Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Hơn 3.100 DN sản xuất sản phẩm OCOP

Thứ Hai 02/12/2019 , 13:20 (GMT+7)

Bộ Công thương phối hợp với Bộ NN-PTNT vừa tổ chức hội nghị "Kết nối các sản phẩm tham gia chương trình OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP khu vực Miền Trung – Tây Nguyên”, tại Daklak.  

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (DN, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

DN có sản phẩm OCOP cùng chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị

Theo Bộ NN-PTNT, tại 63 tỉnh, TP, đã xác định được 3.126 DN (chiếm 76,6% số DN sản xuất nông nghiệp trong cả nước), tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm, trong đó: nhóm thực phẩm có 2.584 sản phẩm; nhóm đồ uống có 1.041 sản phẩm; nhóm thảo dược có 231 sản phẩm; nhóm dịch vụ du lịch nông thôn có 201 sản phẩm với 413 làng bản văn hóa gắn liền với du lịch...

Chương trình OCOP sau hơn 1 năm triển khai đã có những kết quả vượt bậc cả về số lượng sản phẩm tham gia chương trình, mẫu mã, chất lượng được từng bước khẳng định, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc sản của từng vùng quê gắn với bảo tồn văn hoá và đặc trưng của mỗi vùng miền. Trong 58/63 tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch/đề án thực hiện Chương trình, có 19 tỉnh ban hành Kế hoạch, 34 tỉnh ban hành Đề án, 5 tỉnh ban hành cả Đề án và Kế hoạch (Còn 5 tỉnh đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng chưa phê duyệt đề án/kế hoạch triển khai Chương trình). Tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa.

“Trên cơ sở phân tích, đánh giá, cho thấy hầu hết các sản phẩm, dịch vụ trên đều có khả năng, dư địa phát triển, đa dạng hóa sản phẩm và thương mại hóa, đây là một lợi thế rất lớn để các DN đánh giá lựa chọn dòng sản phẩm để khởi nghiệp. DN chú trọng đầu tư, chỉ đạo tổ chức sản xuất một cách bài bản, đồng bộ, đáp ứng về chuẩn hóa sản phẩm, thị hiếu của người tiêu dùng sẽ tạo nên thương hiệu cho sản phẩm, uy tín trên thị trường trong và ngoài nước, góp phần vào sự thành công của mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp từ Chương trình OCOP một cách bền vững”, Bộ NN-PTNT cho hay.

Tại hội nghi, nhiều ý kiến cho rằng, để kết nối thành công, hiệu quả các sản phẩm tham gia chương trình OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, cần sự liên kết giữa hộ sản xuất với tổ hợp tác, HTX và DN; phát triển, kết nối các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển HTX, DN nhỏ và vừa) sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế địa phương, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

“Hội nghị sẽ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương. Hội nghị cũng là cơ hội chia sẻ khó khăn, trở ngại của các DN, đơn vị trong quá trình sản xuất các sản phẩm OCOP”, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), nói.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng tư vấn trực tiếp cho các DN, các hộ sản xuất về kinh nghiệm xây dựng phát triển thương hiệu cho các đặc sản của địa phương. Hướng dẫn xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ, tư vấn các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Nhiều biên bản ghi nhớ được ký kết

Cũng tại hội nghị, diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Theo đó, đại diện Sở Công thương các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên ký biên bản ghi nhớ hợp tác, các DN phân phối sản phẩm, hệ thống siêu thị ký kết biên bản ghi nhớ giao thương với các hộ sản xuất, các HTX để đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối và tiêu thụ phục vụ người dân cả nước và từng bước hướng tới thị trường nước ngoài.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

OCOP 12/07/2020 - 07:25

Toàn huyện Châu Thành (Đồng Tháp) hiện có 4 làng nghề, 18 HTX, 332 tổ hợp tác và 12 hội quán đang hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều ngành nghề chủ lực khác nhau.

Kiên Giang: Gần 327 tỷ đồng phát triển sản phẩm OCOP

Kiên Giang: Gần 327 tỷ đồng phát triển sản phẩm OCOP

OCOP 03/07/2020 - 15:50

Ông Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ký quyết định phê duyệt đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm, với tổng kinh phí gần 327 tỷ đồng.

Nam Định: Phấn đấu năm 2025 có 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Nam Định: Phấn đấu năm 2025 có 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

OCOP 30/06/2020 - 07:10

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu chiến lược quốc gia an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2020.

Bạc Liêu: Thêm 15 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 4 sao

Bạc Liêu: Thêm 15 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 4 sao

OCOP 27/06/2020 - 10:57

Tính đến tháng 6/2020, tỉnh Bạc Liêu có 26 sản phẩm được hội đồng cấp tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 4 sao.

Nâng cao vai trò cấp xã trong chương trình OCOP

Nâng cao vai trò cấp xã trong chương trình OCOP

OCOP 28/05/2020 - 10:13

Thứ trưởng NN-PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, thời gian qua, chương trình Mỗi xã một sản phẩm được các địa phương triển khai mạnh mẽ, nhưng vai trò cấp xã gần như vắng bóng.

OCOP tạo sức bật cho Na Hang

OCOP tạo sức bật cho Na Hang

OCOP 04/05/2020 - 05:30

Huyện Na Hang (Tuyên Quang) xác định chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp tạo sức bật trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên địa bàn.

Nổi danh từ nghề nuôi ong du mục

Nổi danh từ nghề nuôi ong du mục

OCOP 28/04/2020 - 05:30

20 năm chuyên nghề nuôi ong du mục từ vùng này sang vùng khác theo mỗi mùa hoa, chị Vinh ở xã Đồng Thái, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã gây dựng được danh tiếng.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Nâng tầm sản phẩm OCOP

OCOP 14/04/2020 - 06:35

Để khẳng định thương hiệu cho nông sản của tỉnh Cao Bằng, thì việc phát triển các sản phẩm OCOP trở thành nhiệm vụ cấp thiết.

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

OCOP 01/04/2020 - 13:10

Qua một năm thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều sản phẩm truyền thống, đặc trưng của tỉnh Gia Lai khẳng định được lợi thế trên thị trường.

Đề xuất xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao phải có sản phẩm OCOP

Đề xuất xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao phải có sản phẩm OCOP

OCOP 25/03/2020 - 09:18

Chiều 24/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì cuộc họp về xây dựng dự thảo bộ tiêu chí NTM cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2021 – 2025.

Để OCOP nâng tầm nông thôn mới

Để OCOP nâng tầm nông thôn mới

OCOP 23/03/2020 - 13:10

Quảng Bình đang phát triển mạnh các sản phẩm OCOP nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và làm đòn bẩy cho xây dựng nông thôn mới.

Chư Pưh đã có 4 sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh

Chư Pưh đã có 4 sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh

OCOP 17/03/2020 - 09:06

UBND huyện Chư Pưh (Gia Lai) vừa tổ chức hội thảo về các giải pháp phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Đồng Nai: Vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng mạnh

Đồng Nai: Vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng mạnh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai đang giải quyết cho vay vốn trong lĩnh vực không phải đảm bảo bằng tài sản nông nghiệp, nông thôn…

Làng nông thôn mới ở Giang Tô

Làng nông thôn mới ở Giang Tô

Mô hình xã hội tiểu khang hay thịnh vượng vừa phải vẫn luôn là giấc mơ từ hàng ngàn năm nay của người nông dân Trung Quốc. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ.