| Hotline: 0983.970.780

Hungary: Phần lớn các nước NATO không muốn kết nạp Ukraine

Thứ Tư 09/10/2024 , 08:56 (GMT+7)

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm 8/10 tuyên bố hầu hết các nước thành viên NATO không thực sự ủng hộ Ukraine gia nhập khối quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: AFP.

Nhà ngoại giao này tuyên bố rằng nhiều thành viên của khối đã bày tỏ sự hoài nghi và phản đối của họ về khả năng Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong các cuộc trao đổi riêng.

"Cách hành xử của 'một phần lớn' các quốc gia thành viên NATO là 'cực kỳ bất công' đối với người Ukraine, vì họ không 'trung thực' về quan điểm thực sự của mình", ông Szijjarto nói.

Ngoại trưởng Hungary cho biết ông đã trao đổi điều này với người đồng cấp Ukraine Andrey Sibiga trong cuộc họp gần đây. Nhà ngoại giao này không tiết lộ Ngoại trưởng Ukraine đã phản ứng như thế nào trước quan điểm của ông.

"Tuần trước, tôi đã nói với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine rằng tôi không biết họ đang nói gì với ông ấy, tôi không biết họ đang cố gắng thuyết phục điều gì với ông ấy, nhưng khi chúng tôi họp vơi nhau sau cánh cửa đóng kín, phần lớn các quốc gia NATO chia sẻ lập trường mà tôi vừa nói rõ", ông Szijjarto nói.

Không giống như hầu hết các quốc gia NATO, Hungary đã công khai phản đối tư cách thành viên của Kiev, tin rằng việc gia nhập khối quân sự do Mỹ dẫn đầu sẽ dẫn đến Thế chiến III. Do việc kết nạp thành viên cần sự chấp thuận của toàn bộ 32 quốc gia thành viên NATO, dù chỉ có một quốc gia phản đối, Ukraine cũng không thể gia nhập khối quân sự này.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cũng nhiều lần đưa ra lập trường tương tự. Ông Fico tin rằng việc kết nạp Ukraine vào NATO sẽ "chỉ là một tiền đề tốt" cho Thế chiến III.

"Chừng nào tôi còn là Thủ tướng Cộng hòa Slovakia, tôi sẽ lãnh đạo các nhà lập pháp, những người mà tôi có quyền lãnh đạo với tư cách là chủ tịch đảng, không bao giờ đồng ý với tư cách thành viên của Ukraine trong NATO", Thủ tướng Fico trả lời phỏng vấn đài truyền hình STVR hồi tuần trước.

Kiev chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022, trong bối cảnh xung đột với Nga. Mặc dù nhiều quốc gia phương Tây công khai ủng hộ nguyện vọng của Ukraine, các nước này đã từ chối cung cấp lộ trình cụ thể gia nhập khối. Tổng thống Volodymyr Zelensky hồi tháng 7 vừa qua cũng đã thừa nhận rằng "chúng ta sẽ không thể gia nhập NATO khi mà cuộc chiến ở Ukraine chưa kết thúc".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất