| Hotline: 0983.970.780

Iran tuyên bố quốc tang 5 ngày, nhiều nước làm theo

Thứ Hai 20/05/2024 , 16:29 (GMT+7)

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố quốc tang trong 5 ngày để tưởng nhớ Tổng thống Raisi và những người tử nạn trong vụ rơi trực thăng hôm 19/5.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AP.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AP.

Trong một thông cáo được các hãng thông tấn nhà nước Iran đăng tải, ông Khamenei bày tỏ lời chia buồn về vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi và đoàn tùy tùng tử nạn, đồng thời xác nhận Phó Tổng thống Thứ nhất của Iran Mohammad Mokhber sẽ tạm thời lên nắm quyền.

"Ông Mokhber có nghĩa vụ phối hợp với những người đứng đầu các cơ quan lập pháp và tư pháp để tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới trong vòng tối đa 50 ngày."

Các nhà lãnh đạo Trung Đông và trên thế giới đã gửi lời chia buồn sau vụ tai nạn thảm khốc vừa qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ "lời chia buồn sâu sắc nhất" tới Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei về cái chết của Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức cấp cao khác trong vụ tai nạn trực thăng hôm 19/5. Nhà lãnh đạo Nga mô tả Raisi là "một chính trị gia xuất sắc, dành cả cuộc đời cống hiến để phục vụ Tổ quốc" và được tôn trọng cả trong và ngoài nước.

Cố Tổng thống Iran là "một người bạn thực sự của Nga", người đã đóng góp rất lớn trong việc nâng cấp quan hệ giữa Moscow và Tehran lên mức "đối tác chiến lược", ông Putin tuyên bố.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mô tả ông Raisi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian là "những người bạn thực sự và đáng tin cậy của đất nước chúng tôi" và nói thêm rằng Nga "vô cùng đau buồn" trước cái chết của họ.

"Vai trò của họ trong việc tăng cường hợp tác cùng có lợi giữa hai nước và quan hệ đối tác tin cậy là điều vô giá. Chúng tôi chân thành chia buồn với gia đình và bạn bè của các nạn nhân, cũng như với tất cả những người dân Iran thân thiện", ông Lavrov nói.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng cho biết ông "vô cùng đau buồn và sốc trước cái chết bi thảm" của ông Ebrahim Raisi. Sự đóng góp của cố Tổng thống Iran trong việc tăng cường quan hệ giữa New Delhi và Tehran "sẽ luôn được ghi nhớ", ông Modi chia sẻ trên mạng xã hội X. "Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình ông Raisi và người dân Iran. Ấn Độ sẽ sát cánh với Iran trong thời điểm đau thương này", ông Modi nói.

Cựu Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gửi "lời chia buồn về sự hy sinh" của ông Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và các thành viên khác thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia' Al Sudani đã bày tỏ "lời chia buồn chân thành và cảm thông" tới Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và chính phủ của ông trong một bài đăng trên X. "Chúng tôi luôn sát cánh cùng người dân Iran anh em và các quan chức Cộng hòa Hồi giáo Iran trong thảm kịch đau thương này".

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết, "Pakistan sẽ dành một ngày quốc tang và treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng thống Raisi và những người đồng hành của ông và thể hiện tình đoàn kết với người anh em Iran".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết ông "bị sốc trước tin tức khủng khiếp về sự ra đi của Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran". Ông Maduro nói: "Từ vùng đất Bolivarian, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và mong muốn được chia sẻ sự mất mát này".

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) Mohammed bin Zayed Al Nahyan cho biết "UAE sát cánh với Iran vào thời điểm khó khăn này", đồng thời gửi lời cảm thông chân thành đến gia đình của những người thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Tiểu vương Qatar Sheik Tamim bin Hamad Al-Thani bày tỏ "lời chia buồn chân thành tới chính phủ và nhân dân Cộng hòa Hồi giáo Iran" sau cái chết của Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Amir-Abdullahian.

Vài giờ sau khi việc ông Raisi tử nạn được xác nhận, quan chức cấp cao của Houthi Mohamed Ali Al-Houthi đã gửi lời chia buồn. "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Iran và giới lãnh đạo Iran. Người dân Iran sẽ tiếp tục có những nhà lãnh đạo trung thành với người dân của họ", ông nói. Lãnh đạo chính trị của nhóm Houthi ở Yemen Mahdi Al-Mahat cũng "gửi thông điệp chia buồn và chia buồn" tới Iran sau sự ra đi của ông Raisi.

Lực lượng Hamas cho biết họ đang gửi "lời chia buồn chân thành, sự cảm thông sâu sắc và tình đoàn kết tới Lãnh tụ Tối cao, tới chính phủ Iran và nhân dân Iran anh em". "Chúng tôi tin tưởng rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ có thể vượt qua mất mát lớn này, vì người dân Iran thân yêu có một thể chế mạnh mẽ có khả năng ứng phó trước thử thách to lớn này", lực lượng Hamas nói.

Nhóm Hezbollah có trụ sở tại Lebanon đã ví ông Raisi như một "người anh cả". "Hezbollah ở Lebanon gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến lãnh tụ tối cao Iran, các quan chức Iran và người dân Iran trước sự mất mát này. Chúng tôi đã có quan hệ thân thiết với Tổng thống Raisi trong một thời gian dài. Đối với chúng tôi, ông là một người anh cả, một người ủng hộ mạnh mẽ và là người bảo vệ phong trào kháng chiến.

Cũng trong cùng ngày, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati cho biết nước này tuyên bố quốc tang trong 3 ngày để tưởng nhớ Tổng thống Raisi.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.