| Hotline: 0983.970.780

Hoạt động giết mổ còn tự phát

Chủ Nhật 17/04/2022 , 18:01 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT vừa phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị kiểm soát giết mổ động vật và quản lý buôn bán thuốc thú y.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Minh Sáng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Minh Sáng.

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), hiện trên cả nước có 456 cơ sở giết mổ động vật tập trung; trong đó hơn 99% cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 95,6% cơ sở đủ điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm; hơn 22.700 cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ; trong đó có 35% cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 15,5% cơ sở đủ điều kiện thú y, an toàn thực phẩm.

Về lĩnh vực buôn bán thuốc thú y, cả nước hiện có hơn 17.700 cửa hàng, đại lý. Các cửa hàng, đại lý đều đảm bảo về yêu cầu cơ sở vật chất; trong đó, có 93,6% cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y.

Phó Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long cho biết, thời gian qua nhìn chung về kiểm soát giết mổ động vật tại các địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng thực tế vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khiến cho việc kiểm soát giết mổ đạt hiệu quả chưa cao.

Hoạt động giết mổ còn diễn ra tự phát, các cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ còn nhiều, trong khi chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức về quản lý giám sát. Chủ yếu giao cho lực lượng thú y cơ sở đảm nhiệm thực hiện nên công tác kiểm soát giết mổ còn gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Long, các địa phương vẫn còn tình trạng vi phạm trong buôn bán thuốc thú y, đặc biệt là vi phạm về chất lượng sản phẩm thuốc thú y, ghi nhãn sản phẩm không đúng với nội dung đã đăng ký; buôn bán thuốc thú y nhập lậu, thuốc cấm sử dụng không có trong danh mục được phép lưu hành.

Sở NN-PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, về kiểm soát giết mổ động vật, nhìn chung giết mổ tại các địa phương trong tỉnh thời gian qua cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Một số giải pháp được đưa ra tại hội nghị nhằm khắc phục hạn chế tình trạng này như các địa phương có ưu đãi để thu hút doanh nghiệp đầu tư cơ sở giết mổ tập trung. Nâng cao năng lực hệ thống thú y cơ sở nhằm giúp công tác kiểm soát quản lý hoạt động giết mổ ở các địa phương mới hiệu quả và chất lượng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, công tác kiểm soát động vật và quản lý buôn bán thuốc thú y đóng vai trò quan trong trong phòng chống dịch bệnh động vật bảo đảm vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Trong những năm qua, các địa phương đã có nhiều chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng các chuỗi chăn nuôi, cơ sở giết mổ chế biến sản phẩm động vật. Tuy nhiên, về quản lý buôn bán thuốc thú y vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập như thiếu nguồn nhân lực, hạ tầng giết mổ tập trung, công tác thanh kiểm tra buôn bán thuốc thú y còn thiếu đồng bộ, không thống nhất…

Theo Thứ trưởng Tiến, để hoàn thiện hệ thống thú y, nhiều tỉnh thành đã triển khai nhưng một số địa phương vẫn còn đang chờ đợi, cần phải sớm hoàn thiện việc này vừa để chống dịch, vừa để kiểm soát giết mổ. Đồng thời tỉ lệ giết mổ cần phải được tăng cường hơn để đảm bảo được nguồn an toàn thực phẩm, cùng với việc phòng chống dịch bệnh và xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, vận chuyển, giết mổ chế biến và bày bán… tất cả công đoạn cần phải kiểm soát một cách đồng bộ thì mới có nguồn thực phẩm an toàn. Đến nay, các địa phương cần phải thực hiện đồng bộ, quyết tâm hơn ở công đoạn kiểm soát giết mổ và bày bán.

Cần phải có cơ chế cho nhiều doanh nghiệp đầu tư vào sơ chế chế biến, giết mổ theo quy mô công nghiệp. Ảnh: MV.

Cần phải có cơ chế cho nhiều doanh nghiệp đầu tư vào sơ chế chế biến, giết mổ theo quy mô công nghiệp. Ảnh: MV.

Về quản lý buôn bán thuốc thú y, Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng, cơ sở thuốc thú y; lấy mẫu kiểm tra chất lượng thuốc, vacxin lưu hành trên địa bàn quản lý…

Còn về đội ngũ cán bộ thú y, hiện tỉnh nào cũng thiếu và thiếu nghiêm trọng nên Bộ NN-PTNT sẽ tham mưu Chính phủ để làm sao số lượng viên chức, công chức tham gia lĩnh vực thú y kiểm soát đảm bảo được đúng yêu cầu. Đồng thời, cần phải có cơ chế cho nhiều doanh nghiệp đầu tư vào sơ chế chế biến, giết mổ theo quy mô công nghiệp. Đó là những điều kiện cơ bản cần phải triển khai trong thời gian tới.   

"Công tác kiểm soát giết mổ động vật và quản lý buôn bán thuốc thú y đóng vai trò rất quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh động vật, bảo đảm vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, về quản lý buôn bán thuốc thú y cũng cần được đánh giá rõ thực trạng để có giải pháp quản lý phù hợp, hiệu quả hơn, nhất là trong bối cảnh hệ thống thú y cơ sở đang có nhiều thay đổi. Bộ NN-PTNT cũng đã đề xuất Chính phủ cần có các cơ chế khuyến khích đầu tư hạ tầng về cơ sở giết mổ tập trung; ban hành chính sách ưu đãi về thuế, vốn, đất đai…”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.