| Hotline: 0983.970.780

Thời tiết khắc nghiệt cản trở việc tìm kiếm trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ Hai 20/05/2024 , 08:01 (GMT+7)

Iran hiện đang gấp rút tìm chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bị rơi ở khu vực rừng núi trong thời tiết sương mù dày đặc hôm 19/5.

Lực lượng cứu hộ gấp rút tìm chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ở Varzaqan, tỉnh Đông Azerbaijan, Iran, ngày 19/5. Ảnh: Reuters.

Lực lượng cứu hộ gấp rút tìm chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ở Varzaqan, tỉnh Đông Azerbaijan, Iran, ngày 19/5. Ảnh: Reuters.

Một quan chức Iran chia sẻ với hãng tin Reuters rằng tính mạng của ông Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian "đang gặp nguy hiểm sau vụ tai nạn trực thăng".

"Chúng tôi vẫn hy vọng mọi thứ sẽ ổn nhưng thông tin đến từ hiện trường vụ tai nạn là rất đáng lo ngại", quan chức này chia sẻ với Reuters với điều kiện giấu tên.

Truyền hình nhà nước dẫn lời một quan chức cho biết ít nhất một hành khách và một thành viên phi hành đoàn đã liên lạc với lực lượng cứu hộ. Họ cũng cho biết chiếc trực thăng đã được tìm thấy, mặc dù tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Iran phủ nhận thông tin này.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết thời tiết xấu là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và cản trở các nỗ lực cứu hộ. Hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết ông Raisi gặp nạn khi bay trên một chiếc trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tìm cách trấn an người Iran, khẳng định rằng chính phủ vẫn sẽ hoạt động bình thường và sẽ không có sự gián đoạn nào. Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran đã ra lệnh sử dụng toàn bộ các nguồn lực của quân đội và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tinh nhuệ trong các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Trước đó, đài truyền hình quốc gia đã ngừng tất cả các chương trình khác để phát sóng hình ảnh người dân trên khắp đất nước cầu nguyện Tổng thống Raisi.

Rạng sáng ngày 20/5, đài truyền hình Iran phát sóng hình ảnh một đội cứu hộ, mặc áo khoác phản quang và đeo đèn pin trên đầu, tập trung quanh một thiết bị GPS khi họ đi tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn ở một sườn núi trong màn đêm.

"Chúng tôi đang tìm kiếm kỹ lưỡng ở các khu vực có thể là nơi xảy ra vụ tai nạn. Hiện giờ, thời tiết rất lạnh, có mưa và sương mù. Mưa đang dần biến thành bão tuyết", truyền thông Iran dẫn lời một chỉ huy quân đội cho biết.

Trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi được nhìn thấy lần cuối khi cất cánh gần biên giới Iran - Azerbaijan ngày 19/5. Ảnh: IRNA.

Trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi được nhìn thấy lần cuối khi cất cánh gần biên giới Iran - Azerbaijan ngày 19/5. Ảnh: IRNA.

Các nước láng giềng bày tỏ quan ngại và đề nghị hỗ trợ Iran trong các hoạt động cứu hộ. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được báo cáo về vụ tai nạn. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã điều động một máy bay không người lái, một máy bay trực thăng, nhiều phương tiện cứu hộ và một đội cứu hộ sau khi có yêu cầu của chính quyền Iran. Liên minh châu Âu đã cung cấp công nghệ bản đồ vệ tinh khẩn cấp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh điều 2 máy bay hiện đại, nhiều trực thăng và 50 nhân viên cứu hộ trên núi chuyên nghiệp đến Tabriz để giúp tìm kiếm chiếc trực thăng của ông Raisi.

Ông Raisi đã có chuyến công du đến Azerbaijan vào sáng sớm cùng ngày để dự lễ khánh thành đập Qiz Qalasi với Tổng thống Ilham Aliyev. Đập Qiz Qalasi là con đập thứ ba mà Iran và Azerbaijan xây trên sông Aras ở biên giới hai nước.

Tổng thống Raisi, 63 tuổi, là một người có đường lối cứng rắn, từng lãnh đạo ngành tư pháp của đất nước. Ông được xem là người được Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hậu thuẫn và một số nhà phân tích cho rằng ông có thể thay thế nhà lãnh đạo 85 tuổi sau khi ông qua đời hoặc từ chức.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất