| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng

Thứ Hai 20/05/2024 , 11:52 (GMT+7)

Truyền thông Iran sáng 20/5 xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi và toàn bộ đoàn tùy tùng đã thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở tỉnh Đông Azerbaijan của nước này.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AP.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AP.

Truyền thông nhà nước Iran Press TV và các hãng thông tấn bán chính thức Tasnim và Mehr sáng 20/5 đồng loạt xác nhận rằng toàn bộ hành khách trên máy bay đều đã thiệt mạng. Thi thể của Tổng thống Raisi được tìm thấy cùng với thi thể của Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và Thống đốc Đông Azerbaijan Malek Rahmati.

Trước đó, hãng thông tấn IRNA dẫn lời Pir-Hossein Kolivand, người đứng đầu Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran (IRCS), rạng sáng 20/5 thông báo rằng các đội cứu hộ đã tiếp cận được chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi. Ông không cung cấp chi tiết thông tin, chỉ nói rằng "tình hình không tốt lắm". "73 đội cứu hộ có mặt tại khu vực tìm kiếm trực thăng ở làng Tawal với các thiết bị hiện đại và chuyên dụng", ông nói thêm.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Iran cho biết chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi đã hoàn toàn bị thiêu rụi khi rơi xuống. "Thật không may, toàn bộ người trên máy bay e rằng đều đã tử vong", vị quan chức nói với Reuters.

Toàn bộ 9 hành khách trên chiếc trực thăng bị rơi hôm 19/5 đều đã thiệt mạng, gồm có Ngoại trưởng Hussein Amir Abdulakhian, Thống đốc Đông Azerbaijan Malik Rahmati và Imam của vùng Tabriz Muhammad Ali al-Hashem.

Các đội cứu hộ đã phải vượt qua bão tuyết và địa hình hiểm trở suốt đêm 19/5 để tìm chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi bị rơi tại khu vực đèo núi ở tỉnh Đông Azerbaijan.

Hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi được phát hiện sáng 20/5. Ảnh: IRNA.

Hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi được phát hiện sáng 20/5. Ảnh: IRNA.

Theo điều 131 của hiến pháp Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu một Tổng thống qua đời khi còn tại nhiệm, Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền nếu được Lãnh tụ Tối cao chấp thuận. Một hội đồng bao gồm Phó Tổng thống thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội và người đứng đầu cơ quan tư pháp phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới trong thời hạn tối đa là 50 ngày.

Tổng thống Raisi, 63 tuổi, từng theo học chủng viện Qom và có bằng tiến sĩ luật tại Đại học Shahid Motahari. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị với tư cách là một công tố viên vào đầu những năm 1980, và vươn lên từ vị trí Tổng công tố viên của Tehran vào năm 1994 lên Chánh án của đất nước vào năm 2019. Ông Raisi trở thành Tổng thống Iran vào ngày 19/6/2021, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống được cho là đã có sắp xếp trước. Đối thủ của ông khi đó là cựu Tổng thống Hassan Rouhani, một người có lập trường ôn hòa. Lễ nhậm chức của ông được coi là báo hiệu sự bắt đầu của một kỷ nguyên mới, cứng rắn hơn trong chính sách của Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Ông Raisi từ lâu đã phản đối việc phương Tây can thiệp vào tình hình khu vực và là đồng minh thân cận của Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Seyyed Ali Hosseini Khamenei.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất