Dự án đã được thống nhất chung giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về hợp tác giữa hai tỉnh; được HĐND tỉnh Hưng Yên phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2021.
Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án xây dựng cầu Hải Hưng qua sông Chanh, kết nối tỉnh Hưng Yên với tỉnh Hải Dương (kết nối Đường tỉnh 386 tại xã Minh Tân, huyện Phù Cừ, Hưng Yên với Đường tỉnh 392C tại xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện, Hải Dương) vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng.
Theo ĐTM, dự án gồm cầu Hải Hưng chiều dài trên 109m, bề rộng 12m; đường dẫn đầu cầu (chỉ đầu tư phía tỉnh Hưng Yên) chiều dài trên 621m với quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m; hầm chui dân sinh và nút giao với Đường tỉnh 386.
"Trong quá trình thi công nền mặt đường sử dụng các thiết bị với mức rung khá lớn. Trường hợp nhà cửa của các hộ dân đã cũ hoặc móng không được gia cố chắc chắn có thể bị sụt lún hoặc nứt vỡ trong thi công. Hậu quả của việc sụt lún hay nứt vỡ có thể làm đổ sập nhà, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân", báo cáo ĐTM cảnh báo.
Ngoài ra, theo ĐTM, mặc dù việc bố trí các trụ cầu trong dòng chảy sông không tạo ra những thay đổi đáng kể về chế độ thủy văn, thủy lực đoạn sông dự kiến xây dựng cầu về dòng cháy, xói lở nhưng việc đó tạo sự thu hẹp bề mặt cắt ngang dòng nước. Việc xuất hiện trụ cầu trong dòng chảy là nguyên nhân gây ra các sự cố về tai nạn tàu thuyền trong giai đoạn vận hành.
Do đó, báo cáo ĐTM yêu cầu phải có các biện pháp giảm thiểu, kiểm soát được từ nguồn các nguy cơ gây cản trở dòng chảy.
Việc cầu Hải Hưng được khởi công xây dựng sẽ góp phần kết nối nông sản, tạo không gian phát triển mới, thu hút các nhà đầu tư, khai thác tiềm năng sử dụng đất, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội giữa hai địa phương.