| Hotline: 0983.970.780

Kamala Harris làm nên lịch sử khi là nữ Phó Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên

Chủ Nhật 08/11/2020 , 06:57 (GMT+7)

Bà Harris cũng là người Da đen đầu tiên và người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên được bầu vào vị trí quan trọng này.

Bà Kamala Harris - nữ Phó Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: Getty Images.

Bà Kamala Harris - nữ Phó Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: Getty Images.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris chính thức là người phụ nữ đầu tiên, người Da đen đầu tiên, và người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên được bầu làm phó tổng thống Hoa Kỳ.

Bà và Tổng thống Joe Biden đã thắng Donald Trump và sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tháng Giêng năm 2021.

Harris đã làm nên lịch sử: Không có phụ nữ nào từng giữ chức Phó Tổng thống hay Tổng thống ở Mỹ. Việc bà được bầu vào Nhà trắng - và sự đại diện mà bà mang lại - có ý nghĩa đối với nhiều cử tri.

“Bà là người phụ nữ da đen đầu tiên trở thành Phó Tổng thống của đất nước này, và điều đó rất có ý nghĩa đối với tôi. Là một người phụ nữ da đen, là nhà lãnh đạo, tôi luôn tôn trọng những người như bà”, Brittany Oliver, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ và truyền thông tuyên bố.

Sự đề cử của Harris cho vai trò Phó Tổng thống mang tính đột phá lớn. Với tư cách này, bà Harris có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình các chính sách và ưu tiên cho chính quyền Biden, đồng thời gửi đi thông điệp mạnh mẽ về những điều có thể xảy ra đối với những phụ nữ và người da màu khác.

Tuy nhiên, một số người tiến bộ đã mâu thuẫn về việc đề cử của bà, do hồ sơ liên quan tới tư pháp hình sự và quan điểm ủng hộ cảnh sát hơn là nghi phạm với vai trò công tố viên và các cuộc điều tra độc lập về các vụ nổ súng của cảnh sát khi bà làm tổng chưởng lý của California.

Harris đã dành phần lớn sự nghiệp của mình với tư cách là một công tố viên trước khi được bầu vào Thượng viện vào năm 2016; bà cũng tranh cử Tổng thống trước khi được bầu là phó tướng của Biden vào mùa hè này. Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, bà thừa nhận bản chất lịch sử của việc ứng cử của mình.

“Nó thực sự hữu ích khi có những ví dụ về những gì có thể làm và hình mẫu, những điều bạn có thể chỉ ra, để làm rõ rằng điều đó không phải là không thể - và trên thực tế, rất có thể bạn có thể làm những điều này và sẽ làm”, Harris nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với người dẫn chương trình truyền hình Padma Lakshmi .

Kamala Harris là ai?

Harris được bầu chọn làm phó tướng cho Biden vào tháng 8, và bà có kinh nghiệm hoạt động rộng rãi trong dịch vụ công cho vai trò Phó Tổng thống.

Bà đã từng là Thượng nghị sĩ cấp dưới của California trong gần bốn năm, và ngồi trong các ủy ban Tư pháp và Tình báo đầy quyền lực.

Trong thời gian ở Thượng viện, bà được biết đến với những câu hỏi thường trực chất vấn về những người được đề cử chính quyền Trump và các quan chức bao gồm Thẩm phán Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh và cựu Tổng chưởng lý Jeff Sessions.

Các chính sách mà Harris đã lãnh đạo với tư cách là Thượng nghị sĩ bao gồm Đạo luật LIFT, đạo luật  cung cấp các khoản thanh toán tiền mặt hàng tháng cho nhiều hộ gia đình trung lưu và Đạo luật Công lý trong lực lượng cảnh sát, một dự luật cải cách cảnh sát sâu rộng sẽ hạn chế các biện pháp bảo vệ pháp lý mà các nhân viên thực thi pháp luật hiện đang có.

Là một ứng cử viên Tổng thống, Harris có quan điểm ôn hòa hơn về các vấn đề bao gồm chăm sóc sức khỏe, mặc dù bà được coi là người theo chủ nghĩa tự do so với hầu hết các thành viên của Thượng viện.

Một trong những đề xuất chiến dịch đầu tiên của bà tập trung vào việc tăng lương cho giáo viên, trong khi một đề xuất khác tìm cách cấm các bang thực hiện luật phá thai hạn chế.

Bà cũng thẳng thắn về cải cách nhập cư và đề xuất các hành động hành pháp có thể thiết lập con đường trở thành công dân cho những người nhập cư không có giấy tờ đến Mỹ khi còn nhỏ.

Là con gái của những người nhập cư Jamaica và Ấn Độ, cả hai bố mẹ bà đều là những nhà hoạt động dân quyền. Harris nói rằng chống lại sự phân biệt chủng tộc là trọng tâm trong sự nghiệp của bà.

Bà tốt nghiệp Đại học Howard năm 1986 và Trường Luật Hastings của Đại học California năm 1989, và tập trung nhiều vào những gì bà mô tả là cải cách hệ thống tư pháp hình sự từ bên trong. Trước khi trở thành Thượng nghị sĩ, Harris từng sáu năm làm Tổng Chưởng lý California và hai nhiệm kỳ với tư cách luật sư quận San Francisco.

Bà bị chỉ trích vì những quan điểm mâu thuẫn khi làm Tổng Chưởng lý:

Bà  thúc đẩy các chương trình giúp mọi người tìm việc làm thay vì đưa họ vào tù, nhưng cũng đấu tranh để giữ mọi người ở trong tù ngay cả khi họ đã được chứng minh là vô tội.

Bà từ chối theo đuổi án tử hình đối với một người đàn ông đã giết cảnh sát, nhưng cũng bảo vệ hệ thống án tử hình của California trước tòa.

Bà thực hiện các chương trình đào tạo để giải quyết thành kiến về chủng tộc của các sĩ quan cảnh sát, nhưng cũng chống lại các cuộc gọi đến văn phòng kêu gọi điều tra một số vụ nổ súng của cảnh sát.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, tuyên bố "Kamala là một cảnh sát" được sử dụng thường xuyên để đặt câu hỏi về quan điểm của cô về cải cách tư pháp hình sự.

Harris đã nhấn mạnh rằng bà đã sử dụng thời gian làm công tố viên để yêu cầu các ngân hàng lớn phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng thế chấp và thực hiện các thay đổi bao gồm cơ sở dữ liệu để theo dõi việc sử dụng vũ lực của cảnh sát, mặc dù các nhà hoạt động không cho rằng bà sẵn sàng đi đủ xa.

“Đã có những công tố viên từ chối bố trí bồi thẩm viên da đen, từ chối truy tố tội phạm, kết án một cách không công bằng những người đàn ông da đen trẻ tuổi là tử hình và nhìn theo hướng khác khi đối mặt với sự tàn bạo của cảnh sát,” Harris nói tại một sự kiện trong tháng 6 năm 2019, Politico đưa tin.

“Vấn đề là ai ở trong những căn phòng đó. Tôi biết tôi phải ở trong những căn phòng đó. Chúng tôi phải ở trong những căn phòng đó ngay cả khi không có nhiều người như chúng tôi ở đó”, bà Harris bổ sung.

Harris đã tiếp thêm năng lượng cho một số cử tri da màu - và gửi một tín hiệu đầy hy vọng về cam kết đại diện của đảng

Việc đề cử của Harris nêu bật tầm quan trọng của phụ nữ Da đen và nói chung là phụ nữ da màu đối với Đảng Dân chủ, tiếp thêm sinh lực cho một số cử tri được truyền cảm hứng từ việc ứng cử của bà.

Là Phó Tổng thống mới đắc cử của đất nước, Harris cũng mở rộng đáng kể phạm vi vai trò lãnh đạo mà phụ nữ nắm giữ trong chính phủ Hoa Kỳ. Aimee Allison, người sáng lập She the People, đã nói: “Chúng tôi đã mở ra một không gian và khả năng.

Theo Trung tâm Chính trị và Phụ nữ Hoa Kỳ thuộc Đại học Rutgers, năm nay, một số lượng kỷ lục bao gồm người Mỹ Da đen, người Mỹ gốc Latinh người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương, và phụ nữ Mỹ bản địa đã nộp đơn ứng cử vào Hạ viện.

Và thành công của Harris cũng có thể thúc đẩy nhiều phụ nữ làm như vậy, đồng thời ngày càng bình thường hóa sự đại diện nhiều hơn trong các vai trò lãnh đạo này.

Các cử tri cũng đang trông đợi bà và Biden tiếp tục giải quyết sự phân biệt chủng tộc và giới tính trong các chính sách mà họ tập trung vào; Oliver trích dẫn công trình của Harris về luật tử vong sản phụ là một ví dụ về những nỗ lực như vậy.

Oliver nói: “Vào tháng 11, bà đã tranh luận và nói về tầm quan trọng của phụ nữ da đen”. “Bà đã sử dụng nền tảng sự nghiệp của mình để nâng đỡ phụ nữ Da đen. Đó chính xác là những gì Đảng Dân chủ cần nghe ”.

(Theo New York Times, Telegraph, The Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm