| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ và niềm riêng miên thu ở phương Nam

Chủ Nhật 04/09/2022 , 16:44 (GMT+7)

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ lần đầu tiên tổ chức triển lãm cá nhân tại TP.HCM với 48 tác phẩm được đặt một cái tên chung thi vị là ‘Miên thu’.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ tuổi 60.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ tuổi 60.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ là con trai út của nhà thơ Hoàng Trung Thông (1925-1993). Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, nhưng lại dấn thân vào con đường mỹ thuật. Năm 1997, họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ có cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên “Ký ức”, lúc tròn 35 tuổi.

Bây giờ, ở tuổi 60, họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ tổ chức cuộc triển lãm cá nhân thứ 5 tại phòng tranh Hakio – Let’s Art, TP.HCM. Đã từng triển lãm cá nhân tại Thái Lan và Hồng Kông, nhưng đây là lần đầu tiên họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ ra mắt công chúng phương Nam. 48 tác phẩm được đặt tên chung là “Miên thu” nhằm gửi gắm ý niệm gì chăng?

Tác phẩm 'Chợ Bến Thành'.

Tác phẩm "Chợ Bến Thành".

“Miên thu” là một giấc ngủ mùa thu? Đâu hẳn thế, “Miên thu” trình diễn những giấc mơ mùa thu của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ. Dù dùng chất liệu sơn dầu hay bột màu, thì tranh của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ cũng chỉ vẽ những giấc mơ. Nói đúng hơn, những giấc mơ thật hồn nhiên và thật trong sáng được tái hiện một cách sinh động và quyến rũ.

Tác phẩm 'Cầu Thê Húc'.

Tác phẩm "Cầu Thê Húc".

Xem triển lãm “Miên thu” của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ, như được cầm tấm vé trở về tuổi thơ, như được ngây ngô bay bổng trong miền tưởng tượng. Những con vật gần gũi có kích thước quá cỡ đã đánh thức mơ mộng, con chim ở chợ Bến Thành, con chuồn chuồn ở cầu Thê Húc, con rùa ở Tháp Rùa... gửi gắm bao nhiêu khát vọng giản dị về một cuộc sống yên bình.

Tác phẩm 'Hà Nội'.

Tác phẩm "Hà Nội".

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ hoạt ngôn và sôi nổi. Còn “Miên du” là một thế giới nội tâm của ông, rất thú vị và sâu lắng. Xem tranh của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ, bỗng nhớ đến những câu thơ của nhà thơ Hoàng Trung Thông: “Lời của con hay tiếng sóng thầm thì/ Hay tiếng của lòng cha từ một thời xa thẳm/ Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận/ Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con.

Nhà thơ Hoàng Trung Thông qua nét vẽ của con trai út Hoàng Phượng Vỹ.

Nhà thơ Hoàng Trung Thông qua nét vẽ của con trai út Hoàng Phượng Vỹ.

Triển lãm “Miên du” kéo dài từ ngày 4/9 đến ngày 14/9 tại số 38 Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, quận 3. TP. HCM.

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.