| Hotline: 0983.970.780

Israel tung bằng chứng 'minh oan' vụ nổ bệnh viện ở Gaza

Thứ Năm 19/10/2023 , 09:13 (GMT+7)

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mới đây công bố đoạn video từ UAV nhằm chứng minh vụ nổ tại bệnh viện Al-Ahli ở Dải Gaza không phải do lực lượng này gây ra.

Video do IDF công bố. Nguồn: Times of Israel.

Các hình ảnh từ video quay được bằng máy bay không người lái (UAV) cho thấy tàn dư một đám cháy lớn đã được tạo ra ở khu vực vụ nổ, song không có hố bom nào. Theo IDF, tên lửa tấn công của Israel thường để lại những hố bom lớn trên mặt đất.

Bên cạnh đó, video cho thấy nhiều mảnh đạn rơi xuống mái của các tòa nhà lân cận và phần lớn các tòa nhà này vẫn còn nguyên vẹn.

Israel trước đó liên tục phủ nhận cáo buộc không kích trúng bệnh viện Al-Ahli khiến ít nhất 500 người thiệt mạng. Phát ngôn viên IDF Daniel Hagari khẳng định rằng quân đội Israel không tấn công bệnh viện Al-Ahli ở Dải Gaza đêm 17/10 và cho rằng cơ sở y tế này đã bị trúng một quả rocket do tổ chức khủng bố Thánh chiến Hồi giáo ở Gaza phóng về phía Israel nhưng thất bại.

Một video từ livestream của tờ Al Jazeera dường như tiếp tục củng cố cho tuyên bố của Israel khi cho thấy một rocket phóng thất bại từ phía Gaza đã gây ra vụ nổ tại bệnh viện.

Một hố bom tại dải Gaza do cuộc không kích của Israel hôm 11/10 để lại. Ảnh: New York Times.

Một hố bom tại dải Gaza do cuộc không kích của Israel hôm 11/10 để lại. Ảnh: New York Times.

Bệnh viện Al-Ahli ở trung tâm thành phố Gaza bất ngờ nổ lớn đêm 17/10 khiến căng thẳng giữa Israel và Palestine leo thang ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Đây nơi tiếp nhận hàng trăm người bị ốm và bị thương, đồng thời là địa điểm trú ẩn của hàng nghìn dân thường bị mất nhà cửa do những cuộc tấn công liên tục từ phía Israel. Theo Reuters, ít nhất 500 nạn nhân tử vong trong vụ nổ bệnh viện này.

Hamas và phần lớn các nước Ảrập đã cáo buộc Israel gây ra vụ tấn công. Phong trào Hezbollah ở Lebanon cũng đổ lỗi cho Israel về vụ nổ bệnh viện, gọi đây là “vụ thảm sát” và là một “tội ác tàn bạo”, đồng thời kêu gọi “Hãy để ngày mai, ngày thứ Tư, là ngày thịnh nộ chống lại kẻ thù”.

Nhóm vũ trang Hamas, kiểm soát dải Gaza, hôm 7/10 bắn hàng nghìn quả rocket vào Israel, tiếp theo là các cuộc đổ bộ vào các khu định cư, làng mạc và thị trấn biên giới của Israel. Giới chức Israel cho biết hơn 1.400 người đã thiệt mạng và 150 - 200 con tin bị Hamas bắt cóc đến Gaza trong vụ tấn công bất ngờ này.

Israel sau đó phát động chiến dịch phản công bằng không kích, đồng thời vây hãm toàn bộ dải Gaza trong cả tuần vừa qua. Trước khi vụ nổ bệnh viện xảy ra, Bộ Y tế Palestine thông báo ít 3.000 người tử vong và trên 12.500 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel tại Gaza.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.