Thông qua Hội chợ, các địa phương đã hiện thực hóa các kế hoạch quảng bá nông nghiệp, các doanh nghiệp đã giới thiệu và khai thác tốt thị trường tiêu thụ nội địa, tôn vinh các làng nghề phố nghề và nghệ nhân truyền thống.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, Trung tâm XTTM nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), đơn vị tổ chức Hội chợ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức sự kiện này theo hình thức trực tuyến trên nền tảng zoom và công nghệ SmartROOM nền tảng số triển lãm trực tuyến tập trung trong 05 ngày (từ ngày 21 đến 25 tháng 12). Sau đó, nền tảng kết nối trực tuyến vẫn được Ban tổ chức kéo dài các giao dịch trong vòng 1 tháng đến ngày 21/01/2022.
Với chủ đề "Làng nghề Việt Nam trong kinh tế số", Hội chợ có quy mô 50 gian hàng trực tuyến của gần 20 tỉnh thành trong cả nước và từ nhiều tổ chức, đơn vị đến từ các sở NN-PTNT, chi cục PTNT, chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, văn phòng điều phối nông thôn mới, sở công thương, các trung tâm XTTM, trung tâm khuyến nông, khuyến công các tỉnh, thành phố...
Hội chợ cũng có sự tham gia của các đơn vị làng nghề, phố nghề; các nghệ nhân, thợ thủ công, hộ gia đình, câu lạc bộ, HTX; các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, trang trại, cơ sở làng nghề; các tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Hội chợ Làng nghề và Sản phẩm OCOP Việt Nam được xây dựng dưới hình thức trực tuyến với các tính năng cho phép kết nối trong thời gian thực giữa những người tham dự, nhà tổ chức, và các đơn vị tham gia gian hàng tại hội chợ.
Hội chợ trực tuyến sẽ có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, được mô phỏng một mô hình hội chợ trực tiếp dưới hình thức 3D. Giao diện của Hội chợ trực tuyến sẽ tạo môi trường thân quen cho khách hàng thăm quan, thuận tiện cho tìm hiểu thông tin tại mỗi khu vực chức năng, tương tác với các doanh nghiệp tham gia gian hàng thông qua các công cụ kết nối trực tuyến.
Hội chợ xây dựng quy chế quản lý, vận hành, cũng như các hoạt động giao dịch trên chợ; phương án hướng dẫn, tập huấn đối tượng tham gia. Đây là nội dung rất quan trọng bởi Hội chợ là hoạt động XTTM trên môi trường mạng đầu tiên do Bộ NN-PTNT tổ chức, đối tượng tham gia của Hội chợ chủ yếu là các địa phương, doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX, hộ sản xuất nên chưa có nhiều kinh nghiệm và đầy đủ các điều kiện, hiểu biết cần thiết để tham gia theo phương thức này.
Ngoài việc tiếp cận các doanh nghiệp, thông tin ngành hàng tại khu vực gian hàng, khách thăm quan có thể tham gia các sự kiện trực tuyến bên lề, tìm hiểu các thông tin chào mua – chào bán sản phẩm nông nghiệp. Giao diện của Hội chợ trực tuyến sẽ được thể hiện bằng ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh.
Hội chợ là dịp nhằm ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng nền tảng trực tuyến cho hoạt động XTTM trong ngành NN-PTNT. Giới thiệu các thành tựu NN-PTNT, kết quả các chương trình mục tiêu quốc gia của ngành.
Quảng bá, tuyên dương các làng nghề truyền thống; giới thiệu các mô hình làng nghề, phố nghề độc đáo khắp cả nước; bảo tồn và phát triển các làng nghề, nghề truyền thống Việt Nam.
Tạo cơ hội để các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá, giới thiệu về tiềm năng và năng lực của mình trong lĩnh vực nông nghiệp, xúc tiến thu hút đầu tư phát triển ngành nông nghiệp của địa phương.
Quảng bá sản phẩm theo chương trình OCOP; phát triển các kênh tiêu thụ truyền thống và hiện đại, đẩy mạnh hoạt động XTTM đồng bộ, bài bản và phù hợp về quy mô, phương thức triển khai nhằm gia tăng được giá trị, quảng bá thương hiệu, khẳng định và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP của các địa phương lên tầm quốc gia.
Thông qua Hội chợ, giúp đẩy mạnh kết nối chuỗi giá trị nông sản Việt. Thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông lâm thủy sản gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam...