớn nhất tỉnh Thái Nguyên, có chức năng chính là cung cấp nước tưới cho các xã phía Nam của huyện Đại Từ. Bên cạnh đó, những ngày lễ tết người dân địa phương kết hợp khai thác du lịch. Gần đây hồ Gò Miếu được kết hợp nuôi cá lồng bè với mô hình của Cty Việt Nhật. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, huyện Đại Từ đã hỗ trợ doanh nghiệp này gần 500 triệu đồng để đầu tư, xây dựng hạ tầng cơ sở chăn nuôi, nhưng nay mô hình bị người dân phản ánh gây ô nhiễm nghiêm trọng.

 

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm