| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Bùi Chát bước xuống cầu thang để tìm khách tri âm

Thứ Năm 20/04/2023 , 14:57 (GMT+7)

Họa sĩ Bùi Chát tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ 4 có tên gọi 'Bước xuống cầu thang & Tìm' từ ngày 21/4 đến 29/4 tại May Artspace, TP.HCM.

Họa sĩ Bùi Chát.

Họa sĩ Bùi Chát.

Họa sĩ Bùi Chát từ một nhà thơ bước sang lĩnh vực sáng tạo mỹ thuật, đã tạo cho công chúng không ít bất ngờ. Từ triển lãm đầu tiên “Improvisation” (Ứng tác) vào tháng 7/2022 đến nay, họa sĩ Bùi Chát đã liên tục có 4 lần ra mắt công chúng.

Tuy mật độ xuất hiện các triển lãm khá dày đặc, nhưng mỗi lần trưng bày là mỗi lần thấy họa sĩ Bùi Chát là một nghệ sĩ khác, không giống như những nghệ sĩ của những lần trưng bày trước. Có lẽ họa sĩ Bùi Chát luôn tìm cách để làm mới mình và luôn biết cách làm khác đi để không giống ai và cũng không giống mình.

Triển lãm “Bước xuống cầu thang & Tìm” từ 21/4 đến 29/4 tại May Artspace (36/70 Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh, TP.HCM) có thể xem là một sự thành công mới của họa sĩ Bùi Chát cả ở phong cách lẫn kỹ thuật. Sự chuyển động tự do không gò bó của màu sắc, cộng với bút pháp linh hoạt trong từng tác phẩm tạo nên cảm tưởng mỗi tác phẩm là một thể nghiệm, một cuộc phiêu lưu không lặp lại của tác giả.

'Tìm 1'.

"Tìm 1".

Với tư cách đồng nghiệp, họa sĩ Hà Hùng nhận định: “Làm nghệ thuật quan trọng nhất là hướng đi phải phù hợp với thời đại, và đúng theo tâm cảm của mình. Về tổng thể thì Bùi Chát đã làm được điều này”.

Triển lãm “Bước xuống cầu thang & Tìm” được kết cấu thành 2 phần: Phần 1, là tác phẩm sắp đặt có tên “Bước xuống cầu thang”, tạo nên bởi hơn 1.500 cuốn sách, bắt đầu từ cửa một thư viện cũ nằm trên lầu (hiện là văn phòng của một công ty kiến trúc), chạy dài đổ xuống cầu thang rồi chảy ra hai hướng: một ra phía ngoài đường, một hướng vào phòng triển lãm.

Hơn 1.500 cuốn sách này đều là sách được xuất bản chính thức tại Việt Nam. Sắp đặt này như là cách để tri ân nơi chốn (xưa là không gian thư viện, giờ là kiến trúc, mỹ thuật…); như là cách để nghĩ về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), về Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4)…  

'Tìm 2'.

"Tìm 2".

Phần còn lại là “Tìm”, gồm 30 bức tranh sơn dầu được sáng tác từ 2019 đến 2023, với nhiều kích thước, phong cách, cũng như thể nghiệm khác nhau.

Quan tâm của họa sĩ Bùi Chát trong triển lãm “Bước xuống cầu thang & Tìm” là tập trung vào mối quan hệ giữa tác phẩm và người thưởng ngoạn, và tùy thuộc vào mỗi tình huống mà vai trò chủ động trong quan hệ được hoán đổi từ vị trí tác phẩm qua người thưởng ngoạn hoặc ngược lại .

'Tìm 3'.

"Tìm 3".

Họa sĩ Bùi Chát tốt nghiệp cử nhân văn chương và cử nhân luật, từng là một gương mặt nhà thơ được chú ý trên thi đàn. Hội họa tình huống của họa sĩ Bùi Chát cũng tương tự ý niệm “khi ta lôi từ trong mình ra cả một cuốn sách” của Marguerite Duras. Họa sĩ đã lôi cả bức tranh ra khỏi mình, nhưng không định nghĩa cả mình lẫn bức tranh. Màu sắc cứ như đập thẳng lên toile một cách thiếu chủ ý, đúng tính thần “một dạng hội họa không chủ đích” của họa sĩ Bùi Chát.

'Tìm 4'.

"Tìm 4".

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng đánh giá: “Bùi Chát nghiêng hẳn theo hướng trừu tượng, đòi hỏi sự tinh tường và tinh tế trong dụng ngôn hội họa. Và hầu hết tranh của anh mà tôi đã xem đều thực sự là những tác phẩm đẹp với phong cách Lyrical Abstraction rất riêng”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm