| Hotline: 0983.970.780

‘Hương sắc phù sa’ ở miền Cần Thơ gạo trắng nước trong

Thứ Ba 04/06/2024 , 15:17 (GMT+7)

‘Hương sắc phù sa’ qua sự cảm nhận của một người phụ nữ Hà Tĩnh sinh sống nhiều nhiều năm tại Cần Thơ, càng giúp công chúng thêm yêu miền Tây Nam bộ.

Nhà thơ Đặng Tuyết.

Nhà thơ Đặng Tuyết.

“Hương sắc phù sa” là tập thơ của nhà thơ Đặng Tuyết vừa được ra mắt tại thành phố Cần Thơ. Sinh ra và lớn lên ở Hương Khê- Hà Tĩnh, nhà thơ Đặng Tuyết chọn xứ sở gạo trắng nước trong để làm quê hương thứ hai. Đất đai bao dung của miền sông nước không chỉ mang đến một cuộc sống êm đềm, mà còn khơi dậy ở chị niềm đam mê sáng tác văn chương.

Sau 5 tập thơ “Quê hương – nỗi nhớ trong tôi”, “Điệu ví tình quê”, “Về miền sông Hậu”, “Những miền đất nhớ” và “Vần thơ cổ tích”, nhà thơ Đặng Tuyết ở tuổi 62 vừa ra mắt tập thơ “Hương sắc phù sa” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

“Hương sắc phù sa” đi vào thơ Đặng Tuyết thành một kiểu “ca dao mới” bồng bềnh theo những con nước lớn ròng kết tụ bao phiên chợ nổi: “Bình minh gọi con nước về/ Ngược dòng phố thị bốn bề nổi trôi/ Ngập ngừng vang tiếng gọi mời/ Tiếng rao kẻ bán từng lời vang xa”.

Hình ảnh “con nước” lặp đi lặp lại trong thơ Đặng Tuyết, như một điệp khúc làm nổi bật sắc thái đặc trưng của vùng đất Nam bộ. Có nước nhảy, có nước đứng, có nước rong, có nước đổ từng mùa bất tận. Khi thì “Mập mờ con nước triều buông/ Phù sa trĩu nặng hoàng hôn trôi dài”. Khi thì “Nhọc nhằn con nước triều lên/ Sớm khuya góc phố lênh đênh phận người. Khi thì “Cù lao con nước vơi đầy/ Mời anh ghé lại nơi đây miệt vườn”.

Nhà thơ Đặng Tuyết đồng cảm cuộc sống của thương hồ lênh đênh gắn liền với giọng hò, điệu lý để mỗi câu ca vọng cổ khắc khoải phương Nam: “Tình anh bán chiếu rưng rung/ Nỗi niềm riêng gửi dặm trường xa xăm” hoặc “Nghe câu Dạ cổ hoài lang/ Từ miền sông nước phương Nam ngọt ngào”.

Tập thơ 'Hương sắc phù sa' vừa được ra mắt tại Cần Thơ.

Tập thơ "Hương sắc phù sa" vừa được ra mắt tại Cần Thơ.

Có thể nói tình đất, tình người miệt vườn đã trở thành đề tài thôi thúc nhà thơ Đặng Tuyết cầm bút. Những địa danh thân thương hiện ra trong thơ chị như một món quà số phậm, từ cù lao Dung, cù lao Ông Hổ, cù lao Tân Lộc đến chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền, chợ nổi Ngã Bảy… Đồng thời, nhiều loại cây trái cũng được chị nhắc đến một cách trìu mến như  quýt hồng Lai Vung, dâu Hạ Châu, khóm Cầu Đúc…

Lấy vùng đất Chín Rồng làm quê hương hơn nửa đời người, nhà thơ Đặng Tuyết đi khắp 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để làm từ thiện và sáng tác thơ. “Hương sắc phù sa” của chị giống như nhật ký về những kỷ niệm không phai mờ với mỗi cánh cò trên ruộng lúa Tháp Mười, với mỗi chuyến đò qua kênh xáng Vị Thanh, với mỗi bông điên điển trong sương sớm An Giang, với mỗi bóng dừa nghiêng đêm vắng Bến Tre, với mỗi ngọn gió thổi mãi phía rừng U Minh Thượng…

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Đội bóng của Ronaldo sa thải huấn luyện viên

HLV trưởng Luis Castro chính thức bị đội bóng Al Nassr sa thải với nguyên do không cải thiện được thành tích thi đấu thời gian qua.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.