| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 13/05/2020 , 05:30 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 05:30 - 13/05/2020

Hung khí vì sao lại có trong nhà tạm giam

Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, vì hung khí mà nghi can dùng để đánh chết phạm nhân.

Theo thông tin trên các báo, ngày 4/5/2020, Nguyễn Quang Lập, 36 tuổi, ngụ tại xã Bình Giã, huyện Châu Đốc được đưa vào nhà tạm giam công an huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thi hành án phạt tù 6 tháng về tội đánh bạc.

Tại đó đã có Lê Hoàng Quang, 21 tuổi, ngụ tại xã Xa Bang cùng huyện và 4 người khác cùng đang bị tạm giam về các hành vi khác.

Trong quá trình ở chung phòng, Nguyễn Quang Lập và Lê Hoàng Quang phát sinh mâu thuẫn. Đến ngày 7/5/ 2020 thì Lập bị Quang dùng cây ba trắc đánh.

Trong lúc Quang hành hung Lập, những người cùng phòng đã vào can ngăn nhưng bị Quang cấm không ai được can thiệp. Hậu quả là Nguyễn Quang Lập bị đánh chết.

Chuyện tù nhân hay nghi can đánh nhau chết trong nhà tù hay trại tạm giam là chuyện không lạ. Mỗi năm, trung bình trên cả nước xảy ra đến vài ba chục vụ. Nhưng vụ án này được dư luận đặc biệt quan tâm, vì hung khí mà nghi can Quang dùng để đánh phạm nhân Lập, gây nên cái chết cho anh ta.

Ba trắc là một loại gậy được trang bị cho lực lượng công an làm công cụ hỗ trợ nhằm trấn áp tội phạm. Ba trắc có độ dài khoảng 50-60 cm, có tay cầm. Loại gậy này được làm bằng cao su nên có độ dẻo, bẻ không gẫy nhưng cũng có độ rắn rất cao, rắn không thua gì những loại gỗ nhóm 1 như lim, nghiến.

Bị loại gậy này vụt trúng đầu có thể vỡ đầu, còn vụt trúng người có thể gẫy tay hoặc gẫy chân. Trong tay lực lượng công an, thì ba trắc là một loại công cụ hỗ trợ. Nhưng trong tay phạm nhân hay nghi can ở nhà tù hay ở nhà tạm giam, thì nó là một thứ hung khí vô cùng nguy hiểm.

Phạm nhân hay nghi can thường là những kẻ côn đồ, sẵn sàng gây gổ, hành hung lẫn nhau nhiều khi chỉ vì những lý do vớ vẩn nhất. Vì vậy, theo quy định, thì phạm nhân hay nghi can khi vào phòng giam hay phòng tạm giam, không được mang theo bất cứ thứ gì ngoài quần áo.

Đến cái bàn chải đánh răng cũng bị cắt cụt đi, chỉ để một mẩu cán rất ngắn để đề phòng chúng biến thành hung khí. Ấy vậy mà ngay cả quần áo hay chăn màn nhiều khi cũng trở thành công cụ để xiết cổ bạn tù.

Câu hỏi là vì sao trong nhà tạm giam công an huyện Châu Đốc lại có một cây ba trắc chính cống?

Để trả lời câu hỏi này, chỉ có mấy trường hợp sau đây xảy ra.

Thứ nhất, là quản giáo phụ trách phòng tạm giam vô cùng cẩu thả, vô trách nhiệm, đến nỗi để cả công cụ hỗ trợ được trang bị cho mình ngay trong phòng tạm giam, khiến một mạng người bị tước đoạt.

Thứ hai là quản giáo có sự thông đồng với hung thủ, để chúng dùng công cụ hỗ trợ do mình quản lý làm hung khí giết người.

Hai giả thiết này, nhất thiết phải được làm sáng tỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm