| Hotline: 0983.970.780

Hoàn thiện chuỗi tiêu thụ và chế biến sâu

Thứ Hai 19/03/2018 , 08:44 (GMT+7)

Trước việc su hào, bắp cải, củ cải... thời gian gần đây tiêu thụ khó khăn, giá giảm mạnh, Sở NN-PTNT Hà Nội và UBND huyện Mê Linh ngay lập tức mở cuộc họp nóng bàn giải pháp tháo gỡ.

Theo ông Đoàn Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, để giải quyết tình trạng trước mắt nhằm giúp bà con gỡ gạc được đồng nào hay đồng đó, các cơ quan ban ngành sẽ huy động các doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàn Hà Nội xắn tay thu mua giúp bà con.

10-39-41_hnoi-hop-gii-cuu-ru
Sở NN-PTNT Hà Nội và UBND huyện Mê Linh họp giải cứu rau họ thập tự

Với sự tham dự của khá nhiều doanh nghiệp, Chủ tịch huyện Mê Linh mong các doanh nghiệp mua với giá cao nhất có thể. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cũng tỏ ra lo lắng sẽ thu mua không xuể nếu số lượng quá nhiều. Bên cạnh đó, do là củ cải tươi nên nếu qua vài ngày không bán kịp sẽ bị héo và giảm trọng lượng. Chưa kể, do của cải trồng tại Tráng Việt có mẫu mã khá giống củ cải Trung Quốc nên việc tiêu thụ cũng có gặp đôi chút khó khăn, rất mong báo chí phổ biến để người tiêu dùng hiểu là đây là củ cải của Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Xuyên, Bí thư Đảng ủy xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, cho hay, trước sự vào cuộc kịp thời của Bộ NN-PTNT, TP Hà Nội hiện các siêu thị VinMart, Big C, FiviMart… đều đã thống nhất hỗ trợ thu mua củ cải với giá 3.000 - 4.000 đồng/kg. Ông Xuyên hy vọng trong 3 - 5 ngày tới sẽ "giải phóng" hơn 1.000 tấn củ cải.

Bà Trần Thị Phương Lan, PGĐ Sở Công thương Hà Nội cho biết, Sở sẽ triển khai chương trình đồng loạt trên hệ thống phân phối hỗ trợ tiêu thụ hơn 1.000 tấn củ cải; làm văn bản gửi đến các cơ quan, đoàn thể kêu gọi giúp nông dân tiêu thụ củ cải. Ngoài ra, Sở cũng liên hệ với nhà máy bánh mứt kẹo Hà Nội và bánh mứt kẹo Tràng An, để hỗ trợ người dân sấy khô không lấy công.

Lãnh đạo ngành công thương Hà Nội cho rằng, xã Tráng Việt nên nghiên cứu, ngoài củ cải thì địa phương có thể trồng loại rau gì khác để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. HTX và người nông dân cũng cần thay đổi thói quen sản xuất, tiến tới các mặt hàng có thương hiệu tốt về an toàn thực phẩm và mẫu mã.

Còn theo PGĐ Sở NN-PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, việc "giải cứu" này chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, để không còn xảy ra tình trạng như vậy cần làm căn cơ, bài bản. Đơn cử như vùng rau Tráng Việt đã được quy hoạch vùng rau an toàn, kỹ thuật của bà con ở đây rất cao, rất tốt rồi, cái còn thiếu chỉ là khâu thương mại, tiêu thụ.

10-39-41_ci-ci-sy
Chế biến sấy khô củ cải cũng là một giải pháp được đưa ra nhằm hỗ trợ nông dân

Thời gian tới ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ đẩy mạnh, hỗ trợ các vùng chuyên canh việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, hình thành nên các chuỗi tiêu thụ khép kín để rau khi bán có bao bì, quy cách rõ ràng chứ không phải bán theo mớ, theo bó, theo ruộng như hiện nay.

“Đặc biệt, những vùng rau chuyên canh như Tráng Việt cần hình thành nên công đoạn chế biến sâu giống như làng nghề, như mô hình mỗi làng xã một sản phẩm. Bởi củ cải hay một số loại rau nếu chế biến sâu sẽ mang lại giá trị cao hơn rất nhiều mà lại chủ động được đầu ra, không bị áp lực về thời vụ và thời hạn sử dụng. Nhiều tỉnh như Quảng Ninh, Hà Giang đang khá thành công với hướng chế biến này”, ông Tường nhấn mạnh.

Trước thông tin tháng 2/2018 Việt Nam vẫn nhập 3.000 tấn rau củ các loại từ Trung Quốc, Cục trưởng Cục BVTV Hoàng Trung khẳng định, giá rau trong nước giảm không liên quan đến việc nhập khẩu rau từ Trung Quốc, bởi việc nhập 3.000 tấn rau là không đáng kể so với lượng tiêu thụ trong nước. Chưa kể, các mặt hàng rau của ta nhập về đa phần là rau trái vụ mà Việt Nam hiện nay chưa đến thời vụ thu hoạch.

 

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Truoo Pet Care gây ấn tượng mạnh tại triển lãm Petfair Vietnam 2024

Đến với triển lãm lần này, Truoo Pet Care mang đến 4 dòng sản phẩm chính cho thú cưng và hàng loạt các trải nghiệm, phần quà miễn phí tại gian hàng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất