| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ các doanh nghiệp ngoài nhà nước tiêm vacxin Hayat-vax cho người lao động

Thứ Năm 23/09/2021 , 15:20 (GMT+7)

Vacxin Hayat-vax đã góp phần hỗ trợ hệ thống các doanh nghiệp đang hoạt động thuộc khối ngành kinh tế ngoài nhà nước có vacxin để tiêm chủng cho người lao động.

Dược sĩ Nguyễn Luy Xít - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex.

Dược sĩ Nguyễn Luy Xít - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex.

Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm hiện tại có 811.538 doanh nghiệp đang hoạt động thuộc khối ngành kinh tế ngoài nhà nước với số lượng lao động từ 18 tuổi trở lên, đang làm việc hàng năm là 44.777.400 người, chiếm tỷ lệ 48,1% dân số cả nước. Đây là lực lượng lao động chính, góp phần duy trì và phát triển nền kinh tế quốc gia. Nhu cầu của các doanh nghiệp này cần tối thiểu 89.554.800 liều vắc xin phòng Covid-19/năm.

Thực tế từ đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư cho thấy, doanh nghiệp là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng dịch Covid-19. Lực lượng lao động, đặc biệt trong các doanh nghiệp lớn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất có nguy cơ lây nhiễm virus trên diện rộng, các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động đã tạo sức ép nặng nề về việc làm, thu nhập của bộ phận không nhỏ lực lượng lao động, cũng như gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chuỗi cung ứng và khả năng tài chính của các doanh nghiệp, đe dọa nguy cơ khủng hoảng và mất cân bằng trong sản xuất, kinh doanh nói chung của toàn xã hội.

Để giải quyết nhu cầu của các doanh nghiệp được chủ động trong việc mua vacxin phòng Covid-19 để tiêm phòng cho người lao động, Nhà nước đã tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp có nhu cầu chủ động thực hiện đặt hàng, xác lập các giao dịch mua vacxin Covid-19 từ các đơn vị được cấp phép nhập khẩu và phân phối trên thị trường, theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Dược sĩ Nguyễn Luy Xít - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex (Vimedimex).

Phóng viên: Ông đánh giá thế nào khi các doanh nghiệp tổ chức tiêm vacxin Covid-19 sớm cho người lao động?

Ông Nguyễn Luy Xít: Thứ nhất về sức khỏe, tiêm sớm vacxin Covid-19 sẽ giúp người lao động của các doanh nghiệp được bảo vệ tốt nhất, tạo hàng rào miễn dịch sẵn sàng chống lại virus Covid-19, đồng thời, tạo sự an tâm cho người lao động tham gia sản xuất trong thời điểm dịch bệnh diễn biến rất phức tạp như hiện nay.

Thứ hai về kinh tế, trong giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, các doanh nghiệp, khu công nghiệp sẽ đứng trước 2 lựa chọn dừng sản xuất hoặc sản xuất tập chung, nhưng phải đảm bảo đáp ứng các quy định chặt chẽ của Bộ Y tế về phòng, chống dịch.

Việc ngừng sản xuất khi giãn cách xã hội đối với các doanh nghiệp sẽ gây thiệt hại rất lớn. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trước năm 2020 năng suất lao động trung bình/năm của 1 lao động Việt Nam là 154,1 triệu đồng/ lao động/1 năm (tương đương 12.8tr/ lao động/ tháng), như vậy, 1 tháng 44.777.400 người lao động sẽ mất đi khoảng 573 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, 44.777.400 người lao động nếu được tiêm đầy đủ 2 liều vacxin Covid-19 chỉ mất 64.479 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các cơ sở sản xuất cần thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”, cộng với tổ chức test nhanh Covid-19 liên tục (trung bình 3 ngày/lần). Chi phí mỗi lần xét nghiệm là 120.000 đ/1 người lao động, cộng thêm các chi phí liên quan đến khử khuẩn, bố trí khu vực làm việc riêng biệt, nơi ăn ở…. đảm bảo hạn chế thấp nhất nguy cơ khi dịch bệnh xuất hiện.

Như vậy có thể thấy, nếu tính chi phí cho mỗi lần xét nghiệm này, mỗi tháng các doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra ít nhất 57.733 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn không đảm bảo an toàn cho người lao động nếu như không được tiêm chủng vacxin Covid-19.

