| Hotline: 0983.970.780

Hội đồng Bảo an họp khẩn sau loạt vụ tấn công của Mỹ ở Trung Đông

Thứ Ba 06/02/2024 , 17:41 (GMT+7)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức họp khẩn hôm 5/2 theo đề nghị của Nga sau khi Mỹ không kích hàng loạt mục tiêu ở Syria và Iraq.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia. Ảnh: Reuters.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia. Ảnh: Reuters.

"Các cuộc không kích đã một lần nữa cho thấy bản chất hung hăng trong chính sách của Mỹ ở Trung Đông và sự coi thường của Washington đối với luật pháp quốc tế", Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzia phát biểu trong cuộc họp ở New York, Mỹ, hôm 5/2.

Nhà ngoại giao Nga lập luận rằng Mỹ đang "đổ dầu vào lửa" bằng cách tiến hành các cuộc tấn công gây ra "mối đe dọa trực tiếp đến hòa bình và an ninh quốc tế" và làm suy yếu "vai trò trung tâm của Liên hợp quốc". Ông cũng nhấn mạnh rằng các căn cứ của Mỹ ở Syria là "bất hợp pháp" vì sự hiện diện quân sự của Mỹ chưa được Damascus cho phép.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại diện dự khuyết của Mỹ về Các vấn đề chính trị đặc biệt Robert Wood cho rằng các cuộc tấn công của Washington là "cần thiết và tương xứng, phù hợp với luật pháp quốc tế và trong phạm vi thực hiện quyền tự vệ vốn có của Mỹ".

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách chính trị và kiến tạo hòa bình Rosemary DiCarlo cảnh báo các vụ tấn công gia tăng tại nhiều nơi ở Trung Đông đang khiến nguy cơ tính toán sai lầm thêm cận kề, đồng thời hối thúc hành động khẩn cấp để hạ nhiệt căng thẳng. Bà Rosemary cho hay Tổng thư ký Antonio Guterres đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ căng thẳng quân sự leo thang và tính toán sai lầm kể từ khi xung đột giữa phong trào Hamas và Israel đẩy khu vực này vào "chảo lửa". 

Hôm 28/1, một tiền đồn của Mỹ gần biên giới Jordan - Syria bị tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử, khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng. Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo, một nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq, đã lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ tấn công.

Nhà Trắng cáo buộc Iran đứng sau chỉ đạo các vụ tấn công lực lượng Mỹ ở Trung Đông. Tuy nhiên, phía Tehran bác bỏ các cáo buộc trên, nhấn mạnh rằng các nhóm dân quân đang hành động độc lập và nhắm mục tiêu vào binh sĩ Mỹ vì Washington không ngừng hỗ trợ Israel trong cuộc chiến với Hamas ở Dải Gaza.

Mỹ và Anh cũng liên tục phối hợp tấn công các mục tiêu Houthi ở Yemen nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của lực lượng này vào các tàu vận tải và quân sự của phương Tây ở Biển Đỏ và Vịnh Aden. Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục nhắm tấn công tàu qua lại khu vực cho đến khi Israel tuyên bố ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza. Trong khi đó, Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục bảo vệ "dòng chảy thương mại tự do tại một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới ở Biển Đỏ khỏi những mối đe dọa thường trực".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.