| Hotline: 0983.970.780

HTX chè Sử Anh vươn mình cùng sao OCOP

Thứ Ba 30/03/2021 , 14:04 (GMT+7)

Là một trong số ít chủ thể có sản phẩm của tỉnh đạt 4 sao OCOP, HTX chè Sử Anh không ngừng tìm kiếm thị trường và coi đây là cơ hội để bứt phá.

Sản phẩm chè của HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh được trưng bày tại sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Sản phẩm chè của HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh được trưng bày tại sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Mới đây, HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), giai đoạn 2018-2020. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong mục tiêu phát triển nông nghiệp tử tế và vươn tầm chất lượng chè đặc sản xứ Tuyên của HTX này.

Anh Nguyễn Công Sử, Giám đốc HTX HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh cho biết, đạt sao OCOP là điểm tựa để mỗi chủ thể nỗ lực hơn trong việc tìm kiếm thị trường và nâng tầm thương hiệu. Tuy nhiên, OCOP sẽ không phát huy tác dụng nếu bản thân mỗi chủ thể không tự vươn lên, không năng động và làm mới các sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu thị trường.

Nền tảng tốt của HTX chè Sử Anh đó là có vùng nguyên liệu sạch. Tổng diện tích nguyên liệu là 60 ha chè, được trồng bằng các giống chè Ngọc Thúy, Bát tiên, LDP1; sản lượng đạt 125 tấn nguyên liệu. Toàn bộ diện tích được áp dụng theo quy trình nông nghiệp tốt, trong đó có 25 ha đã được công nhận đạt chuẩn VietGAP. Do quán triệt hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật bằng hóa chất nên dư lượng nguồn đất chè khá sạch.

Cùng với đó điều kiện thổ nhưỡng tại vùng chè Mỹ Lâm, Mỹ Bằng của HTX khá phù hợp để các giống chè Ngọc Thúy, Phúc Vân Tiên… phát huy được độ đậm đà, vị ngọt hậu nơi đầu lưỡi sau uống và mùi hương dễ chịu. Đây là những nền tảng ban đầu rất cần thiết để mỗi sản phẩm nông nghiệp muốn khẳng định trên thị trường.

Để nhiều người biết về sản phẩm chè của mình, anh Nguyễn Công Sử không ngần ngại vào Nam ra Bắc tham gia các hội chợ quảng bá giới thiệu nông sản đặc sản của mỗi vùng miền. Có nhiều chuyến đi anh lỗ vốn, nhưng anh vẫn chấp nhận. Bởi anh quan niệm, nếu tính vật chất tạm thời tại thời điểm đó là lỗ nhưng qua các hội chợ, các sự kiện nhiều người biết đến sản phẩm của mình, khi mình chào hàng họ sẵn sàng hợp tác thì về lâu dài là lãi gấp nhiều lần.

Anh Nguyễn Công Sử bên các sản phẩm chè đạt sao OCOP của HTX. Ảnh: Sử Nguyễn.

Anh Nguyễn Công Sử bên các sản phẩm chè đạt sao OCOP của HTX. Ảnh: Sử Nguyễn.

Hiện nay, hằng năm doanh thu từ sản xuất chè búp tươi, chế biến chè của HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh đạt trên 5,75 tỷ đồng. HTX đã tạo công ăn việc làm cho 50 lao động. HTX có nhiều dòng sản phẩm về chè. Đặc biệt sản phẩm chè xanh Ngọc Thúy được xếp hạng 4 sao; sản phẩm trà Ngọc Thúy được xếp hạng 4 sao; sản phẩm chè xanh Phú Lâm được xếp hạng 3 sao. HTX đang tiếp tục đăng ký nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc với 7 sản phẩm chè (Chè xanh Phú Lâm, Trà Ngọc Thúy...) để tham gia chương trình OCOP trong năm 2021.

Ông Lê Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang cho biết, các sản phẩm của HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh đã và đang được thị trường trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Nam Định đón nhận. Nhiều sản phẩm đã đủ tiêu chuẩn để đưa vào hệ thống siêu thị. Sản phẩm chè của HTX chè Sử Anh đã sử dụng tem điện tử mã cốt QR để truy xuất nguồn gốc. HTX chè Sử Anh là điểm sáng trong chương trình OCOP của tỉnh Tuyên Quang. Từ cách làm của HTX sẽ giúp nâng cao ý thức làm nông nghiệp tốt, nông nghiệp có nguồn gốc của người nông dân và các tổ chức, cá nhân.

“Sản phẩm của HTX chè Sử Anh không chỉ được thị trường ngoài Bắc đón nhận mà đã đặt chân tại thị trường miền Trung, niềm Nam và mục tiêu xa hơn là hướng tới xuất khẩu. Nhưng để đạt được điều ấy, HTX sẽ phải không ngừng mở rộng thị trường, nâng tầm mẫu mã bao bì cho đa dạng, phát triển vùng nguyên liệu và kêu gọi vốn đầu tư.” - Anh Nguyễn Công Sử, Giám đốc HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh chia sẻ.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm