| Hotline: 0983.970.780

Thứ Sáu 28/05/2021 , 07:27 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 07:27 - 28/05/2021

Huy động nguồn lực xã hội cho hộ chiếu vắc-xin

Phương pháp làm căn cước công dân cần được triển khai vận động mua vắc-xin chống Covid-19, vì hộ chiếu vắc-xin còn quan trọng hơn căn cước công dân có gắn chip

Tỉnh Bắc Giang đã thực sự trở thành tâm dịch mới của đợt lây nhiễm Covid-19 thứ 4 tại nước ta. Bộ Y tế cho rằng, chủng virus ghi nhận hiện nay dễ dàng nhân đôi, lây qua không khí nên phát tán và lây mạnh hơn so với các chủng cũ trước đây. Nghĩa là, người Việt Nam ngoài việc dùng tinh thần kiên cường để tái chiến dài lâu với Covid-19, phải hướng đến giải pháp mọi công dân đều được tiêm vắc-xin phòng ngừa.

Hiện nay, cả nước đã có khoảng 1,1 triệu người được tiêm vắc-xin, sẽ có thêm khoảng 1,6 triệu người được tiêm vắc xin vào tháng 6/2021. Mục tiêu của Chính phủ là có đủ 150 triệu liều vắc-xin cho nhóm dân số có chỉ định tiêm vắc-xin. Rõ ràng, số lượng vắc-xin mà chúng ta còn thiếu là rất lớn.

Theo kế hoạch, Việt Nam được tài trợ 38,9 triệu liều vắc-xin và đàm phán mua thêm 10 triệu liều vắc-xin với hình thức chia sẻ kinh phí từ COVAX. Cộng với việc chắc chắn mua được 30 triệu liều vắc-xin AstraZeneca, Chính phủ cũng đã hoàn tất đàm phán để mua 31 triệu liều vắc xin của Pfizer. Như vậy, chúng ta cần kinh phí để mua thêm khoảng 50 triệu liều vắc-xin.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Y tế đã rất nỗ lực trong quá trình tìm kiếm nguồn cung cấp vắc-xin phục vụ cho đồng bào. Thế nhưng, đúng như cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO, bên cạnh tình trạng khan hiếm thì giá cả vắc-xin cũng đang là gánh nặng cho các quốc gia đang phát triển. Với một nền kinh tế đã bị tác động ít nhiều sau một năm rưỡi ứng phó với Covid-19, thì kinh phí để nhanh chóng mua được vắc-xin cũng là một bài toán tương đối hóc búa cho ngân sách quốc gia. Trong bối cảnh ấy, giá trị tương thân tương ái của người Việt Nam đã đến lúc trỗi dậy mạnh mẽ.

Bộ Y tế vừa tiếp nhận một đợt quyên góp lớn, gồm 4 triệu liều vắc xin do Vingroup tài trợ và hàng trăm tỷ đồng để mua vắc-xin từ bốn ngân hàng uy tín Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank. Ngoài ra, tập toàn T&T ủng hộ 1 triệu liều vắc-xin, ngân hàng SHB ủng hộ 15 tỷ đồng, ngân hàng Tiên Phong ủng hộ 10 tỷ đồng, tập đoàn Hòa Phát ủng hộ 50 tỷ đồng, tập đoàn An Phát Holdings ủng hộ 20 tỉ đồng, tập đoàn Phenikaa ủng hộ 20 tỷ đồng… 

Dịch bệnh cũng nguy hiểm như thiên tai và chiến tranh. Khi sức khỏe cộng đồng bị đe dọa thì không ai có quyền thờ ơ, không ai có quyền ích kỷ. Danh sách những tỷ phú của Việt Nam càng ngày càng nhiều hơn, thì việc huy động nguồn lực xã hội để mua vắc-xin hoàn toàn không quá khó khăn. Bao nhiêu cụ già đã biết trích lương hưu và bao nhiêu học sinh đã biết tiết kiệm để đóng góp vào chương trình vận động quyên góp mua vắc-xin, thì tại sao các đại gia ở biệt thự và đi siêu xe không mở lòng với đồng bào mình?

Thời gian qua, Việt Nam tổ chức làm căn cước công dân rất rầm rộ và rất chuyên nghiệp. Phương pháp ấy và thái độ ấy cần được triển khai trong cuộc vận động nguồn lực xã hội để mua vắc-xin chống Covid-19. Bởi lẽ, đối với tương lai giống nòi, hộ chiếu vắc-xin còn quan trọng hơn căn cước công dân có gắn chip.