| Hotline: 0983.970.780

Hơn 90 thông báo về SPS mới trong vòng 30 ngày từ thành viên WTO

Thứ Bảy 02/12/2023 , 07:38 (GMT+7)

Từ ngày 21/10-20/11 vừa qua, Việt Nam nhận được 92 thông báo mới liên quan đến vấn đề SPS, trong đó Trung Quốc và châu Âu cùng có số thông báo là 11.

Australia mới đưa ra thông báo về SPS liên quan đến sản phẩm trứng gà. Ảnh: Tùng Đinh.

Australia mới đưa ra thông báo về SPS liên quan đến sản phẩm trứng gà. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo thống kê của Văn phòng SPS Việt Nam, từ 21/10-20/11, chúng ta nhận được 92 thông báo, trong đó có 70 thông báo dự thảo lấy ý kiến góp ý thành viên WTO và 22 thông báo bổ sung thông báo sửa đổi hoặc văn bản có hiệu lực quy định về SPS.

Trong số này, nhiều nhất là Brazil với 13 thông báo, Trung Quốc và châu Âu cùng có 11 thông báo, tiếp theo là Canada với 7 và Hoa Kỳ với 6 thông báo, sau đó là nhiều quốc gia khác với số thông báo giảm dần.

Nếu các thông báo của phía Brazil chủ yếu tập trung liên quan đến các sản phẩm gỗ thì những thông báo của Trung Quốc đa phần nhắc đến các thực phẩm.

Ví dụ như thông báo G/SPS/N/CHN/1294, quy định phạm vi, thuật ngữ và định nghĩa, yêu cầu cơ bản, yêu cầu về nguyên liệu thô, yêu cầu về cảm quan, các chỉ tiêu vật lý và hóa học, các yêu cầu kỹ thuật khác, thử nghiệm thôi nhiễm và yêu cầu ghi nhãn đối với vật liệu cao su silicon và các sản phẩm tiếp xúc với thực phẩm.

Với dịch vụ ăn uống trên tàu khách đường sắt, phía Trung Quốc có thông báo G/SPS/N/CHN/1292. Trong đó quy định các yêu cầu cơ bản và tiêu chí quản lý an toàn thực phẩm đối với địa điểm, cơ sở vật chất, thiết bị và nhân sự trong việc thu mua, nghiệm thu, bảo quản, phân phối, chế biến, toa ăn uống, dịch vụ và các mắt xích khác trong quy trình phục vụ suất ăn của tàu khách đường sắt.

Hay với thực phẩm dinh dưỡng đầy đủ dành cho bệnh nhân ung thư, Trung Quốc đề xuất định nghĩa về thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư, chủ yếu nêu rõ các yêu cầu kỹ thuật và phương pháp phát hiện đối với thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư, đồng thời công bố nhãn, hướng dẫn và cách đóng gói tại thông báo G/SPS/N/CHN/1284.

Một thị trường lớn nữa của Việt Nam là Hoa Kỳ thì đưa ra thông báo mở rộng dung sai có  giới  hạn  về  thời  gian  đối  với  dư  lượng  của clothianidin,   kasugamycin,   methyl   bromide   và triclopyr  trong  hoặc  trên  các  mặt  hàng  khác  nhau. Ngoài ra, Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đang loại bỏ giới hạn thời gian cho phép đối với dư lượng flupyradifurone  trong  hoặc  trên  các  mặt  hàng  mía đường và lúa miến ngọt.

Ngoài ra, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang đề xuất sửa đổi các quy định nhằm thu hồi giấy phép sử dụng dầu thực vật brom (BVO) trong thực phẩm. Hành động này được thực hiện vì không còn sự chắc chắn hợp lý rằng việc tiếp tục sử dụng BVO trong thực phẩm là không có hại.

Cụ thể, quy định được đề xuất sẽ thu hồi giấy phép sử dụng BVO làm thành phần thực phẩm nhằm ổn định dầu tạo hương liệu trong đồ uống có hương vị trái cây. Không có sự cho phép đối với các mục đích sử dụng BVO khác trong thực phẩm. Vấn đề này được nêu ra trong thông báo G/SPS/N/USA/3430.

Trong khi đó, tại thông báo số G/SPS/N/USA/3428, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ lấy ý kiến của công chúng về kiến nghị yêu cầu thu hồi tất cả dung sai của thuốc trừ sâu dicofol.

Sản phẩm trứng gà có một thông báo liên quan đến từ Australia có số là G/SPS/N/AUS/580.  Trong đó thông báo Australia đã tiến hành đánh giá chính sách về các điều kiện nhập khẩu của Australia đối với trứng nguyên quả, lòng đỏ trứng và bột lòng trắng trứng.

Báo cáo khuyến nghị bổ sung các yêu cầu xử lý nhiệt mới thấp hơn yêu cầu xử lý nhiệt hiện tại và gần với các thông lệ tiêu chuẩn của ngành như một lựa chọn thay thế cho các yêu cầu xử lý nhiệt hiện có.

Các điều kiện mới đảm bảo tính liên tục của thương mại và quản lý các rủi ro về an toàn sinh học để đáp ứng mức độ bảo vệ thích hợp của Australia..

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghề cói Kim Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 1150/QĐ-BVHTTDL đưa nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.