Kho lạnh và xe chuyên dùng của Vimedimex vận chuyển vắc xin Hayat- vax đến cơ sở tiêm chủng.

Kho lạnh và xe chuyên dùng của Vimedimex vận chuyển vắc xin Hayat- vax đến cơ sở tiêm chủng.

Ngày 16/09/2021, Bộ Y tế đã cấp phép cho Vimedimex nhập khẩu 30 triệu liều vacxin Havat-vax, như vậy các doanh nghiệp có thể tự chi trả tiền mua vacxin Hayat-vax, nhưng dịch vụ tiêm chủng có được tiêm miễn phí như Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/07/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vacxin phòng Covid-19 năm 2021- 2022 không?

Ngày 20/8/2021, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

Bộ Y tế kiểm tra để hướng dẫn và thực hiện nhất quán việc quản lý nhà nước: Bộ y tế kiểm tra chất lượng, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm miễn phí theo quy định. 

Bộ Ngoại giao xem xét, kiểm tra, thúc đẩy các hoạt động ngoại giao, nhập khẩu vắc xin.

Bên cạnh đó, ngày 10/09/2021, Viện kiểm định Quốc gia vacxin và sinh phẩm y tế đã đồng ý hỗ trợ tiêm chủng cho khách hàng của Vimedimex tại Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật y tế của Viện.

Như vậy, nhà nước hỗ trợ tiêm miễn phí cho người lao động tại các doanh nghiệp và tuân thủ đúng quy định tại điểm d, Khoản 1, Điều 4, Nghị Quyết số 21/NQ-CP Quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ và Biểu mẫu số 09, Phụ lục số VII, Nghị định 54/2017/NĐ-CP của Chính Phủ và Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/07/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vacxin phòng Covid-19 năm 2021- 2022.

Vắc xin Hayat-vax được vận chuyển từ kho của cơ sở sản xuất Julphar (Gulf Pharmaceutical Industries) đến sân bay quốc tế Abu Dhabi UAE.

Vắc xin Hayat-vax được vận chuyển từ kho của cơ sở sản xuất Julphar (Gulf Pharmaceutical Industries) đến sân bay quốc tế Abu Dhabi UAE.

Phóng viên: Ông có thể cho biết vacxin Hayat-vax được bảo quản và vận chuyển trong quá trình phân phối tại 63 tỉnh thành như thế nào?

Ông Nguyễn Luy Xít: Việc vận chuyển vacxin Hayat-vax từ UAE đến Việt Nam được thực hiện bằng máy bay chuyên dụng, theo điều khoản CIP lncoterms 2020 và tuân thủ theo yêu cầu của nhà sản xuất trong hồ sơ đăng ký lưu hành với Bộ Y tế UAE và được bảo quản trong điều kiện lạnh (2℃ - 8℃), tránh ánh sáng, không để trong tủ đông.

Ưu điểm của vacxin này là điều kiện bảo quản ít nghiêm ngặt, dễ triển khai, phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Việc cung ứng vacxin Hayat-vax đến 63 tỉnh thành dễ thực hiện hơn so với các vacxin có điều kiện bảo quản âm sâu như Moderna, Pfizer, Janssen hay Sputnik V.

Với điều kiện bảo quản 2℃ - 8℃, Vimedimex có 9 kho bảo quản với sức chứa lên đến 10.000.000 liều vacxin .

Vimedimex thực hiện bảo quản và vận chuyển vacxin đến cơ sở tiêm chủng tuân theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP và Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế về bảo quản và vận chuyển vacxin từ kho bảo quản đến cơ sở tiêm chủng.

Có thể nói, trách nhiệm với cộng đồng là sứ mệnh được Vimedimex luôn xác định và không ngừng theo đuổi, kể từ khi có mặt trên thị trường Việt Nam cho đến nay. Trong suốt 38 năm hình thành và phát triển, với vị thế cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực y tế, dược phẩm, Vimedimex luôn là người truyền cảm hứng đến với đội ngũ cán bộ nhân viên, tiếp nối truyền thống yêu nước và xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh ‘‘Mỗi người, mỗi đơn vị đều là người lính, người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận của riêng mình’’.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.