| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Bùi Chát ở vùng lụa trừu tượng

Thứ Năm 21/03/2024 , 16:17 (GMT+7)

Họa sĩ Bùi Chát tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ 6 có tên gọi ‘Vùng lụa’, với 19 bức tranh trừu tượng, được khai mạc chiều 21/3 tại J Art Space, TP.HCM.

Họa sĩ Bùi Chát tuổi 45.

Họa sĩ Bùi Chát tuổi 45.

Họa sĩ Bùi Chát tỏ ra đang ở giai đoạn sung sức với cuộc chơi màu sắc. Chỉ trong 2 năm vừa qua, họa sĩ Bùi Chát đã có 5 triển lãm cá nhân. Và bây giờ là triển lãm thứ 6, có tên gọi “Vùng lụa”.

Là họa sĩ tự đào tạo, nên Bùi Chát sau tuổi 40 luôn tập trung cao độ cho công việc, nên liên tục tìm tòi và sáng tạo. Nếu chỉ muốn làm triển lãm để lấy số lượng, thì số tác phẩm của họa sĩ Bùi Chát đã có dư sức làm 10 triển lãm cá nhân, với mỗi triển lãm hơn 30 tác phẩm.

“Vùng lụa” không phải vẽ với chất liệu lụa, mà giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Vì vậy, “Vùng lụa” không chỉ mang ý niệm nghệ thuật mà còn mang một thái độ sống tích cực trước thử thách.

Theo nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng, thì “Vùng lụa” thoạt trông, như những bức tranh lụa. Tuy nhiên, đây không chỉ là trò chơi “giả chất liệu” thuần túy, mang tính hình thức. Mà mỗi bức tranh ở đây đều gợi mở những xúc cảm những suy tưởng vừa sâu lắng, vừa mênh mang, miên man như trước những “lung linh đáy nước in trời” - vừa thật gần gũi, vừa bất định, mơ hồ”.

Xem “Vùng lụa”, có thể liên tưởng đến sự tìm kiếm cảm giác an toàn, thoải mái của thế giới tưởng tượng. Cho nên, không khó hiểu khi Bùi Chát chọn một bảng màu mỏng mảnh, mờ ảo kiểu tranh lụa để bày tỏ cõi lòng.

Vẫn tiếp tục với khuynh hướng dao động giữa trừu tượng trữ tình và trừu tượng biển hiện, tranh của Bùi Chát là sự ứng biến theo những tình huống khác nhau của hoàn cảnh và tinh thần. Và, bản thân những sự ứng biến này, cũng đã tạo thành những tình huống mới trong hội họa của Bùi Chát. Điều này khiến cho tiến trình hội họa của Bùi Chát, tuy vẫn còn ngắn ngủi, đã đầy những dịch chuyển thể nghiệm.

Không gian trưng bày 'Vùng lụa'.

Không gian trưng bày "Vùng lụa".

Ở góc độ khác, họa sĩ Ngô Lực chia sẻ: “Trong nhiều năm theo dõi và đồng hành cùng Bùi Chát tôi thấy ở anh một tinh thần tiên phong, dám dấn thân tìm tòi trong sáng tạo nghệ thuật và trong nhiều hoạt động khác nhau. Anh không bị giới hạn bản thân trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nếu nhìn theo góc độ đó, và đã từng tiếp xúc những hoạt động và những công việc khác trước đó của Bùi Chát sẽ thấy những hoạt động hội họa của Bùi chát trong thời gian gần đây là những hoạt động thú vị và đáng để tò mò, tìm hiểu.

Hơn 5 cuộc triển lãm diễn ra trong một thời gian ngắn, và được coi như những tình huống khác nhau, nó thể hiện sự chuyển biến một cách không lường trước của cả khán giả lẫn tác giả, mỗi một tình huống sẽ có những khoảnh khắc tiếp cận với nghệ thuật khác nhau, có đôi khi nghiêm nghị, bí hiểm, lúc chỉ là một khoảnh khắc thoáng qua, và có lúc thì như một sự vui vẻ được lấy cảm hứng từ những câu nói bông đùa. Tất cả được diễn ra một cách chân thật nhất, thực tại nhất, trong sự nhìn nhận của tác giả về tác phẩm, cũng như thái độ đối với nghệ thuật, và điều ấy là điều khác biệt của tác phẩm Bùi chát với đa số các triển lãm hội họa khác”.

'Vùng lụa 17'.

"Vùng lụa 17".

Tương tự, nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng thưởng thức “Vùng lụa” với những nhận định ân tình: “Những bức tranh nư thể lấy cảm hứng từ khoảnh khắc giữa ngủ và thức khi ta cảm nhận được luồng ánh sáng ban mai ập vào sau mí mắt khi chưa kịp mở ra, vào khoảnh khắc ấy những màu sắc hỗn độn mờ nhạt như khi nhìn thật gần.  Trong con mắt tâm trí, ta thấy một ngày mới đang từ từ đến với đời sống, những khoảng màu sắc lung linh và luân lưu như những luồng ánh sáng bức xạ của những tinh vân đang chuyển động, khuếch tán màu sắc, và se nên những sợi siêu tơ trời, dệt nên những vùng như lụa uyển chuyển và trữ tình.

Thủ pháp vẽ tranh ở đây tương tự sfumato (tiếng Ý, tức khói mờ) làm dịu quá trình chuyển đổi giữa các màu sắc, làm mọi thứ mờ nhoè, mọi thứ không còn tiêu điểm, và những màu sắc như ở trạng thái của khí lỏng. Trong khoảng chân không đó, mọi hình thể dường như đã tan biến trong sự chuyển động hoà trộn tất cả những mặt phẳng, đường nét và màu sắc thành một tổng thể không ngừng chuyển động và đang tan biến”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm