| Hotline: 0983.970.780

Hoài nghi kỷ lục trồng 350 triệu cây xanh/ngày

Thứ Hai 12/08/2019 , 10:05 (GMT+7)

Ethiopia cho biết, họ đã trồng hơn 350 triệu cây chỉ trong một ngày. Nếu con số này là đúng sẽ là một kỷ lục thế giới.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã chính thức phát động dự án trồng cây xanh trị giá 1,1 tỷ bảng trong nỗ lực giải quyết hậu quả nạn phá rừng và chống biến đổi khí hậu.

Chiến dịch trồng cây xanh tốn kém và rùm beng của chính phủ gặp không ít chỉ trích

Theo số liệu của LHQ, độ che phủ rừng tự nhiên ở Ethiopia đã giảm từ 35% vào đầu thế kỷ 20 xuống chỉ còn trên dưới 4% vào những năm 2000. Mục tiêu ban đầu của chính phủ là trồng 200 triệu cây con trong vòng 12 giờ đồng hồ vào hôm 29/7 vừa qua.

Tuy nhiên tiến sĩ Getahun Mekuria, Bộ trưởng Đổi mới và Công nghệ cho biết, nước này đã vượt chỉ tiêu bằng việc trồng hơn 350 triệu cây giống. Mục tiêu tiếp theo của quốc gia này là trồng 4,7 tỷ cây xanh nữa trong tháng 10 tới.

Chính phủ cho biết, để đạt được kết quả phi thường trên, việc bàn giao cây giống cho các tình nguyện viên trên cả nước đã hoàn thành trước ba ngày diễn ra sự kiện. Hầu hết cây giống là các loài thực vật bản địa, trong đó có cả những cây ăn quả như bơ.

Tim Christophersen, điều phối viên LHQ tại sự kiện cho biết: "Không có gì là không thể, với điều kiện cần một nỗ lực được chuẩn bị rất tốt". Theo ông Tim, mỗi tình nguyện viên có thể trồng được tới 100 cây/ngày.

Tiến sĩ Teferra Mengistu, chuyên gia lâm nghiệp Ethiopia tiết lộ thêm, đã có hơn 23 triệu trong số 105 triệu người dân nước này hưởng ứng sự kiện trồng cây. Nếu tất cả mọi người đều trồng 100 cây xanh thì con số 350 triệu sẽ dễ dàng bị vượt qua.

Nhiều quan chức chính phủ hưởng ứng sự kiện

Tuy nhiên, các số liệu sau chiến dịch trồng cây xanh vừa qua ở Ethiopia được công bố đã có sự vênh nhau giữa Bộ trưởng Mekuria và trên trang web của Thủ tướng Abiy Ahmed, lập tức đã gây ra những hoài nghi.

"Tôi chẳng tin rằng đã trồng được nhiều cây như thế. Điều không tưởng nữa là chúng lại có thể được trồng chỉ trong một ngày”, phát ngôn viên đảng Ezema đối lập Zelalem Worqagegnehu nói.

Trong khi đó, giới quan sát thì cho rằng, đây là chiêu đánh lạc hướng dư luận của Thủ tướng để né tránh những thách thức mà chính phủ đang phải đối mặt.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness cũng cho biết, họ chưa nhận được đơn đăng ký từ Ethiopia để xác minh.

Hiện kỷ lục thế giới về cộng đồng người trồng được nhiều cây trong một ngày đang thuộc về Ấn Độ, khi 800.000 người ở bang Uttar Pradesh trồng được 50 triệu cây vào năm 2016.

Còn kỷ lục cá nhân đang do anh Ken Chaplin, người Canada nắm giữ với 15.170 cây thông đỏ trồng ở Saskatchewan vào năm 2001.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm