| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Nguyễn Linh đắm chìm trong phong vị làng quê

Chủ Nhật 05/05/2024 , 15:57 (GMT+7)

Họa sĩ Nguyễn Linh ra mắt công chúng mỹ thuật phương Nam bằng bộ sưu tập vẻ đẹp văn hóa nông thôn Bắc bộ, qua triển lãm khai mạc chiều 5/5 tại An Gallery, TP.HCM.

Họa sĩ Nguyễn Linh.

Họa sĩ Nguyễn Linh.

Họa sĩ Nguyễn Linh vài năm gần đây gây bất ngờ cho giới mỹ thuật Hà Nội với nhiều triển lãm cá nhân liên tục với qui mô rất hoành tráng. Triển lãm cá nhân lần thứ 6 của mình, họa sĩ Nguyễn Linh quyết định tổ chức tại An Gallery, TP.HCM từ ngày 5/5 đến ngày 19/5.

'Bạn diễn'.

"Bạn diễn".

Lần đầu tiên ra mắt công chúng phương Nam, họa sĩ Nguyễn Linh lại giới thiệu một bộ sưu tập mang phong vị văn hóa nông thôn Bắc bộ. Đây là một thử nghiệm mới mẻ của họa sĩ Nguyễn Linh, khi ông kể về cuộc sống làng quê với những nét đẹp sinh hoạt của chiếu chèo, của hầu đồng, của chợ phiên…

'Chiếu chèo làng tôi'.

"Chiếu chèo làng tôi".

Bằng chất liệu sơn dầu sở trường, họa sĩ Nguyễn Linh phô diễn những chấm phá rộn rã và đa dạng của cuộc sống. Với sơn dầu, họa sĩ Nguyễn Linh cho rằng, chất liệu thì của phương Tây nên phải thể hiện được góc nhìn của mình, cảm xúc của mình sao cho đậm chất Việt, người Việt.

'Hề gậy'.

"Hề gậy".

Chọn sự gần gũi của đời thường để miêu tả đời sống tinh thần, họa sĩ Nguyễn Linh chia sẻ: “Lễ hội Việt là đề tài luôn làm tôi phấn kích, chúng như thử thách tôi, khi tôi đối mặt với tấm toan lớn, xử lý nhiều nhân vật, nhiều tầng lớp tụ hội lại trong tranh.

Chủ đề lễ hội luôn được tôi chọn theo hệ thống với chất liệu dân gian, từng lớp nhân vật với những hoạt động như múa sư tử, rước kiệu, phường chèo, tạo thành một không khí lễ hội thường thấy ở những vùng nông thôn đồng bằng Bắc bộ”.

'Như tuồng chèo'.

"Như tuồng chèo".

Nổi bật trong triển lãm của họa sĩ Nguyễn Linh là màu sắc nghệ thuật chèo, bởi lẽ ông tâm niệm: “Đây là một đề tài gây cảm hứng cho nhiều thế hệ họa sỹ sáng tác. Tôi cũng bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của sự đơn giản quyến rũ của vũ đạo, sự biểu lộ phong phú, trào lộng của nhân vật. Tiếng ca trong chèo rất mê hoặc và thật sự lôi cuốn tôi”.

'Bà Hà đang hầu đồng'.

"Bà Hà đang hầu đồng".

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn đánh giá: “Nguyễn Linh đã lựa chọn sân khấu chèo, cái chiếu chèo sân đình để thể hiện một tiếng nói riêng, một cách nhìn riêng bằng ngôn ngữ của hội họa, và tôi cho rằng anh đã thành công ở mảng tranh này”.

'Các cô đi hội'.

"Các cô đi hội".

Ở khía cạnh khác, nhịp điệu nông thôn Bắc bộ lại được họa sĩ Nguyễn Linh chăm chút theo cách riêng: “Những gam màu trong tranh của tôi là màu nâu, đen xám, màu sen… của cuộc sống những người nông dân đồng bằng Bắc bộ trong một không gian ước lệ, hư hư, thực thực. Những khuôn mặt của nhân vật là những con người thường ngày với những thân phận đời thường trong cái cuộc sống đang diễn ra hàng ngày. Họ đang hát, đang kể về câu chuyện của họ”.

'Các bà làng tôi'.

"Các bà làng tôi".

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng nhận định: “Nguyễn Linh hứng thú với sự độc diễn của một hình thể, đằng trước, đằng sau, từ trên xuống, từ dưới lên, bên phải, bên trái, sự kết hợp giữa các hướng và sự đảo chiều trong hướng. Ông tìm thấy vẻ phong phú bất tận của một con người thể xác và phần hồn, đặt vào đó vài câu hỏi cho chính mình”.

'Phiên chợ vùng cao'.

"Phiên chợ vùng cao".

Triển lãm cá nhân lần thứ 6 khẳng định một dấu ấn trên hành trình sáng tạo của họa sĩ Nguyễn Linh. Ông bày tỏ: “Tôi vẽ cho cái tôi đang suy nghĩ về sự khôn cùng, đẹp đẽ của sáng tạo nghệ thuật. Tôi không vì bất cứ một điều khoản nào cả. Còn ai đang làm gì tôi cũng không để ý lắm. Trong sáng tạo ban đầu cũng như lúc này bạn vẫn cần học hỏi và giao lưu nhưng phải có cách suy nghĩ cũng như biểu hiện một cái tôi nhất, đó cũng là con đường của người họa sĩ”.

Xem thêm
Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn

Thông tin Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn đã được bạn bè của anh chia sẻ trong thời gian gần đây, khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra đám cưới.

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

HLV Alexandre Polking hoàn tất mọi thủ tục gia nhập CLB Công an Hà Nội

HLV Alexandre Polking đã có mặt tại Việt Nam, chỉ còn chờ thời điểm thích hợp ký hợp đồng và ra mắt nhà ĐKVĐ V-League Công an Hà Nội (CAHN), dự kiến sẽ diễn ra trong tuần sau.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.